Quan Hóa (Thanh Hóa): Chủ tịch xã xác nhận hợp đồng thuê đất để DN khai thác đá?

07/11/2016 00:00

(TN&MT) – Ông Hà Văn Đượng – Chủ tịch UBND xã Nam Tiến, huyện Quan Hóa đã ngang nhiên ký xác nhận trong bản một Hợp đồng thuê đất rừng không thời hạn với tổng diện tích 1,44 ha để khai thác đá phục vụ cho công trình tuyến đường Hồi Xuân – Tén Tằn.

Trong Hợp đồng thuê đất (không số) về việc thuê đất để khai thác đá tại Km 19+700 xã Nam Tiến, huyện Quan Hóa ngày 28/03/2016, có sự xác nhận của Đại diện UBND xã Nam Tiến là ông Hà Văn Đượng – Chủ tịch UBND xã; Bên thuê: Tập đoàn Xây dựng Miền Trung là ông Đỗ Xuân Vinh – Phó Tổng Giám đốc; Bên cho thuê: ông Lộc Xuân Oát (chủ đất) có số sổ đất Y690825 có nội dung: Bên thuê sẽ thuê lại diện tích đất của bên cho thuê tại Km 19+700 để khai thác đá phục vụ cho công trình tuyến đường Hồi Xuân – Tén Tằn, với kích thước chiều dài theo mặt đường là 180m, chiều sâu tính vào trong núi là 80m, như vậy tổng diện tích là 1,44 ha. Thời gian cho thuê lại không hề có thời hạn, từ ngày 22/03/2016 đến khi hoàn thành dự án?

Đá núi bị đục khoét nham nhở “nhờ” Chủ tịch xã lạm quyền Chủ tịch tỉnh
Đá núi bị đục khoét nham nhở “nhờ” Chủ tịch xã lạm quyền Chủ tịch tỉnh

Ngay sau khi bên thuê triển khai thi công sẽ thanh toán hết cho bên cho thuê toàn bộ số tiền theo hợp đồng là 55 triệu đồng. Ngay sau khi nhận được tiền bên cho thuê sẽ bàn giao toàn bộ diện tích đất trên cho Tập đoàn Xây dựng Miền Trung. Tập đoàn Xây dựng Miền Trung được quyền khai thác đá trong phạm vi trên để phục vụ thi công công trình. Sau khi hoàn thành công trình Tập đoàn Xây dựng Miền Trung sẽ bàn giao lại toàn bộ diện tích đất trên cho chủ hộ.

Theo quan sát của PV tại thời điểm tác nghiệp, vị trí đất rừng cho thuê để khai thác đá thuộc bản Ngà, xã Nam Tiến đã bị tiến hành khai thác, vách moong dựng đứng, đá to nhỏ đủ chủng loại vương vãi khắp nơi. Đó là chưa kể đến việc vị trí này nằm sát Quốc lộ 15C, mặt núi khai thác đá lại hướng ra đường, cách không xa là nhà ở của người dân, khai thác đá ở đây sẽ đặc biệt mất an toàn và vô cùng nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông qua đây.

Hợp đồng thuê đất và cho phép khai thác khoáng sản trái phép của UBND Nam Tiến
Hợp đồng thuê đất và cho phép khai thác khoáng sản trái phép của UBND Nam Tiến

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường về vấn đề này, ông Hà Văn Đượng – Chủ tịch UBND xã Nam Tiến cho biết: Thửa đất cho thuê để khai thác đá này của hộ ông Lộc Xuân Oát và ông Oát đồng thời cũng là cán bộ địa chính của xã Nam Tiến. Còn việc đại diện chính quyền địa phương ký xác nhận trong bản Hợp đồng thuê đất cho phép khai thác khoáng sản thì được vị Chủ tịch xã giải thích rằng: "Tôi chỉ ký xác nhận lô đất này thuộc về hộ gia đình ông Lộc Xuân Oát? Đơn vị bắt đầu khai thác từ ngày 22/03/2016, khi thấy khai thác là cho cán bộ chuyên môn kiểm tra và không cho làm nữa?". 

Ông Hà Văn Đượng – Chủ tịch UBND xã Nam Tiến: Tôi chỉ ký xác nhận lô đất của hộ gia đình?
Ông Hà Văn Đượng – Chủ tịch UBND xã Nam Tiến: Tôi chỉ ký xác nhận lô đất của hộ gia đình ông Lộc Xuân Oát?

Điều đáng nói là trong hợp đồng thuê đất được xác định vị trí thuê tại Km 19+700 để "khai thác đá phục vụ cho công trình tuyến đường Hồi Xuân – Tén Tằn, với kích thước chiều dài theo mặt đường là 180m, chiều sâu tính vào trong núi là 80m", với tổng diện tích là 1,44 ha. Thời gian cho thuê lại không hề có thời hạn, từ ngày 22/03/2016 đến khi hoàn thành dự án. Thế nhưng, Chủ tịch UBND xã Nam Tiến lại “chối khéo” trách nhiệm rằng khi thấy khai thác đá thì cho kiểm tra và không cho làm? Phải chăng còn những khuất tất phía sau?

Điều 82 Luật Khoáng sản 2010 quy định Thẩm quyền cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản, Giấy phép khai thác khoáng sản

1.Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản, Giấy phép khai thác khoáng sản không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2.Ủy ban nhân dân tỉnh cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản, Giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, than bùn, khoáng sản tại các khu vực có khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường khoanh định và công bố; Giấy phép tận thu khoáng sản.

 

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này!

Bài & ảnh: Tuyết Trang-Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan Hóa (Thanh Hóa): Chủ tịch xã xác nhận hợp đồng thuê đất để DN khai thác đá?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO