Quản lý tài nguyên lỏng lẻo có thể châm ngòi cho xung đột

07/11/2016 00:00

Để thực hiện thành công Chương trình nghị sự Phát triển Bền vững 2013 với mục tiêu đem lại hòa bình, sự thịnh vượng và phẩm giá cho tất cả mọi người trên hành...

 

Để thực hiện thành công Chương trình nghị sự Phát triển Bền vững 2013 với mục tiêu đem lại hòa bình, sự thịnh vượng và phẩm giá cho tất cả mọi người trên hành tinh, các quốc gia phải có chung trách nhiệm bảo vệ môi trường trong cả thời bình lẫn trong thời chiến.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Đó là thông điệp được Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đưa ra nhân Ngày Thế giới ngăn chặn tình trạng khai thác môi trường trong bối cảnh chiến tranh và xung đột có vũ trang 6/11.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, Tổng Thư ký Ban Ki-moon đã nhấn mạnh rằng tình trạng quản lý lỏng lẻo môi trường và tài nguyên thiên nhiên cũng có thể góp phần châm ngòi cho xung đột do những bên tham chiến có thể khai thác tài nguyên để có tiền nuôi cỗ máy chiến tranh.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại cũng có nhiều ví dụ cho thấy tài nguyên thiên nhiên đóng vai trò chất xúc tác cho hợp tác hòa bình, gây dựng lòng tin và giảm bớt nghèo đói.

Tổng Thư ký lưu ý rằng sau các cuộc xung đột, các nguồn tài nguyên thiên nhiên, như đất đai, gỗ khoáng sản, dầu và khí đốt thường là những tài sản chính mà các chính phủ cần để hỗ trợ kế sinh nhai cho người dân và vực dậy nền kinh tế.

Cách thức chính phủ quản lý các nguồn tài nguyên thiên có thể làm thay đổi một cách căn bản tiến trình tái thiết hòa bình hậu xung đột.

Do đó, các quốc gia cần phải chung tay góp sức đấu tranh với các tội phạm môi trường, chấm dứt tình trạng khai thác trái phép các nguồn tài nguyên thiên nhiên, cải thiện tính minh bạch, chia sẻ lợi ích một cách công bằng hơn và khuyến khích phụ nữ, người dân bản xứ và những nhóm người dễ bị tổn thương tham gia quá trình ra quyết sách.

Tổng Thư ký Ban Ki-moon cũng cho biết Ủy ban Luật pháp quốc tế của Liên hợp quốc đang rà soát khuôn khổ luật pháp để đưa ra những hướng dẫn nhằm hỗ trợ tốt hơn việc bảo vệ môi trường, đặc biệt là tại các khu vực cần được bảo vệ, và những địa điểm nhạy cảm về môi trường, nhất là các nguồn nước uống có ý nghĩa quan trọng sống còn đối với con người.

Ngày Thế giới ngăn chặn tình trạng khai thác môi trường trong bối cảnh chiến tranh và xung đột có vũ trang được tổ chức vào ngày 6/11 hàng năm nhằm nhấn mạnh sự cần thiết phải hành động để bảo vệ môi trường trong chiến tranh./.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý tài nguyên lỏng lẻo có thể châm ngòi cho xung đột
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO