Quảng Bình: Dân thôn Hiển Ninh phản ánh có sinh vật giống đỉa trong nước máy

13/05/2019 14:30

(TN&MT) - Thời gian gần đây người dân tại thôn Hiển Lộc, xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh tỏ ra bàng hoàng khi vừa xả nước máy ra xô, chậu để sử dụng thì phát hiện sinh vật vẫn còn sống có hình dạng giống đỉa.

Phản ánh với Phóng viên, bà Phạm Thị Xàn (sinh: 1954, trú tại thôn Hiển Lộc, xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh) cho biết: “Hôm trước tôi mở vòi nước để rửa rau, bất ngờ thấy sinh vật giống con đa theo nước chảy ra. Lúc đó nó ngọ nguậy nhìn gớm lắm, đêm đó con tôi không dám mở vòi nước để rửa bát luôn”.
 

Người dân liên tục phạt hiện sinh vật giống đỉa trong nước máy
Người dân liên tục phạt hiện sinh vật giống đỉa trong nước máy

Bà Xàn cho biết thêm, nước máy bà mua 7.000 đồng/khối nhưng rất lo lắng về chất lượng nước. Khi mở vòi ra xô chậu để một thời gian sẽ lắng đọng bùn đất.Theo người dân tại xã Duy Ninh thì hiện tượng mở vòi nước thấy phát hiện sinh vật nghi là con đỉa xuất hiện tại nhiều hộ gia đình.

Trường hợp tương tự, là hộ gia đình bà Phạm Thị Thùy (sinh: 1987, thôn Hiển Lộc, xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh) đến nay vẫn còn tỏ ra bàng hoàng: “Tôi đã gặp sinh vật giống con đa trôi theo nước máy ra 3 lần rồi, hai lần nấu ăn tôi thấy, còn lần nữa đứa cháu ra tắm thấy báo cho tôi”.
 

Sinh vật nghi là đỉa vẫn còn sống khi người dân xả nước trong vòi ra chậu (vòng tròn đỏ)
Sinh vật nghi là đỉa vẫn còn sống khi người dân xả nước trong vòi ra chậu (vòng tròn đỏ)

Hiện tượng sinh vật nghi là đỉa liên tục xuất hiện trong nước máy tại nhiều hộ gia đình ở xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh đang khiến người dân lo lắng. Đồng thời, người dân cũng đã phản ánh sự việc này lên chính quyền địa phương nhưng đến nay sinh vật giống đỉa vẫn liên tục xuất hiện.

Trao đổi với PV, ông Phạm Minh Cảnh - Chủ tịch UBND xã Duy Ninh cho biết:“Tình trạng nước máy bà con sử dụng xuất hiện sinh vật giống con đa hồi xưa từng xuất hiện. Mấy hôm nay tôi cũng nghe bà con phn ánh tình trạng đó khi sử dụng nước máy chứ chưa tận mắt thấy. Nếu xuất hiện đĩa trong nước cũng đúng, bởi vì đường ống nó cũ, nhiều khi bị vỡ không xử lý kịp nước tràn ra, đến lúc ngắt nước để xử lý lại hút nước vào và hút theo bùn đất các thứ”.
 

Nhiều hộ gia đình phải bịt màn tại vòi nước
Nhiều hộ gia đình phải bịt màn tại vòi nước

Được biết, công trình hệ thống nước sinh hoạt xã Duy Ninh triển khai từ năm 2007, do UBND xã Duy Ninh làm chủ đầu tư, giao cho HTX quản lý điện xã Duy Ninh quản lý. Đến năm 2017, ủy ban xã Duy Ninh bàn giao cho BQL Dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Quảng Ninh quản lý.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Hồng Nhị, Phó Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Quảng Ninh, cho biết: “Việc người dân xã Duy Ninh phát hiện sinh vật giống con đỉa khi sử dụng nước máy chúng tôi vừa nắm được. Hiện ban đã cử cán bộ xuống địa phương nắm tình hình và điều tra nguyên nhân sự việc. Chúng tôi cũng đã có phương án tới đây sẽ thông báo cho bà con xã Duy Ninh dự trữ nước để tiến hành súc rửa đường ống. Nguồn nước các hộ dân xã Duy Ninh sử dụng được lấy từ trạm bơm Tã Phan. Ở trạm bơm này có 4 giếng ngầm bơm nước lên từ độ sâu hơn 20m và lọc qua bể lọc cát hơn một mét rồi máy đẩy đi phân phối đến các hộ. Theo nhận định của tôi, việc xuất hiện sinh vật giống đa trong nước máy xuất phát từ những đoạn ống dẫn vào nhà các hộ dân, những đoạn đó do người dân tự lắp và gần kênh mương, ống lại không đảm bảo chất lượng, dẫn đến hư hỏng, nhiều chất bẩn, sinh vật lạ theo đoạn hỏng đi vào nguồn nước”?.
 

Người dân hết sức lo lắng trước hiện tượng này
Người dân hết sức lo lắng trước hiện tượng này

Hiện tượng sinh vật giống đỉa liên tục xuất hiện trong nước máy khiến người dân tại xã Duy Ninh hết sức lo lắng, thẩm chí nhiều hộ không dám dùng nước máy. Rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình cần sớm vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân để người dân yên tâm sử dụng nước sinh hoạt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Dân thôn Hiển Ninh phản ánh có sinh vật giống đỉa trong nước máy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO