Quảng Bình: Loạn giá tiêm chủng Vắc xin dịch vụ 5 trong 1

11/04/2019 15:16

(TN&MT) - Cùng một loại thuốc tiêm chủng Vắc xin dịch vụ 5 trong 1 ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gân B và Hib, tuy nhiên tại TP. Đồng Hới hiện nay các cơ sở Trung tâm y tế thu giá khác nhau, có nơi giá lên đến 1,4 triệu đồng một mũi tiêm khiến nhiều gia đình bức xúc.

Loạn giá tiêm chủng

Nhiều gia đình tại TP. Đồng Hới phản ánh do Vắc xin 5 trong 1 hiếm nên họ đã đến các cơ sở để tiêm phòng cho con. Qua nhiều cơ sở Trung tâm y tế nhận thấy giá tiêm một mũi tiêm Vắc xin dịch vụ 5 trong 1 có sự chênh lệch khá lớn.

Trung tâm y tế Dự phòng TP. Đồng Hới tiêm chủng Vắc xin dịch vụ 5 trong 1 với giá 1,4 triệu đồng
Trung tâm y tế Dự phòng TP. Đồng Hới tiêm chủng Vắc xin dịch vụ 5 trong 1 với giá 1,4 triệu đồng

Anh H.V.N tại phường Đồng Mỹ cho biết: “Gia đình tôi có con nhỏ nên hàng tháng đều phải đi đăng ký tiêm chủng các loại Vắc xin, trong đó có loại 5 trong 1 tại các cơ sở y tế. Nhận được thông tin ngày 20 và 21/3 tại Trung tâm y tế Dự phòng thành phố Đồng Hới có tiêm chủng Vắc xin 5 trong 1 thì ngày 21/3 tôi đưa con lên Trung tâm y tế dự phòng thành phố Đồng Hới đăng ký tiêm chủng cho con mình. Tại đây, giá mũi tiêm lên đến 1.400.000 đồng, trong khi trước đó tôi có tìm hiểu tại Trung tâm y tế Dự phòng tỉnh thì một mũi Vắc xin 5 trong 1 chỉ có giá 810.000 đồng nhưng vì không có thuốc nên đành phải tiêm chủng tại Trung tâm y tế Dự phòng thành phố. Không hiểu tại sao cùng một loại Vắc xin 5 trong 1 nhưng giá lại chênh lệch nhau gần gấp đôi, phải chăng tỉnh không quy định giá”.

Cũng theo anh H.V.N Vắc xin 5 trong 1 khan hiếm nhưng vì muốn đảm bảo sức khỏe cho con nên anh phải tìm, đăng ký tại các cơ sở và phát hiện giá thuốc có sự chênh lệch nhau khá nhiều.

Theo như tìm hiểu của chúng tôi hiện nay chỉ tại thành phố Đồng Hới đối với giá tiêm chủng Vắc xin dịch vụ 5 trong 1, Trung tâm y tế Dự phòng tỉnh Quảng Bình thực hiện tiêm một mũi 810.000 đồng, trong khi đó tại Trung tâm y tế Dự phòng thành phố Đồng Hới lại có giá lên đến 1.400.000 đồng.
Để làm rõ thông tin về việc giá tiêm dịch vụ Vắc xin 5 trong 1 thu tiền cao hơn những cơ sở khác, PV Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Loan - Giám đốc Trung tâm y tế Dự phòng TP. Đồng Hới thừa nhận tại cơ sở này tiêm một mũi Vắc xin 5 trong 1 giá 1,4 triệu đồng, Vắc xin nhập về chỉ để tiêm cho con em của cán bộ, nhân viên trong cơ quan. Hiện Vắc xin 5 trong và 6 trong 1 không có hàng, chỉ thực hiện tiêm đợt vừa rồi.

“Một số trường hợp người nhà cán bộ, công nhân viên chị có mối quan hệ chị quen lấy được một ít về để tiêm, tất cả những trường hợp họ đến đây đều tự nguyện, họ có nhờ mình lấy Vắc xin qua nguồn chuyển nhượng. Đợt vừa rồi chứ giờ không có hàng nữa, ngay khi lấy được thuốc đợt vừa rồi bên chị đã tính theo các quy định của UBND tỉnh thì bên chị đã phải trợ giá mất 50.000 đồng một liều tiêm. Đợt vừa rồi chỉ được 40 mũi, còn đăng ký tiêm dịch vụ là hàng trăm, khi bọn chị mua cái này về đã là 1.230.000 đồng rồi. Những gia đình đưa con em đến tiêm bên chị đều nói rõ bên chị chỉ hỗ trợ tiêm mũi một, còn mũi 2,3 bên chị không hỗ trợ nữa vì không nhập được thuốc. Còn chênh giữa giá nhập và giá quy định của UBND tỉnh thì chị không lấy vượt theo quy định, còn về dịch vụ không phải thẩm định giá”.

Mặc dù tỉnh Quảng Bình đã ban hành quy định về thu giá tiêm chủng Vắc xin dịch vụ 5 trong 1 nhưng hiện nay tại nhiều cơ sở y tế vẫn có sự chênh lệch lớn
Mặc dù tỉnh Quảng Bình đã ban hành quy định về thu giá tiêm chủng Vắc xin dịch vụ 5 trong 1 nhưng hiện nay tại nhiều cơ sở y tế vẫn có sự chênh lệch lớn

Bà Trần Thị Loan cho biết thuốc được nhập về từ một trung tâm tiêm chủng tại Hà Nội nhưng lại từ chối cung cấp thông tin về đơn vị này cũng như từ chối cung cấp danh sách những gia đình đã tiêm thuốc đợt vừa qua. Theo bà Loan, thời điểm tiêm thuốc người nhà đều được giải thích vì sao lại có giá tiêm 1,4 triệu đồng, tuy nhiên, theo anh H.V.N thì thời điểm đưa con lên tiêm không được các nhân viên ở đây giải thích gì, thời điểm con anh được tiêm thứ tự trên 60 và có gần 100 gia đình đưa con đi tiêm, sau khi nộp tiền xong thì phiếu nộp tiềm cũng được nhân viên tại đây lập tức thu lại chứ không giao cho người nhà.

Chưa thể kiểm soát nguồn gốc, giá vắc xin dịch vụ

Theo Báo cáo sử dụng Vắc xin COMBE FIVE (Vắc xin 5 trong 1) trong tiêm chủng mở rộng quý 1/2019 của Trung tâm y tế Dự phòng tỉnh Quảng Bình, trong 3 tháng đầu năm 2019 số trẻ được tiêm chủng là 6.579. Riêng Trung tâm y Dự phòng thành phố Đồng Hới thực hiện tiêm chủng có số lượng cao nhất với 970 mũi tiêm trong tổng số 1.500 người đăng ký tiêm.

Trao đổi với PV, ông Đỗ Quốc Tiệp - Giám đốc Trung tâm y tế Dự phòng tỉnh Quảng Bình cho biết: “Bên mình chỉ đạo về chuyên môn các đơn vị Trung tâm y tế Dự phòng trên toàn tỉnh về công tác phòng chống dịch, công tác quản lý về y tế và đặc biệt là về tiêm chủng bên mình chỉ đạo toàn diện về các hoạt động tiêm chủng cho trẻ em. Riêng hoạt động tiêm vắc xin dịch vụ hiện nay Sở Y tế chưa có văn bản giao cho đơn vị Trung tâm y tế Dự phòng tỉnh làm đầu mối về dịch vụ này nên vắc xin dịch vụ đang được nhiều đơn vị tiêm chủng.

Bà Trần Thị Loan- Giám đốc Trung tâm y tế Dự phòng TP. Đồng Hới từ chối cung cấp thông tin về nguồn gốc Vắc xin
Bà Trần Thị Loan - Giám đốc Trung tâm y tế Dự phòng TP. Đồng Hới từ chối cung cấp thông tin về nguồn gốc Vắc xin

Quy trình tiêm vắc xin dịch vụ đầu năm mình ký hợp đồng trách nhiệm với các nhà phân phối, sau đó họ gửi báo giá, mình tính toán lại các chi phí ra giá chuyển về các huyện, sau đó mình làm tờ trình báo cáo Sở Y tế thẩm định. Sau đó Sở Tài chính thẩm định và trình UBND tỉnh ký ban hành quy định giá Vắc xin dịch vụ trên địa bàn tỉnh và nó có thời hạn 5 năm, nếu thời gian này giá biến động tăng giảm trên 10% thì mình lại làm tờ trình xin giảm”.

Theo ông Tiệp, vắc xin khi nhập về để tiêm chủng không thông báo về nguồn gốc lô thuốc nhập từ đâu nên khó kiểm soát được nguồn gốc, do vậy thu tiền tiêm chủng vắc xin dịch vụ cũng không nắm được. Hiện, Vắc xin 5 trong 1 Trung tâm y tế Dự phòng tỉnh Quảng Bình nhập từ Công ty TNHH 1 thành viên Dược Sài Gòn với giá 630.000 đồng, sau khi làm đầy đủ các thủ tục, quy trình được cho phép tiêm chủng cho trẻ một mũi 810.000 đồng.

“Quá trình tiêm chủng Vắc xin 5 trong 1, mình đã tiêm mũi một thì phải có trách nhiệm trả mũi 2 và 3 cho trẻ đã được tiêm chủng. Giá vắc xin dịch vụ là chung cho toàn tỉnh vì UBND tỉnh không bao giờ ban hành một lúc 2-3 biểu giá, biểu giá của mình đã được quy định chung cho cả tỉnh rồi. Hiện tại chưa ai kiểm soát được vắc xin dịch vụ, vì chưa qua một đồi mối, do vậy khó xác định được nguồn gốc vắc xin nhập từ đâu, thực hiện thu giá tiêm chủng như thế nào”, ông Đỗ Quốc Tiệp - Giám đốc Trung tâm y tế Dự phòng tỉnh Quảng Bình, cho biết thêm.

Không chỉ bức xúc về sự chênh lệch giá tiêm chủng Vắc xin dịch vụ 5 trong 1, điều mà nhiều người dân lo lắng và đặt câu hỏi là đơn vị nào quản lý nguồn gốc Vắc xin 5 trong 1 được nhập về từ đâu, thu giá tiêm chủng Vắc xin dịch vụ đã đúng quy định, chất lượng vắc xin đã được kiểm định hay chưa?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Loạn giá tiêm chủng Vắc xin dịch vụ 5 trong 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO