Quảng Bình: Trại trâu, bò hoạt động trái phép, cơ quan chức năng không biết?

14/08/2016 00:00

(TN&MT) - Dù chưa được cơ quan chức năng cho phép nhưng Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý ngang nhiên xây dựng trang trại tập kết trâu, bò trong khu dân cư gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường. Điều đáng nói, là việc hoạt động trái phép của trang trại trâu, bò này diễn ra từ năm 2015 đến nay nhưng cơ quan chức năng không hay biết.

Ngày 3/8/2016, Báo Điện tử TN&MT đã có bài viết : “Quảng Bình: Mập mờ việc kiểm dịch trâu, bò nhập qua cửa khẩu Cha Lo”, phản ánh về việc kiểm dịch trâu, bò nhập qua cửa tại khu vực cách ly còn nhiều khuất tất Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý và Công ty TNHH Lê Dũng Linh. Trâu, bò nhập khẩu qua cửa khẩu Cha Lo không vào khu vực cách ly mà chạy thẳng xuống nội địa tiêu thụ, công tác kiểm dịch và quản lý sau quá trình nhập khẩu trước khi đưa đi tiêu thụ còn nhiều bất cập.

Trang trại trâu, bò xây dựng trong khu dân cư
Trang trại trâu, bò xây dựng trong khu dân cư

Sau khi bài viết được đăng tải phóng viên tiếp tục nhận được phản ánh về việc Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý xây dựng trang trại tập kết trâu, bò trong khu dân cư mà chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng.

Trang trại tập kết trâu, bò của Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý được xây dựng tại xã Quảng Hải, TX. Ba Đồn, Quảng Bình và nằm trong quy hoạch đất ở khu dân cư, với diện tích khoảng 2.000m2, chỉ cách UBND xã chừng 500m. Số trâu, bò được tập kết tại đây đều được nhập khẩu qua cửa khẩu Quốc Tế Cha Lo trước khi về tập kết tại đây.

Trâu, bò nhập từ cửa khẩu Quốc tế Cha Lo về được tập kết tại đây…
Trâu, bò nhập từ cửa khẩu Quốc tế Cha Lo về được tập kết tại đây…

Có mặt tại trại tập kết trâu, bò của Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý ngày 10/8, theo quan sát của phóng viên trang trại vẫn còn khoảng gần 100 con trâu được nuôi nhốt, chăm sóc. Khu vực chuồng trại mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, chuồng trại nhếch nhác và có dấu hiệu nhiều ngày không được dọn dẹp vệ sinh. Theo một người bảo vệ trong coi tại đây cho biết thì số trâu này đã được vận chuyển về chăm sóc ở đây 1 tuần nay.

…gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường khu dân cư
…gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường khu dân cư

Trao đổi vấn đề này ông Cao Xuân Ngọc - Chủ tịch UBND xã Quảng Hải thừa nhận trại tập kết trâu, bò này nằm trong khu dân cư là trái với quy định và có gây ô nhiễm môi trường. Song điều lạ là trang trại này đã hoạt động từ năm 2015 đến nay nhưng ông Ngọc nói là vừa mới hoạt động từ tháng 4. Biết là sai phạm nhưng lý giải cho vấn đề này ông Ngọc cho biết: “Đây là trại dừng chân cho trâu, bò uống nước của công ty, do số lượng nhiều nên họ xin, đất tại đây là đất mà họ đấu thầu trúng, khu vực quy hoạch đất ở khu dân cư. Theo quy định như vậy thì không được, dừng chân uống nước thì được, nếu chứ nuôi nhốt thì không được”.

Khi phóng viên đặt câu hỏi trâu, bò tập kết tại đây đơn vị nào thực hiện công tác kiểm dịch và theo dõi thì ông Cao Xuân Ngọc trả lời một cách thiếu trách nhiệm: “Địa phương không quản lý được, cũng không có đủ khả năng chuyên môn để kiểm dịch, việc kiểm dịch là của cơ quan chức năng có chuyên môn họ làm”.

Liệu công tác kiểm dịch có được đạm bảo hay không?
Liệu công tác kiểm dịch có được đạm bảo hay không?

      

Trâu, bò được vận chuyển về tập kết tại trang trại này được chăn nuôi 10- 15 trước khi được đưa đi tiêu thụ. Dù biết là trái với quy định và không có chuyên môn để theo dõi kiểm dịch nhưng UBND xã vẫn tự cho công ty này xây dựng hoạt động nuôi nhốt, chăm sóc gây nên tình trạng ô nhiễm khu dân cư.

Liên hệ qua điện thoại, ông Đoàn Anh Sơn- Giám đốc Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý, cho biết: “Sau khi qua khu cách ly trâu, bò được vận chuyển về trạm dừng chân điểm trung chuyển cho trâu, bò uống nước tắm rửa sau đó cho đi. Công ty có trại cách ly trên Cửa khẩu Cha Lo nhưng do số lượng nhiều quá, nguồn nước khan hiếm nên về tập trung tại đây”.

Là điểm dừng chân nhưng trâu lai được nuôi nhốt từ 7-10 ngày mới vận chuyển đi tiêu thụ
Là điểm dừng chân nhưng trâu lai được nuôi nhốt từ 7-10 ngày mới vận chuyển đi tiêu thụ

Ông Sơn một mực nói rằng đây chỉ là trại dừng chân cho trâu, bò uống nước rồi vận chuyển đi tiêu thụ. Nhưng khi phóng viên đưa ra bằng chứng trâu, bò được nuôi nhốt và chăm sóc hàng tuần thì ông Sơn mới thừa nhận trâu, bò có nuôi nhốt và chăm sóc hàng tuần tại đây và có sử dụng các bột cám tăng trọng, với lý do phải nuôi đủ thời gian cách ly theo quy định và để đảm bảo sức khỏe cho trâu, bò. Trong khi đó trang trại tập kết này không phải khu cách ly, lại chưa được cơ quan có đủ thẩm quyền cho phép và mới chỉ làm tờ trình gửi UBND xã Quảng Hải. Vậy số trâu, bò được vận chuyện về tập kết ở đây có được kiểm dịch hay không vẫn đang là câu hỏi?.

Ông Trần Quang Tám - Phó Chi cục trưởng Chi cục thú y tỉnh Quảng Bình tỏ ra hết sức bất ngờ trước thông tin có trang trại tập kết trâu, bò trái phép này: “Việc này chúng tôi không nắm, trang trại này không thấy đăng ký và trạm thú y cũng không có báo cáo lên. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra”.

Tờ trình Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý gửi UBND xã Quảng Hải xây dựng trang trại tập kết trâu, bò
Tờ trình Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý gửi UBND xã Quảng Hải xây dựng trang trại tập kết trâu, bò

Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Thiếu Sơn - Phó chủ tịch UBND TX. Ba Đồn cho biết: “Chúng tôi sẽ cho kiểm tra ngay, nếu phát hiện vi phạm sẽ lập biên bản và yêu cầu di chuyển đi”.

Mặc dù, chưa được cơ quan chức năng cho phép nhưng công ty này vẫn ngang nhiên xây dựng trang trại tập kết trâu, bò trên diện tích gần 2.000m2 và nằm trong khu dân cư. Trại trâu, bò này không chỉ gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, các công tác theo dõi kiểm dịch tại đây đã đạm bảo hay chưa, đơn vị nào chịu trách nhiệm?.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình cần sớm vào cuộc kiểm tra, ngăn chặn tình trạng tập kết trâu, bò trái phép của công ty này.

Bài & ảnh: Tuyết Trang- Bình Tĩnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Trại trâu, bò hoạt động trái phép, cơ quan chức năng không biết?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO