Quảng Bình: Dự án nuôi trồng thủy sản gần 82 tỷ đồng vi phạm hành lang cầu Gianh và đường bộ 

Hồng Thiệu| 29/12/2019 09:25

(TN&MT) -Trong quá trình thi công Dự án “Nâng cấp Hạ tầng vùng nuôi trồng Thủy sản Bắc - Nam sông Gianh tỉnh Quảng Bình” đơn vị nhà thầu đã ngang nhiên mở đường đấu nối ra QL 1A để chở vật liệu gây mất an toàn giao thông, cản trở các phương tiện qua lại trên QL, vi phạm hành lang cầu Gianh và QL 1A.

Dự án “Nâng cấp Hạ tầng vùng nuôi trồng Thủy sản Bắc - Nam sông Gianh tỉnh Quảng Bình”, thực hiện tại các xã Mỹ Trạch, Hạ Trạch và Bắc Trạch (huyện Bố Trạch), do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH Minh Quang (địa chỉ tại Thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An). Với tổng mức đầu tư: 81. 985.547.000 đồng, từ nguồn vốn Ngân sách Trung ương thuộc chương trình mục tiêu phát triển thủy sản. Thời gian thực hiện dự án là 5 năm (dự kiến từ năm 2017 đến năm 2021).

Xe chở vật liệu vào công trình ngay đầu chân cầu Gianh trên QL 1A.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công, Công ty TNHH Minh Quang đã ngang nhiên mở đường đấu nối vào QL 1A đoạn phía Nam chân cầu Gianh để các xe tải chở đất vào dự án gây mất an toàn giao thông. Không những vậy đơn vị này còn vi phạm hành lang chân cầu Gianh.

Theo ghi nhận của PV, trong nhiều ngày xe tải chở đất hướng từ xã Hạ Trạch và hướng từ Thị xã Ba Đồn khi đến phía Nam chân cầu Gianh đã xi nhan rẽ vào dự án để đổ đất. Hành vi này tiềm ẩn nguy hiểm về an toàn giao thông nhưng không hề có sự can thiệp nào từ cơ quan chức năng. Đặc biệt, tại chân cầu Gianh, nơi được “mệnh danh” điểm đen thường xuyên xảy ra tại nạn giao thông.

Điểm đấu nối này nằm tại vị trí camera giám sát giao thông. Xe tải từ dự án rẽ trái chiều buộc xe máy của người tham gia giao thông phải đi ngược chiều.

Ông Trần Hùng một tài xế theo hướng Bắc – Nam xe từ trên cầu xuống phải dừng lại do xe tải chợ đất vào công trình rẽ trái chiều, bức xúc: “Không biết ai cho đơn vị thi công mở đường ngay dưới chân cầu Gianh để chở đất vào dự án mà xe chạy ngang nhiên thật. Xe chở vật liệu ngang nhiên vào, ra quay xe đầu chân cầu ngay điểm đặt camera giám sát giao thông như thế quá nguy hiểm, tại đây cũng không có người bảo vệ thi công hay phân luồng giao thông nữa”.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường về vấn đề này, Trần Hoài Nam – Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng ngành Nông Nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình, cho biết: “Anh sẽ cho anh em kiểm tra lại vấn đề này vì liên quan đến an toàn giao thông nó hơi rộng, kiểm tra xem đường này đã được phép đấu nối hay chưa. Về an toàn giao thông, về vận chuyển liên quan nhiều bên, để bên anh xác minh lại, cái này liên quan đến biện pháp thi công của nhà thầu nên họ phải chịu trách nhiệm về việc này. Sẽ có phản hồi với anh em khi có kết quả kiểm tra”.

Đất bụi tại dự án kéo ra QL 1A gây ô nhiễm.

Ngày 18/12, Chi cục Quản lý đường bộ II.4 đã lập biên bản về vi phạm hành lang đường bộ và hành lang cầu Gianh tại km 626+076. Kiểm tra thực tế tại hiện trường tại km 626+076 Nam cầu Gianh, địa bàn xã Hạ Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình). Đơn vị thi công do ông Hồ Xuân Trường, địa chỉ: huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, đại diện Công ty TNHH Minh Quang.

Thanh tra Chi cục QLĐB yêu cầu: Ban Quản lý xây dựng thuộc Sở NN và PTNT tỉnh Quảng Bình trong quá trình thi công phải có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp. Thi công phải đảm bảo an toàn giao thông khi xe ra vào khu vực thi công. Không tập kết vật liệu, trong phần đất hành lang đường bộ và hành lang an toàn giao cầu gianh.

Đồng thời, yêu cầu ông Hồ Xuân Trường (đại diện đơn vị thi công) khôi phục lại nguyên trạng ban đầu do san lấp sát mố cầu số 2 phía Nam cầu Gianh Km626+00. Khi thi công xe máy ra vào phải có người đảm bảo an toàn giao thông. Không lôi kéo đất đá làm bẩn mặt đường, phải có người quét dọn mặt đường khi thi công. Trong trường hợp không đảm bảo an toàn giao thông mà xảy ra tai nạn thì đơn vị thi công hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Những tảng đá lớn được sử dụng để san lắp công trình?

Sau khi kiểm tra, xác minh sự việc, ông Phạm Chính Lâm – Đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng ngành Nông Nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình, chủ đầu tư dự án cho biết: “Chúng tôi đã kiểm tra nhắc nhở đơn vị thi công không được vận chuyển đất qua con đường tự ý mở ở phía Nam chân cầu Gianh nữa. Tôi cũng đã chỉ đạo quyết liệt đến đơn vị thi công. Thực tế xe chạy rẽ vào chỗ đó rất nguy hiểm, đường lại không có lề nữa. Nếu xảy ra chuyện gì, trách nhiệm của chủ đầu tư là rất lớn. Vậy nên chúng tôi đã chỉ đạo rồi, nếu vi phạm sẽ lập biên bản và xử lý ngay. Vấn đề nhà thầu sử dụng đất không phù hợp có đá lớn, chúng tôi sẽ kiểm tra, trong hồ sơ đất là nhà thầu tự mua, thuộc K95”.

Việc đấu nối trái phép gây mất an toàn cho người tham gia thông, vi phạm hành lang cầu Gianh và hành lang QL 1A.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV những ngày gần đây xe tải vẫn vô tư vào, ra vận chuyển vật liệu để thi công dự án mà không gặp bắt cứ trở ngại nào.

Dự án này được triển khai nhằm đầu tư xây mới và nâng cấp hạ tầng vùng nuôi trồng thủy sản Bắc - Nam sông Gianh theo chiến lược phát triển thủy sản bền vững, thân thiện với môi trường và đảm bảo yêu cầu chứng nhận VietGap, qua đó thu hút dân, doanh nghiệp đầu tư phát triển nuôi trồng thủy sản, chuyển đổi phương thức nuôi từ quảng canh sang thâm canh, tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả nuôi trồng thủy sản, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Bình. Tuy nhiên, trong quá trình thi công đơn vị nhà thầu đã đấu nối vào QL 1A, vi phạm hành lang an toàn cầu Gianh, xe tải chở vật liệu gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Dự án nuôi trồng thủy sản gần 82 tỷ đồng vi phạm hành lang cầu Gianh và đường bộ 
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO