Quảng Bình: Hàng trăm ha đất nông nghiệp bị bồi lấp dân không thể canh tác

Hồng Thiệu| 26/12/2020 07:06

(TN&MT) - Đợt mưa lũ lịch sử vừa qua tại tỉnh Quảng Bình làm hơn hàng trăm ha đất nông nghiệp bị vùi lấp, khiến hàng chục hộ dân không có đất để canh tác mùa vụ mới.

Bước vào vụ Đông- Xuân, hàng trăm hộ dân ở vùng ngập lụt tỉnh Quảng Bình hiện không thể canh tác được do đồng ruộng bị bồi lấp.

Trong đó, xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch là một trong những địa phương có diện tích ruộng bị ảnh hưởng nhiều nhất ở Quảng Bình do mưa lũ gây ra, với hơn 26 ha đất nông nghiệp bị bồi lấp.

Người dân không thể sản xuất do đất đã bị vùi lấp.

Theo ghi nhận của PV, trên cánh đồng thôn Hà Lời của xã Hưng Trạch, nhiều diện tích ruộng đang bị một lớp đất sét, đá, cát sạn dày từ 0,5 – 1m bồi lấp khó cải tạo để canh tác.

Bà Nguyễn Thị Hương tại thôn Bồng Lai 1, xã Hưng Trạch, có hơn 5 sào ruộng đã bị vùi lấp, ngậm ngùi: “Đợt mưa lũ lịch sử vừa qua khiến đất sạt lở bồi hết ruộng lúa của chúng tôi, nhà tôi có 5 sào ruộng mà bị đất bồi lấp nên không thể canh tác được nữa. Mỗi lần ra đồng, nhìn ruộng bị đất phủ lên không cầm được nước mắt”.

Hơn 120 ha đất nông nghiệp tại Quảng Bình bị bồi lấp do mưa lũ gây ra.

Cũng chung tình trạng, hộ gia đình bà Trần Thị An tại Hà Lời, xã Hưng Trạch, nhiều diện tích ruộng bị bồi lấp do mưa lũ vừa qua gây ra: “Nhìn ruộng bị đất bồi lấp xót xa quá, giờ không biết phải canh tác như thế nào, cả tháng nay ra xới đất lên nhưng đất bồi dày và dẻo nên không thể cải tạo được. Tôi đang tính chuyển đổi cây trồng nhưng đất này rất khó cho cây phát triển”.

Nhiều diện tích đất không thể khôi phục.

Trao đổi với PV, ông Lê Ngọc Sơn - Chủ tịch UBND xã Hưng Trạch, cho biết: “Trên địa bàn xã có hơn 26 ha đất ruộng bị bùn đất vùi lấp sau trận lũ vừa qua. Trong đó, có cả ruộng lúa và ruộng hoa màu. Hơn một tháng kể từ khi lũ rút, chính quyền xã đã tìm nhiều giải pháp nhưng vẫn chưa có cách khắc phục được diện tích đất ruộng bị bồi lấp để giúp người dân sản xuất kịp mùa vụ”.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Bình, toàn tỉnh có hơn 120 ha ruộng các loại bị bùn đất vùi lấp sau lũ. Trong đó, có khoảng một phần ba diện tích không thể sản xuất được.

Cuộc sống của nhiều hộ dân gặp khó khăn hơn khi đất ruộng đã bị vùi lấp.

Ông Mai Văn Minh – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Bình, cho biết: “Hiện nay chúng tôi đang phối hơp với Viện Khoa học Kĩ thuật Nông nghiệp nghiên cứu, khảo sát và triển khai mô hình trải bạt nuôi cá trên đất ruộng lúa bị bồi lắng có chủ động nguồn nước, đối với diện tích đất cao bị bồi lấp sâu, chúng tôi sẽ đào hố, bỏ các loại phân chuồng hoai mục, rơm, để tạo sự tơi xốp rồi gieo các giống bí”.

Mùa vụ mới đã đến gần nhưng hiện vẫn còn hàng trăm ha đất nông nghiệp bị bồi lấp, thậm chí nhiều diện tích không có khả năng phục hồi. Nhiều hộ gia đình chỉ dựa vào đất nông nghiệp nhưng nay đã bị vùi lấp không thể sản xuất khiến cuộc sống của họ ngày càng khó khăn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Hàng trăm ha đất nông nghiệp bị bồi lấp dân không thể canh tác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO