Quản lý nước yếu kém làm cho hạn hán tồi tệ hơn ở Châu Âu

28/08/2019 11:30

(TN&MT) - Khi châu Âu đang phải đối mặt với một đợt nắng nóng mới vào trung tuần tháng 7 vừa qua, các biện pháp khẩn cấp ứng phó với hạn hán có thể trở thành nội dung được tập trung bàn bạc và thảo luận của các quốc gia Liên minh Châu Âu (EU).

han han chau phi 1 1
Một dòng sông khô hạn tại Hà Lan năm 2018

Theo một bài báo mới của Quỹ Động vật hoang dã Thế giới (WWF) được công bố vào tháng 7/2019, cho thấy các quốc gia thành viên EU đang có rất ít hoạt động thực tiễn để đối phó hiện tượng thời tiết khắc nghiệt đối với hệ sinh thái nước ngọt một cách bền vững.

Bà Andreas Baumüller thuộc Văn phòng chính sách châu Âu của WWF cho biết: Việc quản lý yếu kém các sông, hồ, đầm lầy và nước ngầm kéo dài làm cho các hệ sinh thái ít có khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu. việc quản lý nước thông minh kết hợp với giảm khí thải có thể giúp giải quyết vấn đề từ gốc trong việc đối phó với thời tiết hạn hán, nhiệt độ cao và lũ lụt tại Châu Âu. 

Trong nhiều năm, Ủy ban Châu Âu đã cảnh báo Chính phủ Đức về hàm lượng nitrat cao trong nước ngầm. Tòa án Công lý Châu Âu thậm chí đã ra phán quyết về vấn đề này vào tháng 6/2019. Hiện nay, chính phủ Đức đang nghiên cứu để ban hành một quy định mới về phân bón đối với cây trồng. Tuy nhiên, nước ngầm tại Đức dự kiến sẽ vẫn bị ô nhiễm trong nhiều năm nữa  - Theo báo cáo của EURACTIV Đức. 

Hiện tại, 60% tài nguyên nước của EU không đáp ứng được tiêu chuẩn nguồn nước “khỏe mạnh”. Ô nhiễm, thay đổi hình dạng hoặc dòng chảy cũng như sử dụng nước quá ngưỡng giới hạn cho phép. Những nguồn nước ngọt thường là những đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi có hạn hán, nắng nóng và lũ lụt - Theo dữ liệu của WWF. 

Các hệ sinh thái nước khỏe mạnh không chỉ đảm bảo cung cấp nước chất lượng tốt trong thời kỳ khô hạn, mà còn có thể giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, là những vùng đệm giúp thay đổi nhiệt độ và hấp thụ, lưu trữ carbon.

Nhiệm vụ bảo vệ hệ sinh thái nước khỏe mạnh được thực hiện tốt hay không phụ thuộc vào từng nước thành viên Châu Âu. Chính vì vậy, WWF đã kêu gọi tất cả các nước Châu Âu thực hiện đầy đủ Khung chỉ thị nước, Luật nước  EU với mục đích đảm bảo hệ sinh thái nước ngọt khỏe mạnh và đủ khả năng phục hồi để duy trì nền nhiệt độ ổn định, trong điều kiện nhiệt độ trung bình trong năm ở Châu Âu ngày càng nóng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý nước yếu kém làm cho hạn hán tồi tệ hơn ở Châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO