Xã hội

Quận 4 (TP.HCM): Giảm nghèo bền vững gắn với bảo vệ môi trường khu dân cư

Nguyễn Thanh 30/10/2023 - 12:57

(TN&MT) -Là quận nội thành của TP.HCM, Quận 4 có diện tích nhỏ (4,15km2), xung quanh đều là sông và kênh rạch; dân số khoảng 200.000 người, trong có có nhiều người dân nhập cư, buôn bán nhỏ lẻ. Trong những năm qua, Quận 4 đã có nhiều giải pháp trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập người dân, giảm nghèo bền vững...

q4-trao-nha-tinh-thuong-p14.jpg
Trao tặng nhà tình thương cho hộ nghèo trên địa bàn Quận 4

Nhiều giải pháp giảm nghèo

Thời gian qua, UBND quận 4 phối hợp với Ban Chỉ đạo Chương trình Giảm nghèo bền vững TPHCM thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho thành viên Ban Giảm nghèo bền vững quận, phường về nội dung Chương trình Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025. Bên cạnh đó, quận cũng kịp thời củng cố, kiện toàn đội ngũ thực hiện công tác giảm nghèo bền vững theo đúng quy định Thành phố. Đến nay, Quận 4 có 102 Tổ tự quản giảm nghèo với hơn 2.700 hộ nghèo, cận nghèo sinh hoạt.

Theo báo cáo của UBND Quận 4, tính đến tháng 9/2023, trên địa bàn quận có 1.415 hộ nghèo với 5.592 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 3,04%/tổng hộ dân và 661 hộ cận nghèo với 2.602 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 1,42%/tổng hộ dân. Quận 4 không có hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc chính sách ưu đãi người có công. Mục tiêu trong năm 2023, Quận 4 phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo 1,49% so với tổng số hộ dân (khoảng 692 hộ) và giảm tỷ lệ hộ cận nghèo 0,7% so với tổng số hộ dân (khoảng 325 hộ).

Thời gian qua, Quận 4 đã triển khai nhiều mô hình giảm nghèo như các đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội hỗ trợ phương tiện sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; tổ chức, đảng viên, chi bộ hỗ trợ giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo; hỗ trợ đào tạo nghề, hỗ trợ việc làm thoát nghèo bền vững… Từ các chương trình, quận đã phát vay cho hơn 1.300 lượt hộ với tổng số tiền gần hơn 88 tỷ đồng.

Ngoài ra, Quận 4 cũng đã quan tâm thực hiện các chính sách về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho hơn 100 lao động; cấp hơn 1.250 bảo hiểm y tế cho người thuộc diện hộ cận nghèo (hộ nghèo được Thành phố cấp 100%); thực hiện miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho hơn 1.000 học sinh; sửa chữa chống dột, xây mới 4 căn nhà; trao phương tiện sinh kế; hỗ trợ tiền điện… đã góp phần ổn định thu nhập, giảm chi phí cho hộ nghèo, cận nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 4 đã tập trung khai thác các nguồn vốn Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế; qua đó tổ chức dạy nghề, học nghề, giới thiệu việc làm cho 674 hội viên phụ nữ và trao 45 phương tiện sinh kế với tổng trị giá hơn 320 triệu đồng. Thực hiện chương trình tín dụng tiết kiệm, Hội đã quay vòng vốn cho 73 nhóm, 430 thành viên với tổng số tiền trên 2,7 tỷ đồng…

Trong khi đó, Quận Đoàn 4 tiếp tục làm tốt công tác đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm, khởi nghiệp. Trong năm đã giới thiệu hơn 2.700 lượt đoàn viên thanh niên học nghề, có việc làm ổn định ở đa dạng các ngành nghề. Quận Đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động an sinh xã hội như: “Chung tay vì an sinh xã hội”, “Kết nối – Sẻ chia, “Chung tay vì cộng đồng”…

Ông Lê Văn Chiến, Chủ tịch UBND Quận 4 cho biết: Quận luôn xác định việc thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Trong đó, UBND Quận đã yêu cầu 13 phường thường xuyên tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn; chủ động phát hiện hộ gia đình gặp khó khăn, biến cố rủi ro trong năm để hướng dẫn hộ gia đình đăng ký rà soát, bổ sung theo quy định.

q4-doi-rac-lay-qua-tai-p15.jpg
Mô hình đổi rác thải nhựa lấy nhu yếu phẩm tại Phường 15 (quận 4) nhận được sự tham gia hưởng ứng của đông đảo người dân

Toàn dân bảo vệ môi trường khu dân cư

Thời gian qua, bên cạnh công tác giảm nghèo bền vững, Quận ủy, UBND Quận 4 đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, nhất là công tác tuyên truyền, vận động và giám sát người dân chấp hành các quy định về vệ sinh môi trường tại khu dân cư.

Trong đó, Quận 4 được đánh giá là địa phương triển khai có hiệu quả Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về Cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước”. Quận đã phát động và thực hiện rộng khắp phong trào “Người dân Quận 4 không xả rác ra đường và kênh rạch” với nhiều hình thức như: tuyên truyền nâng cao ý thức người dân về ý thức bảo vệ môi trường; tặng túi vải thân thiện môi trường nhằm hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy; ra quân làm sạch các khu vực công cộng, xóa các điểm đen về ô nhiễm rác thải...

Đến nay, đã có 100% người dân trên địa bàn Quận 4 được tiếp cận thông tin tuyên truyền về bảo vệ môi trường; 100% hộ gia đình, chủ nguồn thải chấp hành việc trả chi phí thu gom, vận chuyển và xử lý đối với chất thải rắn thông thường; 100% học sinh các cấp học phổ thông trên địa bàn quận được giáo dục về kiến thức và kỹ năng bảo vệ môi trường; thành lập hơn 590 nhóm hộ tự quản về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Quận 4 đang phấn đấu thực hiện mục tiêu 100% tuyến đường và 100% tuyến hẻm không còn điểm tồn đọng rác.

rac-luu-dong-tren-duong-quan-4.jpg
“Tổ thu nhặt rác lưu động” tại Quận 4 hoạt động hiệu quả

Đặc biệt, trên địa bàn Quận 4 đã xuất hiện nhiều mô hình hay trong công tác bảo vệ môi trường. Trong đó, mô hình “Tổ thu nhặt rác lưu động” được triển khai thí điểm tại số số tuyến đường như Bến Vân Đồn, Hoàng Diệu, Khánh Hội... từ tháng 3/2023 đã thực sự phát huy hiệu quả. Công nhân được trang bị bảo hộ lao động và di chuyển liên tục dọc hai bên lề tuyến đường với tần suất bình quân 12 vòng/ngày/ tuyến đường để nhặt rác rơi vãi trên đường hoặc do người dân bỏ rác không đúng nơi quy định. Nhờ vậy, các tuyến đường này luôn sạch đẹp, từ đó nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm của người dân, cộng đồng trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường.

Từ tháng 8/2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 15 tổ đã ra mắt tuyến hẻm 216 Xóm Chiếu “Sạch - Đẹp - An toàn”. Đồng thời, ra quân thực hiện mô hình “Ươm mầm ước mơ” thu gom và phân loại ve chai, vật tái chế, số tiền thu được từ việc bán ve chai do người dân đóng góp được sử dụng làm quỹ hỗ trợ chăm lo cho trẻ em mồ côi do COVID-19, trẻ em nghèo khó khăn trên địa bàn phường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận 4 (TP.HCM): Giảm nghèo bền vững gắn với bảo vệ môi trường khu dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO