Quảng Bình: Trạm rađa biển Đồng Hới công nghệ Mỹ xuống cấp nặng

02/11/2017 00:00

Trạm rada Đồng Hới được đầu tư bằng công nghệ hiện đại của Mỹ với số tiền hơn 20 tỉ đồng để giám sát biển trong phạm vi 300km. Tuy nhiên một số hạng mục đã bị gió bão làm sập, đổ nát.

Trạm rađa Đồng Hới được xây dựng ở xã Bảo Ninh (thành phố Đồng Hới) trên khu đất rộng 20.000m2.

Đây là công trình được đầu tư xây dựng giai đoạn 1 nằm trong dự án xây dựng 18 trạm rađa biển dọc bờ biển Việt Nam đến năm 2025 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Trạm Rađa Đồng Hới được xây dựng ở vị trí đắc địa, bên trục đường Võ Nguyên Giáp
Trạm Rađa Đồng Hới được xây dựng ở vị trí đắc địa, bên trục đường Võ Nguyên Giáp

Các trạm rađa tần số cao được mô tả có tầm quan trắc 300 km đối với dòng chảy bề mặt và 20 km đối với sóng biển, góp phần quan trọng cung cấp thông tin nghiên cứu biển đảo, giúp tìm kiếm cứu nạn trên biển, xác định dầu tràn, cảnh báo sớm sóng thần, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng, an ninh hải đảo...

Bên cạnh đó, các trạm rađa biển có thể dự báo được vết dầu tràn trên biển, phục vụ cho công tác hàng hải như lập được các bản đồ ở vùng ven bờ để các tàu vận tải trên biển có thể nắm bắt tình hình, điều chỉnh thời gian di chuyển trong các mùa; hỗ trợ ngư dân đánh bắt thủy hải sản, tính toán được dòng nước trôi-chìm ở trên biển, mà nơi đó là những nơi tập trung đàn cá. Radar cũng có thể dự báo về dòng chảy, dự báo sóng, góp phần phục vụ cho các hoạt động phát triển và an ninh quốc phòng. Trạm rađa biển tần số cao có thể dự báo và cảnh báo sóng thần trong vòng 20-24 giờ.

Trận siêu bão số 10 (ngày 15/9) đã làm sập nhiều đoạn tường bao của Trạm rađa Đồng Hớ
Trận siêu bão số 10 (ngày 15/9) đã làm sập nhiều đoạn tường bao của Trạm rađa Đồng Hới

Tầm quan trọng trong phát triển kinh tế biển và phục vụ an ninh quốc phòng nên năm 2011 trạm rađa Đồng Hới được đầu tư xây dựng. Trạm được xây trên diện tích đất 20.000m2, nằm bên trục đường Võ Nguyên Giáp, vị trí đất vàng trong phát triển dự án du lịch thành phố Đồng Hới.

Mặc dù mới đưa vào sử dụng được vài năm nay, Trạm rađa này đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Tại trạm, phía ngoài hàng rào bị gãy đổ ngổn ngang, các cột trụ hàng rào được xây bằng gạch bị gãy sập thành nhiều khúc. Những đoạn hàng rào bằng sắt bị hoen gỉ, mòn vẹt, đứt gãy vụn.

Một dãy nhà làm việc và một phòng điều chỉnh được xây dựng trong khuôn viên thì các cửa sổ và cửa chính cũng được làm bằng gỗ kém chất lượng, nên đã mục nát, chỉ cần dùng ngón tay phủi nhẹ là gỗ vụn ra.

Khung cửa gỗ bị hư hỏng, chỉ cần tay cào nhẹ là bột gỗ tan ra
Khung cửa gỗ bị hư hỏng, chỉ cần tay cào nhẹ là bột gỗ tan ra

Ngoài hàng rào phía biển, có 3 cột ăng ten thu phát tín hiệu. Hàng rào bằng sắt bảo vệ cột ăng ten đã bị đứt, bung. Để bảo vệ khỏi các cột ăng ten bị xâm hại, nhân viên trạm đã mua dây thép gai về căng xung quanh.

Xung quanh vấn đề này, ông Trần Phong - Giám đốc Sở TNMT tỉnh Quảng Bình cho biết “Trạm rada Đồng Hới thuộc Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam được xây dựng năm 2011 nhưng đến nay, Tổng cục mới xây dựng nhà làm việc, Trạm radar và phòng điều chỉnh trạm. Đươc biết dự án trên 20 tỉ đồng gồm xây dựng và mua trang thiết bị. Trạm mới sử dụng từng đó đất là mới đầu tư giai đoạn 1, còn trước đây có tổ chức tài trợ cho 5 triệu đô la nhưng giờ họ không thực hiện tài trợ nữa nên không có nguồn đầu tư”.

Lưới thép bảo vệ bị hơi mặn ăn mòn, hư hỏng. Để bảo vệ công trình cột ăng-ten, nhân viên của trạm mua dây thép gai về căng rào xung quanh
Lưới thép bảo vệ bị hơi mặn ăn mòn, hư hỏng. Để bảo vệ công trình cột ăng-ten, nhân viên của trạm mua dây thép gai về căng rào xung quanh

“Tuy vậy nhưng trạm hoạt động rất hiệu quả, không những phục vụ bờ biển mà còn về quốc phòng an ninh nữa. Còn các hạng mục hư hỏng là hàng rào bị bão mạnh làm đổ vừa rồi. Còn sắt thép gần nước mặn bị rỉ ăn mòn nên có hỏng. Để nói chất lượng công trình thì phải xem hồ sơ thiết kế thi công, chứ không thể đoán được. Mà hồ sơ thì ở ngoài Bộ TN&MT. Để hoạt động thì các nhân viên phải làm việc, đặc thù của họ là xử lý, thu thập thông tin theo từng khung giờ. Đây là cơ quan chuyên môn của bộ, nhưng phục vụ cho cả kinh tế và quốc phòng, an ninh.

Tỉnh Quảng Bình cũng đề xuất dời trạm rada Đồng Hới sang vị trí khác để lấy đất phát triển du lịch, và phía Bộ TNMT cũng ủng hộ tỉnh trong việc phát triển kinh tế - xã hội” - ông Phong cho biết thêm.

Theo infonet

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Trạm rađa biển Đồng Hới công nghệ Mỹ xuống cấp nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO