Quảng Bình: Xã buông lỏng quản lý, người dân phá rừng trồng cây chờ đền bù

Hồng Thiệu| 21/11/2019 14:28

(TN&MT) - Đất đã được quy hoạch cho việc xây dựng Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch và đang trong quá trình giải phóng đền bù nhưng thời gian gần đây nhiều hộ dân tại đội 3, thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch đã ngang nhiên vào chặt phá trên 4ha rừng chắn cát do xã quản lý, lấn chiếm trồng cây tràm và bạch đàn để chờ đền bù.

Theo phản ánh của người tình trạng phá rừng chắn cát trồng cây đã diện ra từ nhiều tháng nay, nhưng không có sự ngăn chặn nào từ chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

Có mặt tại khu vực Lùm Lòi, thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông chúng tôi ghi nhận khoảng hơn 4ha rừng chắn cát đã bị người dân chặt phá. Khu vực rừng bị chặt phá các loại cây chủ yếu là trâm bàu và dương có đổ tuổi cả 100 năm, nhiều cây có đường từ 20-30cm. Phá rừng đến đâu người dân liền đốt và trồng cây tràm, bạch đàn thay thế, nhiều khu vực cây bạch đàn đã cao trên 1 mét.

Người dân chặt phá rừng, trồng cây chờ đền bù

Chị H. một người dân sống tại thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông, cho biết: “Họ phá rừng lâu rồi. Họ phá chủ yếu ban đêm, ban ngày cũng lén lút nên không ai biết. Thời gian trước, một cây xã cũng không cho chặt nhưng giờ không bảo vệ như trước nữa nên nhiều người đến phá trồng bạch đàn, tràm để chờ đền bù”.

Được biết, khu vực thôn Vĩnh Sơn đã có quyết định thu hồi đất, quy hoạch xây dựng Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch, những hộ dân sinh sống tại thôn Vĩnh Sơn sẽ được chuyển lên vùng tái định cư mới. Diện tích rừng chắn cát và rừng sản xuất tại đây cũng do UBND xã Quảng Đông quản lý.

Phá rừng đến đâu người dân đốt và trồng cây lên diện tích đó

Trao đổi với PV về việc người dân đang chặt phá rừng, lấn chiếm đất trồng cây để chờ đền bù, ông Nguyễn Thành Vinh – Trưởng phòng Bồi thường giải phóng mặt bằng Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch, cho biết ngày 20/12/2018, UBND huyện Quảng Trạch đã công bố quy hoạch địa điểm xây dựng Trung tâm Điện lực Quảng Trạch. Đến ngày 31/12/2018 thông qua phê duyệt kế hoạch sử dụng đất. “Khu vực rừng Lòi nơi người dân phá rồi tạo lập tài sản mới, nằm trong diện tích 83ha quy hoạch đất cho chúng tôi thực hiện dự án và xã Quảng Đông chưa bàn giao cho chúng tôi. Sau khi hội đồng bồi thường chi trả xong cho người dân sẽ cuộc họp rất lớn với sự tham gia của nhiều ban, ngành tỉnh Quảng Bình. Hiện khu vực này địa phương đang làm công tác giải phóng mặt bằng, bên tôi hỗ trợ, phối hợp với địa phương để làm những việc cần thiết nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng”.

Khu vực bị chặt phá đã trên 4ha

Ông Nguyễn Thành Vinh lo ngại: “Một số người dân nghĩ trồng cây trong khu vực này hi vọng sẽ lấy được tiền, nếu không lấy được tiền sẽ gây sức ép với chủ đầu tư phải chi ra. Đây là quan điểm rất sai lầm. Việc địa phương không quản lý chặt để người dân chặt phá trồng cây trên đất đã được quy hoạch rồi thì sẽ không được đền bù nhưng sẽ gây trở ngại cho tiến độ của dự án”.

Diện tích mới bị chặt phá

Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I, II là dự án điện trọng điểm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 428/QĐ-TTg về điều chỉnh Quy hoạch Phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (Quy hoạch VII điều chỉnh), do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư. Với Quảng Bình, đây là một trong những dự án trọng điểm, có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy, tạo sự đột phá để phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tăng tỷ trọng nguồn nhiệt điện trong cơ cấu nguồn điện của hệ thống điện quốc gia, khắc phục sự phụ thuộc của hệ thống vào nguồn thủy điện…

Tình trạng này đã diễn ra nhiều tháng qua

Liên quan đến sự việc này, ông Nguyễn Đức Hiền, Chủ tịch UBND xã Quảng Đông, thừa nhận thiếu sự quản lý nên để xảy ra tình trạng người dân tự ý vào chặt phá rừng, chiếm đất trồng cây khác thay thế để chờ đền bù.

“Chỗ người dân phát rồi trồng cây mới lên nằm ở khu vực rừng Lòi thuộc rừng sản xuất. Vừa qua, ủy ban xã thành lập tổ liên ngành về lập biên bản 5 hộ, mời làm việc được 2 hộ, thời gian tới sẽ tiếp tục mời những hộ còn lại lên làm việc. Mình lập biên bản xử lý họ rồi lấy cơ sở để sau này xác nhận tài sản tạo lập trên đất này tại thời điểm nào để không đền bù. Họ ra phát lén lút rồi trồng chen vào và chúng tôi bận công việc nên không thường xuyên quản lý. Chúng tôi cũng thông báo cho người dân qua các cuộc họp hay trên loa, đài. Đoạn bị phá nằm trong khu vực điều chỉnh quy hoạch dự án Nhiệt điện có diện tích 83ha rồi. Tới đây đền bù cho dân rồi họ (BQL Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch – PV) cũng san lấp mặt bằng, làm hết luôn”, ông Nguyễn Đức Hiền lý giải.

Khu vực rừng bị đốt sau khi chặt phá

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV tại khu vực Lùm Lòi có nhiều diện tích rừng chỉ vừa mới bị chặt phá. Phá rừng đến đâu thì người dân đốt trồng cây đến đó nhưng không hề có sự can thiệp nào từ chính quyền địa phương lẫn cơ quan chức năng. Tình trạng chặt phá rừng, lấn chiếm đất vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Nếu không có sự ngăn chặn kịp thời thì số diện tích rừng bị phá sẽ không chỉ nằm trong đất quy hoạch của dự án mà có thể sẽ lấn sang các khu vực khác chưa được thu hồi do chính quyền địa phương quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Xã buông lỏng quản lý, người dân phá rừng trồng cây chờ đền bù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO