Quận Thủ Đức (TP.HCM): Nhiều khuất tất trong vụ cưỡng chế nhà

13/11/2017 00:00

(TN&MT) – Những ngày qua, những người dân tại phường Trường Thọ (Q.Thủ Đức, TP.HCM) vô cùng xôn xao bàn tán việc chính quyền địa phương nơi đây cưỡng chế,...

 

(TN&MT) – Những ngày qua, những người dân tại phường Trường Thọ (Q.Thủ Đức, TP.HCM) vô cùng xôn xao bàn tán việc chính quyền địa phương nơi đây cưỡng chế, phá dỡ nhà có bà mẹ liệt sĩ sinh sống chưa thật sự “thấu tình đạt lý”.

Sự việc tưởng chừng như quá bình thường trong việc cưỡng chế, phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Nhưng ở đây, vào ngày 22/9 vừa qua, chính quyền địa phương phường Trường Thọ cho cưỡng chế, phá dỡ ngôi nhà của cụ Nguyễn Thị Chiểu (85 tuổi) tại địa chỉ 59, đường số 11, khu phố 2, phường Trường Thọ làm nhiều người dân không đồng tình. Bởi họ cho rằng, chính quyền địa phương nơi đây xử lý vụ việc chưa thấu tình đạt lý, quá bất công đối với bà mẹ liệt sĩ đã ở cái tuổi gần đất xa trời.

Cụ Nguyễn Thị Chiểu thẩn thờ bên bàn thờ liệt sĩ con mình
Cụ Nguyễn Thị Chiểu thẩn thờ bên bàn thờ liệt sĩ con mình

Trao đổi với phóng viên (PV), cụ Nguyễn Thị Chiểu cho biết: Cụ chỉ có hai người con, trong đó một đã hy sinh tại chiến trường Campuchia vào năm 1987, chỉ còn lại người con duy nhất là anh Nguyễn Đình Kiến Hậu (sinh năm 1969) trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc cụ từ ngày người anh hy sinh cho đến nay.

Theo cụ Chiểu, sự việc bắt nguồn từ khi anh Hậu xin phép sửa chữa, cải tạo lại căn nhà cấp 4 xuống cấp và đã được sự cho phép của UBND phường Trường Thọ tại Văn bản số 611/UBND ngày 23/9/2015. Việc xây dựng, sửa chữa kéo dài do các hộ phía sau tranh chấp, yêu cầu mở rộng lối đi nên cho đến ngày 25/5/2016 thì ngôi nhà hoàn chỉnh và gia đình mới dọn vào ở.

Điều vô lí mà gia đình cụ Chiểu cảm thấy đau lòng đó là, trong thời gian thi công, đại diện chính quyền địa phương nhiều lần lên xuống kiểm tra nhưng chưa một ai nhắc nhở hay có một biên bản làm việc, biên bản vi phạm hành chính chính nào liên quan đến việc sửa chữa, cải tạo lại căn nhà. Tuy nhiên, khi dọn vào ở (25/5/2016) thì đến ngày 3/6/2016, chính quyền địa phương cho người đến dán 2 quyết định của UBND phường Trường Thọ: Quyết định 380/QĐ-UBND ngày 31/5/2016 về đình chỉ thi công, và Quyết định 385/QĐ-UBND ngày 2/6/2016 về cưỡng chế tháo dỡ công trình (!?).

Phần trước căn nhà không còn cửa che chắn, mỗi đêm cụ Chiểu phải thức trông giử tài sản
Phần trước căn nhà không còn cửa che chắn, mỗi đêm cụ Chiểu phải thức trông giử tài sản

Mãi đến ngày 11/5/2017, cán bộ phường mời gia đình cụ Chiểu lên trao 2 biên bản ngày 16/5/2016 về “vi phạm hành chính đối với công trình đang thi công xây dựng”, và Biên bản ngày 30/5/2016 về “ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự thô thị”. Cả 2 biên bản trên không có chữ ký nhận của chủ đầu tư (ghi vắng mặt), không có đại diện nhà thầu thi công xây dựng…; duy nhất chỉ có chữ ký của người lập biên bản, và chữ ký của 2 người làm chứng đối với biên bản vi phạm hành chính thì họ lại là người hoàn toàn xa lạ, không phải người tại địa phương nơi đây.

Nói về 2 biên bản trớ trêu này, ông Nguyễn Văn Quới (sinh năm 1947) có nhà cạnh bên, và ông cũng chính là thầu thi công nhà cho cụ Chiểu khẳng định: “Nhà này do tôi xây dựng từ trước giờ chưa thấy ai đến để lập biên bản vi phạm. Thậm chí có bà Cù Thoại Vy, Phó chủ tịch phường Trường Thọ đến 4 lần để kiểm tra trong quá trình thi công. Xong rồi về, chẳng ai nói điều gì về công trình xây dựng trái phép, sai phép, phải đình chỉ. Bây giờ mà ‘lòi’ ra 2 biên bản này, tôi quả quyết nó là giả mạo, chỉ hợp thức hóa mà thôi”.

Mặt trước căn nhà cũng giống như những căn nhà xung quanh
Mặt trước căn nhà cũng giống như những căn nhà xung quanh

Điều đáng nói ở đây nữa là, Văn bản số 568/UBND ngày 19/6/2017 của UBND phường Trường Thọ gửi UBND quận Thủ Đức, cho rằng căn nhà này vi phạm 2 phần, gồm nâng tầng làm gác lửng và xây dựng hành lang vi phạm lộ giới. “Tuy nhiên, cả 2 sai phạm này trước đây đã có hiện trạng cũ. Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Chiểu là mẹ liệt sĩ thuộc gia đình chính sách. Hiện nay, bà Chiểu đang ở tại căn nhà trên, trường hợp tháo dỡ phần vi phạm sẽ khó khăn cho gia đình bà Chiểu, gồm 6 nhân khẩu về chỗ ở với diện tích là 54,1m2 (Thực tế bây giờ chỉ còn lại khoảng 40m2 - PV ). Vì vậy, UBND phường kiến nghị UBND quận Thủ Đức xem xét tạm ngưng tổ chức thực hiện cưỡng chế. Đồng thời ông Hậu phải cam kết tháo dỡ không yêu cầu bồi thường hỗ trợ khi thực hiện quy hoạch mở phần lộ giới”, Văn bản nêu rõ.

Thế nhưng không hiểu tại sao, vào ngày 22/9 vừa qua, UBND phường Trường Thọ đã tiến hành cưỡng chế, đập dỡ một phần căn nhà của cụ Chiểu – nơi duy nhất mà  cụ sống quảng đời còn lại và thờ cúng người con là liệt sĩ. Tuy nhiên trong cưỡng chế vướng phải cảnh phản đối của người dân chứng kiến. Bởi họ cho rằng, chính quyền địa phương đối xử bất công với mẹ liệt sĩ, đồng thời việc thực hiện cưỡng chế có nhiều vấn đề khuất tất.

Là người chứng kiến cảnh thực thi “có 1 không 2” này, ông Lê Văn Hải (sinh năm 1959), nguyên cán bộ Công an quận Thủ Đức (đã nghỉ hưu) bức xúc nói: “Ở giữa thành phố này, tại sao có việc làm trái khoái như vậy. Gọi là cưỡng chế mà không có quyết định thông qua, không có biên bản…”. Theo ông Hải, khá đông người dân cảm thấy bất bình nên họ gay gắt phản đối. Họ hỏi “quyết định đâu”, thì bà Vy - Phó chủ tịch UBND phường Trường Thọ nói “đập trước tính sau”. Bà Vy còn thị uy lực lượng tham gia “đập nhanh để về”…

Để làm rõ những uẩn khúc của sự việc, mới đây PV có buổi làm việc trực tiếp với đại diện lãnh đạo chính quyền địa phương. Bà Cù Thoại Vy, Phó chủ tịch UBND phường Trường Thọ khẳng định việc thực hiện cưỡng chế là đúng trình tự, đúng quy trình pháp luật. Theo bà Vy, việc tháo dỡ là do công trình xây dựng phần hiên nhà nằm trên cống và có đơn yêu cầu của người dân phía sau; trước, trong và sau khi cưỡng chế, Phường có ban hành, niêm yết văn bản đầy đủ, đúng quy định.

Bà Cù Thoại Vy, Phó chủ tịch UBND phường Trường Thọ trao đổi với PV
Bà Cù Thoại Vy, Phó chủ tịch UBND phường Trường Thọ trao đổi với PV

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đình Kiến Hậu (con cụ Chiểu) phản bác lại việc này. Ông Hậu cho rằng UBND phường Trường Thọ lập luận như thế là hoàn tòan không đúng, bởi đường cống nước nằm cách xa nhà; còn việc các hộ dân phía sau có đơn yêu cầu, việc này đã hòa giải ổn định, gia đình đã nhượng bộ, duy nhất chỉ còn lại ông Sang là đối tượng chù mưu kích xúi. Đối với quy trình cưỡng chế, tháo dỡ vào ngày22/9, ông Hậu, ông Quới, ông Hải, ông Hùng và nhiều người dân nơi đây đều khẳng định lực lượng địa phương với sự dẫn dắt của bà Cù Thoại Vy đến đập phá, tháo dỡ hoàn toàn không thông qua bất cứ văn bản nào. Ông Hậu quả quyết như thế và cho rằng có những điều bất thường của bà Vy đi làm công vụ tại đây đã được video clip ghi lại như: kêu cửa, ngoắt tay (kêu lực lực đến), bung dù trong nhà, chặn cửa không cho cụ Chiểu ra ngoài...

Nói về quan điểm giải quyết, Phó chủ tịch phường Trường Thọ Cù Thoại Vy cho rằng, phường đã yêu cầu gia đình tự lắp khung sắt vào phần vách tường đã bị đập bỏ, đồng thời cho phép lợp lại mái hiên bên trên do chính quyền địa phương tháo dỡ, tuy nhiên gia đình cụ Chiểu không đồng ý. Cả hai nội dung này PV thắc mắc “tại sao lúc đầu không trao đổi, bàn bạc với gia đình mà lại đập, dỡ rồi giờ cho phép làm lại?”, thì được bà Vy trả lời “tại gia đình không hợp tác” (!?)

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

                                                                                      Bài, ảnh: Bạch Thanh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Thủ Đức (TP.HCM): Nhiều khuất tất trong vụ cưỡng chế nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO