Môi trường

Quận 8 (TP.HCM): Giảm nghèo bền vững gắn với bảo vệ môi trường khu dân cư

Nguyễn Thanh 28/08/2023 - 17:56

(TN&MT) - Tính đến cuối năm 2022, trên địa bàn Quận 8 có 1.364 hộ nghèo, 1.186 hộ cận nghèo và là một trong 4 quận của TP.HCM có tỉ lệ hộ nghèo trên 1% tổng số dân. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quận 8 nhiệm kỳ 2020 -2025 đặt mục tiêu đến hết năm 2025, Quận 8 cơ bản không còn hộ nghèo.

ban-giao-cong-trinh-cho-nguoi-ngheo.jpg
Bàn giao công trình sửa chữa nhà tình thương cho một hộ nghèo trên địa bàn quận 8

Nhiều giải pháp giảm nghèo

Ông Võ Quốc Thuận, Bí thư Quận 9 cho biết: Trong những năm qua, công tác chăm lo, hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận luôn được sự quan tâm, đồng hành của các ngành, các cấp. Nhờ tăng cường phối hợp trong thực hiện các giải pháp, mô hình giảm nghèo nên công tác giảm nghèo trên địa bàn quận đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trong giai đoạn 2023 -2025, Quận 8 tiếp tục triển khai Chương trình giảm nghèo bền vững gắn với phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” . Theo đó, Quận 8 đặt mục tiêu giảm nghèo bền vững, không để tái nghèo; tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tăng thu nhập và tiếp cận một cách tốt nhất các dịch vụ xã hội cơ bản như y tế, giáo dục và đào tạo, việc làm - bảo hiểm xã hội, điều kiện sống…

Trong đó, Quận 8 phấn đấu trong năm 2023 kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo là 0,49% và hộ cận nghèo là 0,29% so với tổng số hộ dân trên địa bàn; có ít nhất 2 phường không còn hộ nghèo, 6 phường tỷ lệ hộ nghèo dưới 0,5% và 30% khu phố không còn hộ nghèo, không để hộ chính sách có công tái nghèo. Đến cuối năm 2024, Quận 8 cơ bản không còn hộ nghèo theo tiêu chí Thành phố, sớm hơn một năm so với lộ trình giảm nghèo thành phố giai đoạn 2021 - 2025 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quận 8 nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Bí thư Quận 8 Võ Ngọc Quốc Thuận cũng cho biết, ngay từ đầu năm 2023, Quận ủy đã đề nghị các cơ quan, đơn vị, MTTQ, các đoàn thể và 16 phường cần xây dựng lộ trình cụ thể, tập trung rà soát, phân loại, thống kê, nắm chắc nhu cầu của từng hộ để chăm lo phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Nêu cao vai trò của Chi bộ khu phố, phát huy cả hệ thống chính trị, nội lực trong nhân dân để đẩy mạnh phong trào “người có giúp người khó”; từng chi bộ, từng khu phố chăm lo hỗ trợ cho 1 hộ thoát nghèo.

Đồng thời, Quận 8 sẽ nhân rộng các mô hình tiêu biểu, phấn đấu vượt khó, đạt thành tích tốt trong học tập vươn lên thoát nghèo. Đặc biệt, Quận sẽ tiếp tục vận động thành viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo tuổi từ 16 đến 30 nhưng chưa tốt nghiệp Trung học cơ sở và hiện không đi học tiếp tục đi học phổ cập giáo dục, bổ túc văn hóa hoặc tham gia học nghề phù hợp với trình độ và độ tuổi.

“Phát sức mạnh tổng hợp của toàn dân, của cả hệ thống chính trị cùng chăm lo, góp phần cùng Đảng bộ Quận 8 quyết tâm phấn đấu đến năm 2025 cơ bản không còn hộ nghèo, xây dựng Quận 8 nghĩa tình và phát triển” – Bí thư Quận 8 Võ Ngọc Quốc Thuận khẳng định.

kp9-p5-ra-mat-cong-vien-1-quan-8.jpg
Từ một điểm ô nhiễm tại khu phố 9, phường 5 (quận 8), khu vực này đã trở thành một điểm vui chơis, sinh hoạt cộng đồng

Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường

Giữa tháng 6/2023, Phường 5 (Quận 8) đã tổ chức lễ ra mắt công trình chuyển hóa điểm ô nhiễm thành khu mắt khu vui chơi trẻ em, luyện tập thể dục thể thao cho người dân tại khu đất cạnh số 1353 Phạm Thế Hiển, Khu phố 9. Trước kia, đây vốn là một điểm ô nhiễm về rác thải, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và cuộc sống người dân.

Nhờ công tác tuyên truyền, vận động, nhờ sự chung tay của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn, khu vực này được dọn sạch, cải tạo thành một điểm vui chơi, tập luyện thể thao (được trang bị 02 bộ ghế đá, trang trí 03 mảng tường với các chủ đề về môi trường, trẻ em, lắp đặt 02 bộ vật dụng trò chơi, 02 máy tập thể dục…với tổng kinh phí 78 triệu đồng).

"Đây là một hoạt động có ý nghĩa, thiết thực nhằm thể hiện sự quan tâm, chung tay, đồng hành của chính quyền địa phương trong việc chăm lo bảo vệ sức khỏe Nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức của Nhân dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường" - bà Trần Thị Thu Trang, Bí thư Đảng ủy phường 5 chia sẻ.

Đây chỉ là 1 trong 22 điểm ô nhiễm môi trường được cải tạo, xây dựng thành các vườn hoa, điểm vui chơi, tập luyện thể thao cho người dân trên toàn địa bàn quận 8 trong hơn 4 năm qua. Đây cũng là một trong những kết quả thực hiện Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về Cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước”.

Theo ông Hồ Thanh Bình, Trưởng phòng TN&MT Quận 8, thời gian qua, Quận 8 đã triển khai nhiều giải pháp vận động, tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường tại khu dân cư. Điển hình như mô hình 5 hộ liền kề cùng cam kết giữ gìn vệ sinh môi trường; tổ chức các đợt ra quân hưởng ứng như Ngày Chủ nhật xanh; thực hiện phong trào “15 phút - Vì thành phố văn minh, sạch đẹp”…Nhờ sự đồng lòng tham gia của người dân nên trong năm 2022, 16/16 phường đạt danh hiệu “Phường sạch và xanh, thân thiện môi trường”.

Cũng theo ông Hồ Thanh Bình , thời gian qua, Quận 8 đã tăng cường vận động người dân tham gia phong trào “Chống rác thải nhựa”, giảm sử dụng túi ni lông khó phân hủy và các sản phẩm nhựa dùng một lần. Trên địa bàn Quận 8 hiện có 02 siêu thị, 01 nhà sách và 131 cửa hàng tiện lợi đều sử dụng túi thân thiện môi trường với tổng sản lượng túi thân thiện môi trường sử dụng năm 2021 và 2022 tổng cộng 529,90 tấn. UBND Quận tổ chức kiểm tra, đánh giá tình hình sử dụng túi ni lông tại 09/16 chợ truyền thống bất kỳ, kết quả có 233/375 tiểu thương sử dụng túi thân thiện môi trường.

Bên cạnh đó, việc tuyên truyền, hướng dẫn phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn được triển khai hướng đến mọi đối tượng người dân. Theo kết quả thực hiện khảo sát 6.700 hộ dân trên địa bàn Quận 8, có trên 90% hộ dân đã và đang thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, có 63,7% hộ dân đã và đang thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn thành 02 loại (tái chế và còn lại)

Trưởng phòng TN&MT Quận 8 Hồ Thanh Bình cho biết: Mục tiêu trong năm 2023, Quận 8 phấn đấu và duy trì tỷ lệ 100% các điểm ô nhiễm môi trường do tồn đọng rác thải được giải quyết, không để tái phát sinh và phát sinh thêm điểm ô nhiễm, tăng tỷ lệ chuyển hóa điểm ô nhiễm thành các khu sinh hoạt cộng đồng. 100% khu phố đạt tiêu chí “Khu phố sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch”’; duy trì 100% hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, nhà sách... sử dụng các bao bì thân thiện môi trường thay thế túi ni lông khó phân hủy…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận 8 (TP.HCM): Giảm nghèo bền vững gắn với bảo vệ môi trường khu dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO