PVU tổ chức thành công kiểm định trực tuyến 03 chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn ABET của Hoa Kỳ

PV| 14/12/2021 09:01

(TN&MT) - Vừa qua, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) đã tổ chức thành công đợt kiểm định trực tuyến chính thức cho 03 chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn ABET. Ba chương trình được kiểm định lần này bao gồm: Kỹ thuật Địa chất, Kỹ thuật Dầu khí và Kỹ thuật Hóa học. Đây cũng là 03 chương trình đào tạo đầu tiên của PVU đang được kiểm định theo tiêu chuẩn ABET.

TS. Phan Minh Quốc Bình trân trọng chào đón đoàn kiểm định của ABET, Nhà trường mong muốn được lắng nghe những góp ý từ đoàn đánh giá để hoàn thiện, cải tiến và nâng cao chất lượng đào tạo tại trường. Kết quả kiểm định lần này sẽ giúp các chương trình đào tạo xem lại kết quả đã làm được trong thời gian qua, tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu của chương trình để tiếp tục cải thiện trong tương lai.

Quang cảnh chung tại buổi kiểm định

Thay mặt đoàn đánh giá, TS Diane Rover đã gửi lời chào đến lãnh đạo và toàn thể cán bộ giảng viên Nhà trường, thông qua quy trình làm việc của đoàn. Lịch trình làm việc chính thức của đoàn đánh giá từ ngày 05/12 đến ngày 09/12/2021 với các phiên phỏng vấn, làm việc với các bên liên quan (sinh viên, giảng viên, cựu sinh viên, doanh nghiệp), kiểm tra hồ sơ minh chứng, tham quan cơ sở vật chất và dự giờ giảng của lớp học.

Cũng tại Lễ khai mạc, TS. Nguyễn Văn Hùng – Trưởng khoa Dầu khí đã có bài giới thiệu tổng quan và trình bày các hoạt động đào tạo của Nhà trường, trong đó nhấn mạnh vai trò của hoạt động đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục.

TS. Phan Minh Quốc Bình - Hiệu trưởng PVU phát biểu chào đón đoàn kiểm định ABET

TS. Phan Minh Quốc Bình – Hiệu trưởng PVU cho biết: Để thực hiện ABET, Ban Giám hiệu Nhà trường đã trực tiếp chủ trì và đồng hành thực hiện với các thầy cô, với sự hỗ trợ của các phòng ban chức năng. Nhà trường đã lên kế hoạch và thực hiện công tác từ năm 2016. Giai đoạn bản lề cho công tác thực hiện ABET là từ năm 2016 đến 2019. PVU liên tục cử các cán bộ tham gia các khóa đào tạo về ABET tại các cơ sở trong và ngoài nước, cũng như tới thăm học hỏi các trường đã có chương trình kiểm định ABET.

Trên cơ sở nắm được các tiêu chuẩn của ABET, Nhà trường đã rà soát lại các chương trình đào tạo hiện có và không ngừng thực hiện cải tiến các chương trình đào tạo. Sau khi công tác chuẩn bị hoàn thành, PVU thực hiện công tác sưu tập các minh chứng, đánh giá các kết quả học của sinh viên. Công tác đánh giá sơ bộ của tổ chức ABET đối với 03 chương trình kỹ thuật diễn ra trong năm 2020 để tiếp đó đánh giá chính thức từ 5 - 9/12/2021.

Được biết, tuy trong bối cảnh Covid-19 ảnh hưởng nặng nề nhưng tập thể thầy cô Nhà trường vẫn làm việc với tinh thần quyết tâm, hăng say và đầy trách nhiệm. Liên tục các cuộc họp ngày và đêm diễn ra trong suốt thời gian này, đặc biệt là giai đoạn trước 5 tháng diễn ra buổi kiểm định chính thức. Hai tháng cuối trước ngày kiểm định chính thức, do chênh lệch múi giờ thầy cô phải thường xuyên túc trực để trao đổi với đoàn ABET, kịp phản hồi, trả lời khi có bất cứ yêu cầu nào.

TS. Diane Rover - Trưởng đoàn ABET phát biểu chào mừng PVU tại buổi kiểm định

Sau 5 ngày làm việc chính thức khẩn trương, quá trình kiểm định nghiêm túc, chặt chẽ và khách quan, Tổ chức Kiểm định ABET đã không ghi nhận bất cứ điểm yếu nào theo các tiêu chí của ABET cho cả 03 chương trình và có nhận xét các chương trình của PVU về các mặt như: Sinh viên – Hệ thống quản lý và tư vấn tốt; Mục tiêu chương trình đào tạo – Đáp ứng nhu cầu xã hội và có sinh viên tốt nghiệp có năng lực, kiến thức, kĩ năng làm việc trong môi trường quốc tế; Chuẩn đầu ra – Xây dựng bài bản theo yêu cầu quốc tế; Cải tiến liên tục – Có hệ thống đánh giá và cải tiến liên tục bài bản, quản lý và đánh giá tốt chuẩn đầu ra; Khung chương trình – Xây dựng bài bản, đạt chuẩn quốc tế về các khối kiến thức và chuỗi các khối kiến thức; Giảng viên – Đội ngũ cán bộ có chuyên môn cao, tâm huyết, tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn, NCKH, liên hệ chặt chẽ với doanh nghiệp; Cơ sở vật chất – Thiết bị hiện đại, đáp ứng yêu cầu an toàn, đảm bảo công tác giảng dạy và NCKH; Hỗ trợ từ Nhà trường – Các chương trình được tạo điều kiện tối đa từ Nhà trường và các phòng ban; Tiêu chí ngành đào tạo – Đáp ứng đầy đủ khối kiến thức, xây dựng bài bản lộ trình giúp người học có trải nghiệm thiết kế trên cơ sở số liệu thực tế. Với kết quả kiểm định này, PVU sẽ là trường Đại học đầu tiên tại Việt Nam có các chương trình đào tạo về dầu khí đạt chuẩn kiểm định ABET của Hoa Kỳ.

TS. Nguyễn Văn Hùng – Trưởng khoa Dầu khí giới thiệu tổng quan và các hoạt động của PVU với đoàn kiểm định ABET

Bên cạnh đó, TS. Diane Rover – Trưởng đoàn ABET cũng đã đánh giá cao các điểm mạnh của PVU khi là đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, đó là: Giảng viên và sinh viên của Nhà trường có rất nhiều cơ hội được trải nghiệm thực tế tại các đơn vị sản xuất, tham gia các dự án và mạng lưới nghề nghiệp, đặc biệt sinh viên được tham gia nhiều kỳ kiến tập và thực tập. PVU được tọa lạc tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, là trung tâm vận hành và hậu cần của các hoạt động tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí tại thềm lục địa.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tham gia hoạt động hầu hết với các Công ty dầu khí trong nước, quốc tế và các Công ty dịch vụ Dầu khí tại đây. Nhờ đó, có rất nhiều kỹ sư và giám đốc điều hành giàu kinh nghiệm trong ngành tình nguyện làm giảng viên, người hướng dẫn trong các chương trình đào tạo và cố vấn cho sinh viên của Trường. Sự tập trung nguồn lực công nghiệp dầu khí tại một địa điểm như thế là điều độc đáo và giúp sinh viên của Trường sớm được tiếp cận chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm thực tế và tương tác chuyên ngành một cách thuận lợi. Vì vậy, sinh viên nhanh chóng đảm nhận tốt công việc thuộc lĩnh vực dầu khí, trong nước và quốc tế sau khi tốt nghiệp.

TS. Diane Rover – Trưởng đoàn ABET đánh giá cao các điểm mạnh của PVU

Đặc biệt, chương trình giảng dạy tiếng Anh được tổ chức có hệ thống và tập trung vào việc đào tạo các kỹ năng nói và viết tiếng Anh. Cụ thể, bên cạnh chương trình tiếng Anh tổng quát, nhiều môn học chuyên ngành trong chương trình được giảng dạy kết hợp giữa tiếng Việt và tiếng Anh. Các giảng viên chuyên ngành cũng chú trọng đến việc dạy tiếng Anh chuyên ngành cho sinh viên.

Vì vậy sinh viên có thể đọc các báo cáo và tạp chí chuyên ngành bằng Tiếng Anh. Chất lượng đào tạo và trình độ tiếng Anh của sinh viên PVU được các bên liên quan đánh giá là tốt hơn các trường đại học kỹ thuật khác ở Việt Nam. Bên cạnh đó, việc đào tạo được củng cố đáng kể nhờ sự tương tác của sinh viên với các kỹ sư và công ty dầu khí tại địa phương. Trường nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ toàn cầu trong giao tiếp kỹ thuật và kinh doanh, đặc biệt là trong ngành Dầu khí cũng như trong nhiều ngành kỹ thuật khác.

Nhờ đó, sau khi tốt nghiệp, sinh viên PVU có thể sớm hòa nhập hiệu quả vào môi trường làm việc quốc tế. Cùng với yêu cầu nghiêm ngặt về tín chỉ tiếng Anh để tốt nghiệp, chương trình đào tạo tiếng Anh của PVU thật sự là một lợi thế nghề nghiệp tuyệt vời cho sinh viên khi bắt đầu làm việc.

TS. David Hammond - Kiểm định viên của chương trình Kỹ thuật Địa chất phát biểu tại buổi kiểm định ABET

Ngoài ra, TS. David Hammond, kiểm định viên của chương trình Kỹ thuật Địa chất bổ sung: “Khung chương trình đào tạo cung cấp nền tảng toán học và địa vật lý ứng dụng ở mức độ cao. Mức độ đáp ứng này cao hơn nhiều so với các ngành Kỹ thuật Địa chất ở các trường mà tổ chức ABET đã từng đánh giá. Điều này giúp cho sinh viên tốt nghiệp có cơ hội việc làm tốt hơn và có khả năng vận dụng kiến thức vào thực tế, thích ứng với công việc một cách nhanh chóng. Đồng thời, đây cũng là cơ sở vững chắc cho sinh viên tốt nghiệp theo đuổi các hệ đào tạo sau đại học”.

TS. Thomas Hanley, kiểm định viên của chương trình Kỹ thuật Hóa học nhận xét: “Đây là một chương trình rất tốt. Các bạn có mối quan hệ rất gắn kết với PetroVietnam và các đối tác, đơn vị hoạt động trong ngành công nghiệp dầu khí, vì vậy chương trình không chỉ tốt mà còn là chương trình đặc biệt. Tôi rất vui khi có cơ hội được đánh giá chương trình của bạn. Tôi cũng rất ấn tượng với khả năng đáp ứng của học viên bằng tiếng Anh, họ đã làm một công việc rất tuyệt vời".

Ban lãnh đạo ABET của PVU tại buổi kiểm định

Tiến sĩ Abdullah Sultan, kiểm định viên của chương trình Kỹ thuật Dầu khí nhấn mạnh, cơ sở vật chất, các trang thiết bị thí nghiệm của chương trình đào tạo là hiện đại, đầy đủ và nổi bật (outstanding).

TS. Diane Rover – Trưởng đoàn đánh giá nhấn mạnh, chương trình Kỹ thuật Dầu khí có cấu trúc tốt nhất, đặc biệt là học phần đồ án thiết kế.

Những đánh giá, ghi nhận của tổ chức ABET đã phản ánh tinh thần làm việc không ngừng của cả tập thể, thể hiện một tinh thần đoàn kết và quyết tâm mãnh liệt của đội ngũ CBCNV để cùng xây dựng trường Đại học Dầu khí Việt Nam là nơi đào tạo chất lượng, tạo ra thế hệ sinh viên có năng lực cao, phẩm chất và đạo đức nghề nghiệp tốt.

Có thể nói, với kết quả kiểm định ABET không chỉ khẳng định chất lượng đào tạo của PVU mà còn mở ra cơ hội hợp tác quốc tế với các trường Đại học, các tổ chức Khoa học công nghệ, Tập đoàn đa quốc gia uy tín trên thế giới, đặc biệt là các trường Đại học của Mỹ trong công tác đào tạo cán bộ, hợp tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, đem những kiến thức, các giải pháp kỹ thuật, công nghệ mới nhất áp dụng cho Tập đoàn, cho các đơn vị trong Tập đoàn để góp phần vào sự phát triển chung của Tập đoàn và ngành Dầu khí Việt Nam.

ABET – Tổ chức kiểm định uy tín quốc tế
ABET (Accreditation Board for Engineering and Technology) là Hội đồng Kiểm định khối ngành Kỹ thuật và Công nghệ được thành lập bởi các Hiệp hội ngành nghề tại Mỹ từ năm 1932. Đây là tổ chức kiểm định có uy tín trong cộng đồng quốc tế, được công nhận bởi Ủy ban kiểm định Đại học của Mỹ và các tổ chức kiểm định khác.
Các tiêu chí kiểm định của ABET gồm những tiêu chí chung và riêng cho mỗi chương trình. Cụ thể có 9 tiêu chí: (1) Sinh viên, (2) Mục tiêu giáo dục của chương trình, (3) Chuẩn đầu ra, (4) Cải tiến liên tục, (5) Chương trình, (6), Giảng viên, (7) Cơ sở vật chất, (8) Sự hỗ trợ của Nhà trường, (9) Các tiêu chí của từng chương trình.
Chuẩn ABET gồm 3 mức: mức 1 có giá trị 2 năm; mức 2 sau 2 năm phải gửi báo cáo tự đánh giá để thẩm định lại; và mức 3 có giá trị 6 năm (khi không phát hiện bất cứ điểm yếu nào theo các tiêu chí của ABET).
Theo số liệu thống kê, đến tháng 12 năm 2020 đã có 4307 chương trình của 846 trường đại học ở 41 quốc gia trên thế giới đạt được kiểm định ABET.
Liên quan đến các ngành đào tạo về dầu khí đạt chuẩn kiểm định ABET ở khu vực Châu Á và Đông Nam Á như sau: khu vực Châu Á có 30 trường đạt kiểm định ABET ngành Kỹ thuật Hóa học, 8 trường ngành Kỹ thuật Dầu khí và chưa có trường nào đạt chuẩn ABET ngành Kỹ thuật Địa chất. Riêng ở khu vực Đông Nam Á, có 6 trường đã đạt kiểm định ABET ngành Kỹ thuật Hóa học, 1 trường ngành Kỹ thuật Dầu khí và chưa có trường nào đạt kiểm định ABET ngành Kỹ thuật Địa chất.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PVU tổ chức thành công kiểm định trực tuyến 03 chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn ABET của Hoa Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO