Xã hội

Quận Ba Đình (Hà Nội): Di dời người dân khu vực bờ vở sông Hồng đến nơi an toàn

Xuân Phương – Cao Sơn 11/09/2024 - 06:56

(TN&MT) - 22 giờ ngày 10/9, UBND quận Ba Đình đã di dời các hộ dân khỏi khu vực có nguy cơ tại bờ vở sông Hồng (phường Phúc Xá, quận Ba Đình) đến nơi an toàn.

2.2.jpg
Công tác di dời người dân được hoàn thành khoảng 22 giờ ngày 10/9

Theo UBND quận Ba Đình, Sở chỉ huy tiền phương, phường Phúc Xá và các lực lượng chức năng đã hoàn thành việc sơ tán 1.059 nhân khẩu của 276 hộ thuộc 6 địa bàn dân cư đến nơi an toàn để tránh lũ. Trung tâm giáo dục nghề nghiệp giáo dục thường xuyên – cơ sở 2 là chỗ ở tạm được quận Ba Đình bố trí để tiếp nhận người dân trên địa bàn phường Phúc Xá trong thời gian di dời tránh ngập. Mọi điều kiện về sinh hoạt, các nhu yếu phẩm cho bà con đều được chuẩn bị đầy đủ.

7.7.jpg
5.5.jpg
3.3.jpg
Các lực lượng chức năng chăm lo chu đáo cho người dân Phúc Xá.

Trước đó, từ trưa ngày 10/9, Hà Nội đã phát lệnh Báo động 1 trên sông Hồng tại 10 quận huyện trong bối cảnh nước sông Hồng dâng cao nhất 16 năm qua. Nước tràn qua khu vực bãi bồi, uy hiếp nhiều khu dân cư ở sát ven sông. Nhiều địa phương nằm ven sông Hồng đã tổ chức di dời các hộ dân có nguy cơ cao tới nơi an toàn.

Theo ghi nhận của phóng viên, cả ngày 10/9, loa phát thanh trên địa bàn phường Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội đã liên tục phát đi thông báo về việc người dân khu bờ vở sông Hồng phải di dời khỏi nơi ở. Cùng với đó, lực lượng chức năng của phường đã tổ chức các mũi tuyên truyền đi vận động từng hộ gia đình di dời khỏi nơi ở để đảm bảo an toàn khi mực nước sông Hồng liên tục dâng cao. Thu dọn đồ đạc, mang theo những vật dụng cần thiết, nhiều hộ dân đã di chuyển khỏi nhà.

8.8.jpg
Ông Nguyễn Dân Huy - Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch có mặt tại hiện trường, vận động người dân khẩn trương di dời.

Ông Lê Văn Vinh - Người dân thuê trọ tại khu vực bãi Phúc Xá, quận Ba Đình cho biết: Nước to quá nên chúng tôi được phường hỗ trợ di chuyển lên khu vực này. Chúng tôi rất xúc động vì chính quyền đã quan tâm hỗ trợ tới những hộ nghèo như gia đình chúng tôi đến nơi an toàn. Qua đây cho tôi được gửi lời cảm ơn tới Đảng, Nhà nước và chính quyền phường Phúc Xá, quận Ba Đình.

Ông Nguyễn Dân Huy - Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch (nơi người dân được di dời đến tránh lũ), quận Ba Đình, Hà Nội cho biết: Để đảm bảo các trường hợp người dân (chủ yếu là người cao tuổi) phải di dời tránh lũ yên tâm khi đến nơi ở tạm thời, các cơ sở lưu trú trên địa bàn phường Trúc Bạch đã ủng hộ chăn gối; các hội đoàn thể, tổ dân phố tham gia hỗ trợ nhu yếu phẩm. Chúng tôi cũng phân công lực lượng công an, y tế, dân quân ứng trực 24/24 để đảm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, sinh hoạt. Đặc biệt, phường cũng tổ chức phục vụ bữa ăn hàng ngày để làm sao các cụ khi đến cơ sở tạm trú sẽ thực sự yên tâm.

Theo ông Nguyễn Dân Huy, một trong những khó khăn trong công tác vận động di dời chính là sự chủ quan từ người dân.

4.4.jpg
Quận Ba Đình hoàn thành di dời hơn 1.000 người dân khu vực bờ vở sông Hồng đến nơi an toàn để tránh lũ.

Theo quan sát của phóng viên, khu xóm trọ nằm ngay sau chợ Long Biên, đến nay nước đã dâng rất cao. Nhiều người dân cũng thừa nhận, họ sinh sống ở đây đã nhiều năm nhưng chưa bao giờ thấy nước dâng cao và nhanh như hôm nay. Song một số người dân thuê trọ vẫn rất bình thản với tâm lý “nước đến đâu, hay đến đó”.

6.6.jpg
Đoàn Thanh niên phường Trúc Bạch túc trực hỗ trợ người dân tại điểm lưu trú tạm thời.

Mực nước sông Hồng đang ngày càng tiến sát vào mép các căn hộ tại xóm trọ ở bờ vở sông Hồng. Theo bản tin 21h tối 10/9, Đài Khí tượng thủy văn Khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ cho biết, lũ trên sông Hồng tại Hà Nội là 10,20m (dưới BĐ2: 0,30m). Cơ quan KTTV khu vực cũng cảnh báo, từ đêm nay đến ngày 12/9, đỉnh lũ trên sông Hồng xấp xỉ BĐ2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Ba Đình (Hà Nội): Di dời người dân khu vực bờ vở sông Hồng đến nơi an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO