Quảng Điền (Thừa Thiên Huế): Cát bồi lấp ruộng, dân gieo sạ khó khăn

09/01/2018 13:33

(TN&MT) - Nhiều diện tích ruộng ở huyện Quảng Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã bị cát bồi lấp do mưa lũ lớn và kéo dài trong cuối năm 2017. Điều này đã khiến cho người nông dân vô cùng vất vả trong việc gieo sạ mùa vụ Đông Xuân.

Cát đầy ruộng khiến ông Phan Châu (ảnh) vất vả xúc đi
Cát đầy ruộng khiến ông Phan Châu (ảnh) vất vả xúc đi


Xã Quảng Phước (huyện Quảng Điền) là một trong những địa phương vùng thấp trũng nên bị ảnh hưởng lớn do các đợt lũ vừa qua. Tại đây, diện tích ruộng bị bồi lấp là hơn 20ha, nặng nhất là HTX Đông Phước.

Có mặt tại đây, PV nhận thấy cảnh người nông dân vất vả trên những thửa ruộng ngập cát, sỏi; ai ai cũng tất bật khẩn trương làm đất để chuẩn bị gieo xạ vụ Đông Xuân.

Lâu những giọt mồ hôi trên trán, ông Phan Châu (xã Quảng Phước) chia sẻ, lũ lớn làm đất cát từ thượng nguồn đổ về làm bồi lấp ruộng... “Nhà tôi bị lấp 4 sào, dọn không xuể. Theo lịch thì chỉ còn nữa tháng nữa là gieo sạ vụ Đông Xuân, nhưng nhìn ruộng thế này thì biết làm răng cho kịp...”- ông Châu lo lắng.

“Năm nào ruộng cũng bị bồi lấp nhưng ít thôi, riêng năm nay lũ lớn quá cuốn cát về phủ dày khắp mặt ruộng. Ruộng mà toàn cát thế này làm đất bạc màu, ảnh hưởng đến năng suất...”- ông Nguyễn Đằng buồn rầu nói.

Ông Phan Phúc, Giám đốc HTX Đông Phước cho hay, ruộng bị bồi lấp dày khiến người dân khó khăn trong khâu cải tạo vì chi phí thuê nhân công cao.“Thiệt hại về cây lúa thì chưa tính được, nhưng trước mắt bà con mất cả tiền triệu cũng như công sức để cải tạo ruộng. HTX đã hỗ trợ người dân 60kg lúa/sào cải tạo đất, còn lại người dân tự lo...”- ông Phúc thông tin.

Cát khiến đất bạc màu, mất hết chất dinh dưỡng...
Cát khiến đất bạc màu, mất hết chất dinh dưỡng...


Ngoài xã Quảng Phước, nhiều diện tích đất ruộng ở các xã như Quảng An, Quảng Thọ, Quảng Thành, Quảng Lợi, thị trấn Sịa... của huyện Quảng Điền cũng bị bồi lấp.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền, do mưa lũ nên tình trạng các bờ sông bị sạt lở diễn ra nghiêm trọng. Theo đó, tại xã Quảng Phú, sạt lở bờ sông Bồ đoạn đầu thôn Hạ Lang dài 70m; sạt lở bờ sông Bồ dài 855m ở xã Quảng Thọ; xã Quảng Thành sạt lở bờ sông Bồ đoạn Thanh Hà - Phú Lương dài 1km; xã Quảng An sạt lở bờ sông Bồ đoạn từ cầu Ngã Tư đến thôn Phú Lương B dài 120m khiến hàng chục ha ruộng phủ kín cát.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Vọng- Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền cho biết, ruộng tại Quảng Điền bị bồi lấp nghiêm trọng do các đợt lũ hồi cuối năm. Các đợt lũ này ngoài mang lượng phù sa còn cuốn theo đất cát đổ về, cộng với các con đê bị vỡ.

“Phòng NN&PTNT huyện đã xuống các xã, các HTX để khảo sát tình hình. Đối với ruộng cát bồi lấp mỏng, chúng tôi đã tuyên truyền vận động người dân tự múc đất, cải tạo để chuẩn bị gieo cấy kịp thời vụ. Bình quân năng suất vụ lúa Đông Xuân vào khoảng 62,5 tạ/ha, song với ruộng bị bồi lấp như thế thì chắc chắn sẽ giảm”- ông Vọng nói.

Cũng theo ông Vọng, một số nơi ruộng bị bồi lấp dày đến 50cm. Nếu không kịp thời cải tạo sẽ ảnh hưởng đến mùa vụ. Các cơ quan chức năng có liên quan cần phải sớm hỗ trợ về nguồn kinh phí để giúp đỡ người dân...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Điền (Thừa Thiên Huế): Cát bồi lấp ruộng, dân gieo sạ khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO