Doanh nghiệp - doanh nhân

PVEP tăng cường nghiên cứu phương án phát triển mỏ Bir Seba pha 2

NT 15/02/2024 - 16:05

Dự án phát triển khai thác dầu khí tại Lô 433a&416b (Algeria) là một dự án trọng điểm của Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP). Hiện nay, PVEP đang tập trung các nguồn lực và nghiên cứu giải pháp cụ thể nhằm triển khai giai đoạn 2 của dự án này.

Dự án tìm kiếm, thăm dò, phát triển khai thác tại Lô 433a&416b (Algeria) của PVEP có vị trí đặc biệt khi nằm ở khu vực Hassi Messaoud thuộc tỉnh Ouargla, cách Thủ đô Algiers hơn 600 km về phía Nam. Đây là một phần của sa mạc Sahara, với điều kiện sinh hoạt thiếu thốn và đi lại khó khăn. Đây cũng là dự án thăm dò, khai thác trọng điểm tại nước ngoài đầu tiên mà PVEP, cũng như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) thành công từ khâu đầu tiên là tham gia đấu thầu quốc tế, tới khâu thăm dò, phát triển, khai thác.

Dự án được điều hành bởi Công ty Điều hành chung Groupment Bir Seba (GBRS) do các bên trong liên doanh thành lập theo quy định của hợp đồng phân chia sản phẩm đối với giai đoạn phát triển khai thác gồm PVEP, Sonatrach, Công ty Dầu khí Thái Lan (PTTEP).

0011.jpg
Mỏ Bir Seba, Algeria.

Đến nay, dự án đã có 2 phát hiện thương mại tại mỏ Bir Seba (BRS) và mỏ Mouait Oulet Messaoud (MOM). Nhằm tối ưu trong đầu tư cũng như khai thác, công tác phát triển mỏ được chia thành hai pha. Theo đó, Pha 1 của dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ ngày 12/8/2015 gồm các hạng mục chính như hệ thống thiết bị khai thác có công suất xử lý 20.000 thùng dầu/ngày với 16 giếng khai thác, khu nhà ở, doanh trại quân đội, đường kết nối và đường băng máy bay.

Pha 2 của dự án, PVEP sẽ triển khai phát triển mỏ BRS Pha 2 và mỏ MOM với các hạng mục chính bao gồm nâng công suất xử lý dầu lên 40.000 thùng/ngày, lắp đặt hệ thống bơm ép nước, khí nâng, bơm nước rửa muối, khoan và đưa vào khai thác các giếng khai thác dầu Pha 2 của mỏ BRS và mỏ MOM.

Có thể khẳng định, dự án tại Algeria không chỉ là dự án trọng điểm tại nước ngoài của PVEP mà còn là dự án mang lại nguồn thu lớn cho ngân sách. Kết thúc năm 2023, dự án đã hoàn thành kế hoạch sản lượng khai thác năm do Tập đoàn giao trước kế hoạch 39 ngày. Đặc biệt, vào ngày 28/10/2023, dự án đã đạt cột mốc khai thác 50 triệu thùng dầu thương mại. Đây là thành tích rất đáng tự hào của tập thể cán bộ biệt phái tại dự án nói riêng và toàn thể Tổng Công ty nói chung.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tự đạt được, dự án cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức trong quá trình duy trì sản lượng khai thác và phát triển mỏ Pha 2. Sau 20 năm phát triển, tình trạng lắng đọng muối, asphaltene cao, chậm bơm ép nước, một số giếng khoan khai thác sớm của Pha 2 và 03 giếng bơm ép nước thử nghiệm cho kết quả không được như kỳ vọng, rủi ro về mặt thu hồi ở khu vực Tây - Bắc mỏ BRS dẫn tới khả năng khai thác và trữ lượng thu hồi mỏ BRS suy giảm đáng kể.

Cùng với đó, công tác chuẩn bị phát triển mỏ BRS Pha 2 và mỏ MOM đã được sớm tích cực triển khai ngay sau có dòng dầu đầu tiên. Cụ thể là việc tổ chức đấu thầu gói EPC4 của hệ thống thiết bị bề mặt mỏ BRS Pha 2 và mỏ MOM đã được thực hiện 3 lần nhưng đều không thành công với các lý do khác nhau.

Đối mặt với tình hình tổng thể dự án gặp nhiều ảnh hưởng, tập thể cán bộ biệt phái của PVEP tại dự án đã tập trung nghiên cứu đề xuất phương hướng quản trị sự thay đổi để sớm dự báo, chủ động xử lý các vấn đề phát sinh từ dự án và nghiên cứu các phương án phát triển mỏ Bir Seba Pha 2, Lô 433a&416b Algeria phù hợp với khả năng của mỏ và đảm bảo hiệu quả kinh tế của dự án, bao gồm giải pháp ngắn hạn và các phương án phát triển mỏ về dài hạn nhằm tối đa hiệu quả dự án và của PVEP cho các công việc đã đầu tư và triển khai.

Trước mắt, liên doanh GBRS sẽ tập trung tăng cường công tác can thiệp giếng hiện hữu để tối ưu lưu lượng khai thác. Đồng thời, trao đổi, thuyết phục nước chủ nhà phê duyệt, triển khai kết nối và đưa vào khai thác sớm các giếng khai thác Pha 2 theo đúng kế hoạch đề ra. Ngoài ra, tiếp tục tối ưu công tác vận hành và bảo dưỡng, nâng cao thời gian vận hành hệ thống thiết bị và giếng khai thác; Tăng cường áp dụng các giải pháp kỹ thuật, sáng kiến và tối ưu chi phí.

Về dài hạn, GBRS sẽ xây dựng phương án phát triển mới phù hợp các thay đổi về kỹ thuật cho 10 năm tiếp theo tới thời hạn kết thúc hợp đồng PSC và sau năm 2033. Theo đó, PVEP sẽ chủ động sớm triển khai cập nhật mô hình công nghệ mỏ, đánh giá lại trữ lượng khai thác của Lô và tổ chức hội thảo với các Bên trong thời gian chờ giá chào thầu gói EPC4A. Hiện nay, PVEP đã triển khai 2 hội thảo công nghệ mỏ với các Bên vào tháng 10/2022 và tháng 06/2023.

Bên cạnh đó, liên doanh GBRS tự nghiên cứu đánh giá phương án thiết bị tương ứng với từng kịch bản phát triển mỏ Pha 2 để kịp thời có cơ sở đánh giá và quyết định lựa chọn, đặc biệt là phương án nâng cấp công suất hệ thống thiết bị khai thác hiện hữu dự kiến ở mức 22 đến 25 ngàn thùng dầu/ngày với chi phí tối thiểu.

Liên doanh GBRS sẽ sớm triển khai gói thầu nghiên cứu các phương án phát triển dự phòng song song với việc triển khai đấu thầu gói EPC4A, trong đó tập trung vào các phương án phù hợp với khả năng khai thác của mỏ ở thời điểm hiện tại. đồng thời, phối hợp với PVEP xây dựng các phương án phát triển pha 2 phù hợp, lộ trình triển khai khả thi có gắn các điều kiện thực tế về quy định và thời gian phê duyệt các cấp thẩm quyền.

Có thể nhận thấy, với việc triển khai các giải pháp ngắn hạn, kết quả cho thấy dự án đã thành công trong việc duy trì sản lượng khai thác, luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng khai thác hàng năm, góp phần đáng kể vào việc hoàn thành kế hoạch sản lượng khai thác và doanh thu của PVEP.

Trong thời gian tới, việc triển khai thành công pha 2 của dự án sẽ góp phần giúp PVEP nâng cao sản lượng khai thác, đóng góp quan trọng vào thành công chung của Tổng công ty. Đồng thời, dấu mốc 50 triệu thùng dầu đạt được trong năm 2023 đã khẳng định về quyết tâm, nỗ lực, cố gắng của toàn thể cán bộ biệt phái, người lao động PVEP nói riêng, người dầu khí nói chung, đã không ngừng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để mang tài nguyên về cho đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PVEP tăng cường nghiên cứu phương án phát triển mỏ Bir Seba pha 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO