“Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất”

Lan Anh| 13/01/2020 07:55

(TN&MT) - Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang ở trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 9/1973.

Tối 12/1, tại TP. Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thư ký Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản, Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật – Việt Nikai Toshihiro đã dự Giao lưu Việt Nam – Nhật Bản.

Phát biểu tại đêm Giao lưu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chào đón Tổng Thư ký Nikai Toshihiro cùng hơn 1.000 đại biểu, là các nghị sĩ, quan chức cấp cao, đại diện các địa phương, nhiều doanh nghiệp và bạn bè Nhật Bản tới thăm Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và ông Nikai Toshihiro chứng kiến lễ tặng sách.

Thủ tướng cho biết, đây là sự kiện giao lưu đặc biệt, có ý nghĩa quan trọng minh chứng sinh động cho sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện của quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản, từ sự tin cậy cao trong chính trị, an ninh, quốc phòng, ngoại giao, rộng mở, hiệu quả trong hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại, đến sự phong phú, chan hòa, thắm tình thân ái trong giao lưu văn hóa, du lịch, hợp tác địa phương, kết nối nhân dân.

Thủ tướng bày tỏ cảm ơn và đánh giá cao những đóng góp quan trọng của Liên minh Nghị sĩ hữu nghị 2 nước và của Ngài Nikai trong việc thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam – Nhật Bản. Việt Nam luôn coi Nhật Bản là đối tác quan trọng và mong muốn cả hai nước sẽ cùng nhau hợp tác, nâng mối quan hệ hai quốc gia lên tầm cao mới. Nhật Bản và Việt Nam chia sẻ nhiều lợi ích chung, nền kinh tế hai nước ở trình độ phát triển khác nhau, mang tính bổ sung cho nhau hơn là cạnh tranh.

Đêm giao lưu Việt - Nhật

Hiện tại, Nhật Bản là nước cung cấp viện trợ ODA lớn nhất, nhà đầu tư thứ 2, đối tác thứ 3 về du lịch và thứ 4 về thương mại của Việt Nam. Những thứ hạng này sẽ sớm được thay đổi và Nhật Bản sẽ luôn là đối tác lớn nhất của Việt Nam. Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ 3 với gần 400 nghìn người. Năm 2019, hơn 900 nghìn du khách Nhật Bản đã đến Việt Nam. Trong đó, Hội An là một điểm đến yêu thích của du khách Nhật Bản. Đồng thời có trên 400 nghìn người Việt Nam thăm Nhật Bản.

Là quốc gia đang phát triển năng động với nhiều tiềm năng, Việt Nam mong muốn tăng cường kết nối giữa hai nền kinh tế Việt Nam – Nhật Bản thông qua Hiệp định CPTPP, với những tiêu chuẩn cao, toàn diện để các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam hợp tác, đầu tư, chuyển giao công nghệ, phát triển thị trường và cùng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

“Ngày hôm qua, tôi được biết Ngài Nikai và đoàn đã đi thăm Hội An, di sản văn hóa thế giới, nơi từ thế kỷ 16-17 là một thương cảng quốc tế phồn vinh, đã đón nhiều thuyền buôn, doanh nhân quốc tế, Nhật Bản đến giao thương nhộn nhịp và xây dựng nên khu phố Nhật Bản, mà ngày nay đã trở thành điểm đến yêu thích của du khách Nhật Bản và quốc tế”, Thủ tướng nói.

Trên cơ sở quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống trong thời gian qua, Thủ tướng mong muốn Việt Nam và Nhật Bản chia sẻ nhiều lợi ích chung về kinh tế, cùng chia sẻ những giá trị về văn hóa, tập quán, tăng cường kết nối giữa hai nền kinh tế thông qua Hiệp định CPTPP, tăng cường sự gắn kết giữa Chính phủ, Quốc hội, các Bộ, ngành, địa phương, giao lưu nhân dân hai nước và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ, đặc biệt là thông qua giao lưu hoa sen Oga và lập tủ sách của Tổng Thư ký Nikai tặng cho một số trường học miền Trung.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và ông Nikai Toshihiro trồng sen Oga của Nhật Bản.

Tổng thư ký Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản, Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật – Việt Nikai Toshihiro cho rằng, mối quan hệ hai nước phát triển tốt đẹp, đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất từng có và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có đóng góp rất lớn trong việc thúc đẩy mối quan hệ hai nước phát triển mạnh hơn.

Ông Nikai Toshihiro cho biết, hiện nay có hơn 370 nghìn người Việt Nam sinh sống, học tập tại Nhật Bản, là cầu nối thúc đẩy quan hệ hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp. Đến thăm Việt Nam lần này, ông Nikai Toshihiro và các học sinh Nhật Bản đã trao tặng sách học tiếng Nhật cho học sinh nhiều trường. Trong thời gian đến, nhiều đợt tặng sách học tiếng Nhật cho học sinh Việt Nam và hoạt động xây dựng tủ sách Nikai tại trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng và Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế sẽ được triển khai.

Tại đêm giao lưu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và ông Nikai Toshihiro đã thực hiện nghi thức trồng sen Oga, giống hoa sen có lịch sử hơn 2.000 năm và là biểu tượng cho hoà bình.

Chuyến thăm của Đoàn Tổng thư ký Đảng Dân chủ tự do Nhật Bản diễn ra từ ngày 11 đến 14/1. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và ông Nikai Toshihiro đã chứng kiến lễ ký, trao đổi 12 văn kiện, bản ghi nhớ hợp tác giữa các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp hai nước

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO