Quản lý TN&MT hướng đến phát triển bền vững trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0

Tường Tú| 26/11/2021 15:38

(TN&MT) - Đó là chủ đề của Hội nghị Khoa học và Công nghệ lần thứ 5 năm 2021 do Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến vào ngày 26/11 tại TP.HCM. Tham dự Hội nghị có đại diện Bộ TN&MT, đại diện các trường đại học trong nước và quốc tế, các nhà khoa học, các doanh nghiệp.

TS. Trần Bình Trọng - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ TN&MT) phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS. Trần Bình Trọng - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ TN&MT) cho biết: Hôm nay, tôi rất vui mừng được thay mặt Lãnh đạo Bộ TN&MT tham dự trực tuyến Hội nghị Khoa học và Công nghệ toàn quốc lần thứ 5 năm 2021 với chủ đề “Quản lý TN&MT hướng đến phát triển bền vững trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0” do Trường Đại học TN&MT TP.HCM tổ chức.  

Theo TS. Trần Bình Trọng, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã và đang diễn ra trên toàn cầu và đặt biệt, đại dịch Covid-19 cũng đã làm ảnh hưởng đến mọi hoạt động kinh tế, văn hoá, giáo dục của đất nước. Song, trước bối cảnh đó, Trường Đại học TN&MT TP.HCM đã có những nỗ lực, cố gắng duy trì ổn định các hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học và hôm nay, Nhà trường đã tổ chức Hội nghị năm 2021.

Cũng theo TS. Trần Bình Trọng, Hội nghị năm 2021 là một hoạt động khoa học và công nghệ mang tính thiết thực và cần thiết với mục đích tạo môi trường trao đổi kinh nghiệm và kết quả nghiên cứu giữa các nhà khoa học trong nước và quốc tế, giới thiệu những thành tựu khoa học mới nhằm bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lý tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0.

“Từ đó, hình thành các mối liên kết giữa các chuyên gia, các nhà khoa học trong và ngoài nước hợp tác nghiên cứu và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu. Hội nghị còn tạo diễn đàn học thuật cho nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên học tập, trao đổi kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học; công bố những kết quả nghiên cứu mới” - TS. Trần Bình Trọng cho biết thêm.

PGS.TS. Huỳnh Quyền - Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT TP.HCM phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS. Huỳnh Quyền - Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT TP.HCM cho biết: Xác định hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ là một nhiệm vụ quan trọng luôn được Nhà trường quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện và xem đó là một trong những tiền đề để khẳng định vị thế của Trường trong lộ trình phát triển hướng đến mục tiêu trở thành trường đại học nghiên cứu mạnh về khoa học và chuyển giao công nghệ trong nước và ngang tầm khu vực.

Theo PGS.TS. Huỳnh Quyền, Hội nghị toàn quốc năm 2021 sẽ tập trung vào các lĩnh vực nghiên cứu: Quản lý và sử dụng hợp lý các dạng tài nguyên; Kỹ thuật xử lý ô nhiễm môi trường; Biến đổi khí hậu và khả năng thích ứng; Ứng dụng công nghệ tiên tiến trong quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; Vật liệu và năng lượng sạch.

Các đại biểu tham dự Hội nghị theo hình thức trực tiếp tại TP.HCM cùng chụp ảnh lưu niệm

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã nghe các chuyên gia, các nhà khoa học trình bày về các nghiên cứu trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ, hướng tới phát triển bền vững, như: Công nghệ xử lý hiệu quả chất thải nguy hại Pops và rác thải lây nhiễm chứa Covid-19; Hợp tác trong nghiên cứu, sự lựa chọn thông minh; Nghiên cứu ứng dụng công nghệ đo trọng lực tương đối bằng máy CG5 để cải chính vào kết quả đo thuỷ chuẩn phục vụ xây dựng mô hình Geoid trong lĩnh vực Trắc địa bản đồ...

Kết thúc Hội nghị, PGS.TS. Huỳnh Quyền - Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT TP.HCM cho biết: Các báo cáo tham luận được trình bày tại Hội nghị đều có tính thực tiễn, có chất lượng cả về học thuật và giá trị cao về mặt khoa học, đáp ứng đúng chủ đề của Hội nghị là “Quản lý TN&MT hướng đến phát triển bền vững trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0”, là một chủ đề trọng tâm phù hợp, đáp ứng kịp thời trước yêu cầu cấp bách của đất nước trong công tác quản lý TN&MT và ứng phó biến đổi khí hậu trước cuộc cách mạnh công nghiệp lần thứ 4, thời kỳ của kỹ nguyên số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý TN&MT hướng đến phát triển bền vững trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO