Quảng Bình: Dân nghèo làm nhà phao cứu mình thoát khỏi lũ dữ

Hồng Thiệu| 09/10/2019 14:28

(TN&MT)- Là địa phương luôn phải đối mặt với lũ lụt gây ra nhiều thiệt hại lớn, để bảo vệ tài sản và tính mạng của mình người dân vùng “rốn lũ” Tân Hóa, huyện Minh Hóa đã tự bỏ tiền để làm những ngôi nhà phao (nhà chống lũ). Ngôi nhà phao được làm chắc chắn, có thể nổi theo con nước lên xuống và đây được xem là phao cứu sinh của họ mỗi khi lũ lụt về.

Tân Hóa là vùng núi được bao bọc bởi những dãy núi đá vôi 4 bề, lại là khu vực vùng thấp trũng nên nơi đây được xem là “rốn lũ” của Quảng Bình. Người dân tại địa phương này luôn phải chịu nhiều thiệt hại cả về tính mạng và tài sản do lũ lụt gây ra.
 

Nhà phao chống lũ của người dân Tân Hóa
Nhà phao chống lũ của người dân Tân Hóa

Mới đây nhất, do ảnh hưởng của bão số 4 và áp tháp nhiệt đới, tại tỉnh Quảng Bình có mưa lớn kéo dài làm nhiều nơi bị ngập lụt, chia cắt. Trong đó, xã Tân Hoá bị ngập 650 hộ/670 hộ gây ra thiệt lớn cho tài sản của người dân. Còn trước đó, vào năm 2010 mực nước lũ kỷ lục được đo lên đến 12 mét.

Qua bao đời nay, người dân xã Tân Hóa cuộc sống gặp nhiều khó khăn, luôn phải chống chịu và sống chung với những trận lũ lụt càn quét. Để đối phó với lũ lụt, người dân đã bỏ tiền để xây nhà phao tránh lũ. Nhờ có những ngôi nhà tránh lũ, người dân nơi đây đã chủ động đối phó với nước lũ dâng cao, bảm đảm an toàn cho tính mạng và tài sản của gia đình.
 

Nhà phao nổi lên khi nước lũ dâng cao
Nhà phao nổi lên khi nước lũ dâng cao

Ông Cao Văn Đương (67 tuổi), thôn Cổ Liêm, xã Tân Hóa, chia sẻ: “Vùng này từ trước đến nay luôn bị lũ lụt gây thiệt hại cho người và tài sản, dân chúng tôi không biết làm gì để chống chọi lại nên để đối phó, những năm trước người dân mới bắt đầu làm nhà phao tránh lũ. Gia đình tôi dù nhà còn gặp nhiều khó khăn nhưng cũng phải liều vay mượn để xây nhà phao. Nhà phao này gia đình tôi làm chi phí hết 30 triệu đồng, đã làm được 4 năm nay. Làm được ngôi nhà này mình thấy an toàn, vững tâm hơn. Toàn bộ tài sản , gia tài của mình đưa lên trên nhà nổi hết, người trong nhà cũng lên nhà ở. Vừa rồi lũ to cả nhà chúng tôi lên trên nhà phao, sinh hoạt thoải mái, lũ rút thì mình lại dọn đồ xuống”.
 

Nhờ có nhà phao người dân có thể ứng phó với khi lũ về, an tâm sinh sống
Nhờ có nhà phao người dân có thể ứng phó với khi lũ về, an tâm sinh sống

Xã Tân Hóa có 7 thôn với 3.430 nhân khẩu, đất sản xuất nông nghiệp diện tích chỉ hơn 42 ha, đất trồng hoa màu có diện tích hơn 400 ha, đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn. Nhà phao được bà con ở đây cất dựng khá kiên cố, bên dưới nhà được làm khung gỗ và kết dây gắn hàng chục thùng phi rỗng. Sàn nhà, cột kèo được làm bằng gỗ, mái và các phía lợp bằng tôn, mỗi ngôi nhà phao có diện tích trung bình 20m2, diện tích có thể đủ chứa người nhà và một số tài sản. Để ngôi nhà khỏi trôi theo nước chảy, người dân định vị bằng các vòng lỏng ôm vào cột chôn các góc nhà. Khi nước lũ dâng cao tới đâu thì ngôi nhà cũng nổi lên theo và ngược lại nước xuống thì nhà cũng xuống theo mực nước.
 

…Nhiều năm bị lũ lụt nặng nề
…Nhiều năm bị lũ lụt nặng nề

Anh Nguyễn Chiến Thắng, xã Tân Hóa cho biết: “ Gia đình tôi vừa đầu tư làm nhà từ năm ngoái, cũng may là mình làm sớm nên trận lũ vừa rồi không có thiệt hại gì nhiều. Cả gia đình và tài sản đều đưa lên nhà phao này cả. Để làm được nhà phao gia đình chúng tôi bỏ ra gần 50 triệu đồng, xây dựng được nhà phao mình yên tâm sinh sống, không phải nơm nớp lo sợ mỗi khi có mưa lũ xảy ra nữa”.
 

Làm nhà phao là cách để chống lũ duy nhất của người dân
Làm nhà phao là cách để chống lũ duy nhất của người dân

Hiện, tại xã Tân Hóa đã có 442 hộ làm được nhà phao, mỗi nhà phao làm có giá từ 30- 60 triệu đồng, nhà chống lũ được xem như phao cứu mạng của bà con, đồ và tài sản có giá trị cũng được bà con vận chuyển lên nhà phao này khi lũ về. Có nhà phao tránh lũ, bà con an tâm chủ động ứng phó, nếu lũ kéo dài nhiều ngày thì người dân vẫn nấu ăn, sinh hoạt ngay trên nhà tránh lũ.
 

Khi xảy ra lũ lụt người dân có thể vận chuyển tài sản lên và sinh hoạt trên nhà phao
Khi xảy ra lũ lụt người dân có thể vận chuyển tài sản lên và sinh hoạt trên nhà phao

Trao đổi với PV, ông Ngô Thanh Đá, Chủ tịch UBND xã Tân Hóa, cho biết: “Xã Tân Hóa là địa phương vùng núi thấp trũng, xung quanh bao là núi nên từ trước đến nay cứ mưa lũ lớn là gần như cả xã bị ngập trong biển nước. Lũ lụt gây ra nhiều thiệt hại cho người và tài sản. Trận mưa lũ vừa rồi đã có 650/670 hộ bị ngập sâu trong nước. Bây giờ cách duy nhất và hiệu quả là xây dựng nhà phao chống lũ. Nhiều năm lại đây người dân đã tự bỏ tiền ra để làm nhà phao, cũng có nhiều đơn vị hỗ trợ người dân làm nhà phao, tuy nhiên đến nay chỉ mới 442 hộ làm được nhà phao. Những nhà còn lại còn gặp nhiều khó khăn nên chưa thể làm được nhà phao. Nhà chống lũ có giá trung bình khoảng 30 triệu đồng, nếu làm diện tích lớn thì giá sẽ cao hơn, có nhà phao thì bà con có thể vận chuyển tài sản có giá trị lên nhà phao và sinh hoạt trên nhà phao mỗi khi lũ lụt xảy ra. Mong rằng tới đây các ban ngành, nhà tài trợ sẽ hỗ trợ giúp người dân làm nhà phao tránh lũ, mọi gia đình trong địa phương đều có nhà phao chống lũ an toàn”
 

Khi xảy ra lũ lụt người dân có thể vận chuyển tài sản lên và sinh hoạt trên nhà phao
Khi xảy ra lũ lụt người dân có thể vận chuyển tài sản lên và sinh hoạt trên nhà phao

Với vùng “rốn lũ” Tân Hóa, nhà chống lũ được xem là phao cứu sinh, người dân có thể an tâm sinh sống, chủ động ứng phó khi có lũ về nhưng vẫn còn đó hàng trăm hộ dân khó khăn nơi đây vẫn chưa thể làm nhà phao để thoát khỏi nỗi lo âu, thấp thỏm khi có mưa lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Dân nghèo làm nhà phao cứu mình thoát khỏi lũ dữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO