Quảng Bình: Tiểu thương hoang mang khi chợ tiền tỷ mới hoạt động đã nứt toác

Hồng Thiệu| 11/12/2019 16:59

(TN&MT) - Được đầu tư hơn 5,5 tỷ đồng và cũng chỉ mới đưa đưa vào hoạt động từ tháng 6/2019, tuy nhiên Chợ Cao Quảng tại xã Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa đã xuất hiện nứt toác nghiêm trọng khiến nhiều tiểu thương lo lắng.

Dự án Chợ Trung tâm xã Cao Quảng được đầu tư 5,5 tỷ đồng; trong đó nguồn vốn Phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo (SRDP) Quảng Bình hỗ trợ 3,6 tỷ đồng, ngân sách Trung ương hỗ trợ 1,2 tỷ đồng còn lại là ngân sách địa phương. Dự án này do UBND xã Cao Quảng làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Toàn Thắng (có trụ sở tại P. Ba Đồn- thị xã Ba Đồn) là đơn vị thi công; công ty TNHH Tư vấn giám sát CTXD Số 3 (cũng địa chỉ tại thị xã Ba Đồn) là đơn vị giám sát thi công. Còn người giám sát cộng đồng trực tiếp là ông Nguyễn Quốc Huy – Chủ tịch UBMTTQ xã Cao Quảng. Công trình được khởi công xây dựng đầu năm 2018, đến cuối năm 2018 hoàn thiện, nghiệm thu đưa sử dụng từ ngày 6/6/2019.

Chợ Cao Quảng đưa vào sử dụng từ 6/2019.

Chợ Trung tâm xã Cao Quảng là công trình được người dân địa phương mong muốn đầu tư xây dựng từ nhiều năm qua nhưng thiếu nguồn nguồn vốn để thực hiện. Sau nhiều năm, chính quyền xã tìm kiếm được vốn đầu tư từ sự hỗ trợ của nhiều cấp để xây dựng nên một khu chợ khang trang, hiện đại. Nhưng chỉ mới đi vào hoạt động được mấy tháng, các tiểu thương và người dân ở đây nhận thấy khu vực đình chính của chợ có nhiều vết nứt trên tường dài nhiều mét; mái hiên đình chính mái dầm bê tông bị nứt ngang, trên mái đình lợp bằng tôn, mỗi lần mưa thì nước mưa tràn vào đầy chợ…

Chỉ mới đưa vào sử dụng nhưng đã xuất hiện nhiều vết nứt.

Theo ghi nhận của PV, ngay cổng đình chính vào chợ đã xuất hiện nhiều điểm nứt toác khá rộng, dọc tường của đình chợ cũng xuất vết nứt chi chít. Chưa hết, tường bao khuôn của chợ cũng có hiện tượng nứt gẫy, phần mái của dãy ki ốt gần như tách ra khỏi tường.

Một tiểu thương buôn tại chợ bức xúc: “Nhà tôi mua khu này hết 89 triệu, tính cả chi phí mình mua sắt thép là 100 triệu tròn, còn nếu tính cả tiền công chắc cũng phải gần 120 triệu. Khi trời mưa to thì nước tràn xuống phải dọn đồ chạy không thì ướt hết, riêng quầy tôi là có đến 5-6 bị nước tràn xuống khi có mưa. Chúng tôi cũng đã có nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương rồi nhưng nay vẫn thế. Nếu xã không xử lý thì chúng tôi sẽ không đóng tiền nữa”.

Mái gần như đã bị tách khỏi tường.

Ông H, một người dân sống gần chợ Cao Quảng lo lắng: “Cao Quảng là xã miền núi giao thương khó khăn, nên khi có chợ mới dân chúng tôi rất vui mừng. Nhà gần nên chúng tôi thường mua bán ở chợ. Nhưng, chợ mới sử dụng được mấy bữa thì trời mưa nước trên mái tôn cứ theo rãnh thoát nước chảy vào khắp chợ. Tường nứt, dầm bê tông thì đứt gãy, có khi nào mà đổ sập không biết. Mong chính quyền quan tâm khắc phục để khỏi nguy hiểm cho tiểu thương và người dân buôn bán ở đây”.

Chợ Cao Quảng được xây dựng không chỉ tạo điều kiện cho tiểu thương buôn bán, phát triển kinh tế mục tiêu tương lại sẽ trở thành chợ đầu mối của huyện Tuyên Hóa. Tuy vậy, công trình này chỉ mới đưa vào hoạt động đã xuất hiện xuống cấp khiến dự luận bất bình.

"Tường bị nứt là do sử dụng gạch không nung", đó là lý giải của ông Mai Xuân Tuyên- CT.UBND xã Cao Quảng.

Trao đổi với PV, ông Mai Xuân Tuyên – Chủ tịch UBND xã Cao Quảng cho biết trong quá trình thi công Chợ Trung tâm của xã các đơn vị thi công và giám sát đều đảm bảo chất lượng. “Đây là công trình trọng điểm của xã, vì nhiều năm tìm kiếm nguồn vốn mà không có, trong khi địa phương rất cần thiết. Chúng tôi giám sát rất chặt chẽ, nhà thầu thi công cũng làm đảm bảo, giám sát cộng đồng thường xuyên. Chúng tôi cũng thường xuyên đi kiểm tra, mới hôm trước đi kiểm tra mà không phát hiện ra hư hỏng gì cả”.

Tuy nhiên, sau khi PV cung cấp những hình ảnh ghi nhận tại chợ thì vị chủ tịch xã này lại đổ lỗi cho thiết kế dùng gạch không nung…gây nứt toác, còn trên dầm mái bị rạn nứt bê tông là do “kết cấu rời chứ không phải kết cấu liền nên cho phép nứt”?. Lỗi nước mưa xuống là do thiết chưa tính đến!?

Tiểu thương và người dân bức xúc khi chợ vừa hoạt động đã xuống cấp.

Mới chỉ đưa vào sử dụng chưa được bao lâu nhưng nay Chợ trung tâm tiền tỷ của xã 135 Cao Quảng đã xuất hiện sự kém chất lượng, nhiều hạng mục nứt toác khiến nhiều tiểu thương và người dân bức xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Tiểu thương hoang mang khi chợ tiền tỷ mới hoạt động đã nứt toác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO