Môi trường

Quản lý rác thải thông minh: Cơ hội cho các đô thị nhỏ miền Trung

Văn Dinh 18/08/2023 - 15:54

(TN&MT) - Đó là chủ đề của hội thảo quốc tế được diễn ra vào ngày 18/8 tại TP. Huế, do Đại học Huế phối hợp với Quỹ Friedrich Naumann (FNF) tổ chức, với mong muốn góp phần giải quyết thách thức về quản lý rác thải tại các khu vực đô thị.

Hội thảo thu hút sự tham gia của hơn 80 nhà khoa học, nhà quản lý và các bên liên quan trong lĩnh vực môi trường, quản lý rác thải.

z4614173769102_166fb8542da1dfaf9aa29db3573375e2.jpg
Quang cảnh hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Tiến sĩ Phạm Hùng Tiến, Phó Giám đốc Quốc gia Quỹ Friedrich Naumann cho biết, tại Việt Nam, tăng trưởng đô thị đang diễn ra rất nhanh khiến rác thải ngày càng lớn, trong đó vấn đề quản lý rác thải đang gặp nhiều thách thức và hạn chế, đặc biệt là ở các đô thị nhỏ, trong đó có Huế.

“Hội thảo nhằm tạo một diễn đàn để trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp sáng tạo, cũng như xây dựng mối quan hệ hợp tác trong việc giải quyết thách thức về quản lý rác thải tại các khu vực đô thị. Chúng tôi cũng sẽ thực hiện nhiều khóa đào tạo, làm sao để tạo nhiều mô hình sinh kế cho người dân, tăng cường phát triển giao thông xanh, đô thị thông minh, ứng dụng kinh tế tuần hoàn…”, ông Tiến chia sẻ.

z4613929334373_fc90075f5271ccd6d84ee53b1c9012d9.jpg
Các đại biểu trình bày, báo cáo tại hội thảo

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà quản lý đã trình bày nhiều bài tham luận, báo cáo như “Thực trạng thu gom và phân loại rác trên địa bàn TP. Huế”, “Phân loại rác tại nguồn: cơ hội, thách thức và một số khuyến nghị cho các tỉnh/thành Việt Nam”, “Ứng dụng công nghệ thông minh trong mô hình đô thị không rác thải”, “Giải pháp đồng xử lý chất thải”…, qua đó cùng nhau thảo luận, chia sẻ các hiểu biết chuyên sâu về quản lý rác thải thông minh.

Trong bài trình bày về “Phân loại rác tại nguồn”, PGS.TS Trần Anh Tuấn, Khoa Môi trường (Đại học Khoa học, Đại học Huế) đã nêu lên cách lựa chọn mô hình phân loại rác tại nguồn phù hợp, triển khai thực hiện không nên đại trà mà thực hiện từng giai đoạn, không thu gom rác thực phẩm hộ gia đình để làm phân hữu cơ vi sinh tại các nhà máy, tăng cường và duy trì hiệu quả các chương trình truyền thông, phổ biến tuyên truyền pháp luật về phân loại rác tại nguồn…

z4613929300938_1068a7dfc09ef0acbc8bdb75c270c508.jpg
Hội thảo mong muốn góp phần giải quyết thách thức về quản lý rác thải tại các khu vực đô thị

Trong khi đó, ở bài báo cáo “Sinh kế và khởi nghiệp gắn với bảo vệ môi trường”, Th.S Hoàng Sơn Công, Phó Viện trưởng Viện phát triển tài năng Việt Nam, Phó Viện trưởng Viện du lịch Á Châu đã nêu lên một số câu chuyện sinh kế, khởi nghiệp từ rác hữu cơ và bảo vệ môi trường, như phong trào “Giữ rác tại nhà và Làm giàu từ rác hữu cơ” tại tỉnh Bắc Ninh, “Tái chế rơm rạ, rác hữu cơ” tại TP. Hà Nội, các mô hình kinh tế tài nguyên bản địa ở Hải Phòng…

Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu cũng đã tham quan các nhà máy xử lý rác thải và canh tác hữu cơ tại Thừa Thiên – Huế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý rác thải thông minh: Cơ hội cho các đô thị nhỏ miền Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO