Môi trường

Quận 7 TPHCM: Thí điểm thu phí rác qua phần mềm công nghệ

Đình Du 16/08/2024 - 15:18

(TN&MT) – Nhằm đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong quản lý rác thải, UBND quận 7, TPHCM thí điểm thu phí dịch vụ thu gom rác qua phần mềm công nghệ Grac trên địa bàn phường Tân Phong và phường Tân Quy.

anh-1.jpg
Nhiều nơi ở TPHCM thí điểm thu phí dịch vụ thu gom rác qua phần mềm công nghệ

Qua đó, người dân trên địa bàn quận 7 có thể tra cứu, thanh toán phí thu gom rác bằng hình thức trực tuyến qua ứng dụng Grac. Thanh toán qua ví Momo, Payoo, qua ứng dụng của 34 ngân hàng, thẻ tín dụng, hay tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini.

Ông Lê Lợi - Trưởng phòng TN&MT quận 7 cho biết: “Số tiền vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt từ năm 2021 đến 2023 thu được là hơn 23,8 tỷ đồng/44,5 tỷ đồng. Số tiền vận chuyển 4 tháng đầu năm 2024 thu được hơn 6,1 tỷ đồng/7,4 tỷ đồng.

UBND quận 7 đã xây dựng hoàn thiện và hoàn tất đổ dữ liệu hộ gia đình, chung cư, phòng trọ, chủ nguồn thải ngoài hộ gia đình trên địa bàn quận vào phần mềm để làm cơ sở cho công tác quản lý, điều hành và thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt thông qua phần mềm ứng dụng công nghệ.

Trước băn khoăn phần mềm ứng dụng thu gom rác sẽ gây trở ngại cho những người lớn tuổi, không am hiểu công nghệ thì lãnh đạo quận 7 sẽ giao trách nhiệm cho đại diện chủ nhà đứng ra đóng phí thu gom rác qua phần mềm.

Ngoài ra, chính quyền cũng linh hoạt trong việc thu gom rác ở các khu nhà trọ. Không thể áp dụng cứng bao nhiều phòng thì phải đóng đủ bấy nhiêu tiền. Vì có thời điểm không có người vào thuê.

Về thời gian vận chuyển rác, quận và các phường thời gian qua phối hợp với các đơn vị thu gom rác đã có nhiều chính sách hỗ trợ vốn vay để chuyển đổi phương tiện.

Hiện quận 7 đã trang bị mới 14 xe ép rác và 40 xe thu gom. Các phương tiện thu gom rác nếu không đảm bảo thì sẽ bị xử phạt.

Quận 9 tiếp tục rà soát và yêu cầu các đơn vị nhanh chóng chuyển đổi phương tiện, đảm bảo vệ sinh môi trường khi tiến hành thu gom rác.

Theo Quận 7 TPHCM: Thí điểm thu phí rác qua phần mềm công nghệ
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận 7 TPHCM: Thí điểm thu phí rác qua phần mềm công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO