Đấu nối trái phép
- Thời gian qua, nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh dọc tuyến QL 1A tránh lũ (từ đoạn Km 672+600 – Km 704+900 và tuyến QL 1A tránh TP. Đồng Hới từ đoạn Km 651+522 – Km 670+982) đã ngang nhiên mở các điểm đấu nối trái phép thẳng ra Quốc lộ, gây mất an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
-
Công ty Trường Thọ đấu nối trái phép vào Quốc lộ.
- Mặc dù, các doanh nghiêp, cơ sở sản xuất kinh doanh dọc hai bên đường Quốc lộ, được địa phương, UBND cấp huyện, tỉnh phê duyệt thành lập dự án và cấp thuận chủ trương đầu tư, thực hiện cho thuê đất nhưng lại chưa có kinh phí đầu tư về đường gom và chưa có quy hoạch đấu nối với Quốc lộ. Nên khi xây dựng và đưa vào hoạt động các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh, hộ cá nhân sản xuất đã tự ý mở các điểm đấu nối “vô tội vạ” thẳng ra Quốc lộ.
- Theo PV ghi nhận, dọc 2 tuyến đường này, có hàng chục doanh nghiệp kinh doanh kho bãi, mở đường vào mỏ đất, cát, xăng dầu, nhà hàng, quán ăn… các chủ cơ sở đều tự ý làm điểm đấu nối trực tiếp ra Quốc lộ. Các điểm đấu nối không phép ngang nhiên “mọc” lên hai bên đường làm cho giao thông lộn xộn, hỗn loạn mất an toàn, là những ẩn họa thường xuyên cho người tham gia giao thông.
-
Hành lang an toàn giao thông đường bộ bị chiếm dụng trái phép.
- Tuyến QL 1A đoạn tránh lũ tại Km 672+600 – Km 704+900 có đến 22 trường hợp đấu nối trái phép, củ thể như: Tại Km 693+400 thuộc địa phận xã Thanh Thủy, huyện Lệ Thủy, Công ty TNHH Trường Thọ đã đấu nối vào quốc lộ, san lắp mặt bằng trong hành lang an toàn đường bộ từ năm 2016 nhưng đến nay đơn vị này vẫn không bị xử lý; Tại Km 659+100 thuộc địa phận xã Thanh Thủy và Km 700+400 thuộc xã Cam Thủy, huyện Lệ Thủy, Công ty XDTH Tâm Anh đã đấu nối trái phép vào QL từ nhiều năm nay nhưng đến nay vẫn không cấp hành xử lý vi phạm; Công ty TNHH XDTH Phi Long đấu nối trái phép tại Km 700+830 thuộc xã Cam Thủy; Công ty TNHH XDTH Linh Lương đấu nối trái phép vào QL tại Km 674+865, xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh.
-
Có những điểm đấu nối trái phép vào QL tồn tại trong nhiều năm vẫn không bị xử lý.
- Ngoài ra, trên tuyến đường này còn nhiều trường hợp cá nhân khác đấu nối trái phép, như: ông Phạm Minh Tuấn đấu nối ở Km 704+820 tại xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy; ông Phan Đức Anh đấu nối ở Km 673+835 tại xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh,…
- Tương tự tuyến đường trên, tại tuyến tránh TP. Đồng Hới từ Km 651+522 – Km 670+982 cũng có hàng loạt điểm đấu nối trái phép đến nay vẫn chưa bị cơ quan chức năng xử lý.
- Một cán bộ Quản lý Dự án BOT thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh, cho biết: “Hiện nay 2 tuyến đường tránh TP. Đồng Hới và tuyến tránh lũ nhiều đơn vị, cá nhân vi phạm hành lang an toàn đường bộ. Đối với trách nhiệm quản lý, ngay sau khi phát hiện những cá nhân, tổ chức đấu nối vào tuyến đường trái phép Tập đoàn đã tiến hành kiểm tra, nhắc nhở, tuyên truyền vận động những trường hợp này. Nhiều trường hợp không chịu chấp hành, tình trạng tự ý đấu nối có diễn biến phức tạp, từ năm 2016 đến nay tuyến tránh lũ đã có 35 trường hợp vi phạm, còn tuyến tránh TP. Đồng Hới từ 2015 đến nay có 10 trường hợp vi phạm”.
- Tiềm ẩn tai nạn giao thông
- Hai tuyến đường này được xem là tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh Quảng Bình nên lượng xe tham gia giao qua lại rất lớn và đều do Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Tuy nhiên, do sự quản lý thiếu chặt chẽ, xử lý không dứt điểm nên tình trạng mở đường đấu nối trái phép tạo thành mối hiểm họa, tiềm ẩn tai nạn giao thông.
-
Nhiều DN, hộ cá nhân ngang nhiên đấu nối vào QL khi chưa được cấp phép.
- Theo lãnh đạo của Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh thì việc đấu nối trái phép vào QL 1A gây mất trật tự an toàn giao thông cho các phương tiện tham gia giao thông, ảnh hưởng đến công trình đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
- “Theo quy định của Bộ nếu muốn đấu nối vào Quốc lộ thì phải có quy hoạch, quy hoạch của địa phương, hai tuyến này Quốc lộ này do Trung ương quản lý thì UBND tỉnh phải có quy hoạch đấu nối phù hợp với phát triển địa phương, rồi trình Bộ GTVT xem xét chấp thuận trên cơ sở đúng quy định pháp luật. Quá trình sau nhiều lần tuyên truyền vận động mà những cá nhân, tổ chức vẫn cố tình vi phạm thì đơn vị quản lý đường bộ tiến hành phối hợp với các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, sau đó chuyển cho các cơ quan liên quan. Nếu đấu nối trái phép vào đất của đường bộ quản lý thì chuyển cho cơ quan đó để theo dõi xử lý theo Thông tư 50. Còn đất hành lang an toàn đường bộ chuyển cho địa phương để xử lý, lúc này là trách nhiệm của những cơ quan đó xử lý nhà đầu tư chỉ phối hợp thôi”, lãnh đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh cho biết thêm.
-
Mỏ cát đấu nối trái phép ra QL gây ô nhiễm môi trường.
- Trong khi đó, ông Lê Phước Đẳng – Chi cục trưởng Chi cục quản lý đường bộ II.4, lại cho rằng trách nhiệm thuộc về nhà đầu tư và chính quyền địa phương: “Quản lý trực tiếp là Tập đoàn Trường Thịnh, các anh làm việc trực tiếp bên Tập đoàn Trường Thịnh vì họ là đơn vị quản lý, họ lập biên bản đình chỉ gửi Thanh tra của Chi cục, Thanh tra chi cục sẽ đi xử lý theo quy định của pháp luật, trình tự là như thế”.
- Việc hàng loạt trường hợp ngang nhiên đấu nối vào QL 1A gây nên tình trạng mất an toàn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông từ nhiều năm qua nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa thể xử lý?!.