PV GAS hành động vì một Việt Nam xanh

Hoài Thương | 29/12/2021 17:12

(TN&MT) - Từ cung cấp nguồn năng lượng sạch đến phủ xanh hành lang tuyến ống, công trình khí… hành động “Vì một Việt Nam xanh” của Tổng công ty Khí Việt Nam – PV GAS thời gian qua cho thấy trong từng suy nghĩ, hành động của PV GAS luôn trách nhiệm cao với xã hội, với cộng đồng.

Từ cung cấp nguồn năng lượng sạch

Với xu hướng chuyển dịch năng lượng từ dầu sang khí, khí thiên nhiên được xem là dạng năng lượng có khả năng sử dụng linh hoạt ở nhiều lĩnh vực, giá cạnh tranh và ít phát thải khí nhà kính, tất yếu đây sẽ là nguồn nguyên liệu, năng lượng tương lai dần thay thế dầu và than.

Trong xu hướng chuyển dịch này, PV GAS với vai trò chủ lực trong thực hiện Chiến lược, Quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp Khí Việt Nam, đang nỗ lực thực hiện hiệu quả vai trò của mình, dẫn dắt ngành công nghiệp khí Việt Nam phát triển an toàn, bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, an toàn môi trường cũng như hội nhập quốc tế.

Khí thiên nhiên hay khí đồng hành sau khi được xử lý, trở thành một nguồn nguyên/nhiên liệu sạch và thân thiện với môi trường, thải ra ít CO2 và NOx (là các nhân tố chính gây ra sự nóng lên toàn cầu và mưa axit) so với dầu và than đá. Do sự đa dạng về thành phần mà khí thiên nhiên được ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp, từ sản xuất năng lượng (điện, nhiên liệu) đến sản xuất các sản phẩm quan trọng như LPG, amoniac, metanol, etylen, propylen trong đó etylen, propylen là những nguyên liệu cơ bản chiếm tỷ trọng lớn trong công nghiệp hóa dầu. Tận dụng và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên của đất nước, PV GAS đang chủ động và tự lực góp sức đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và đặc biệt tham gia giữ gìn môi trường xanh.

Hơn 30 năm hình thành và phát triển, với nhiệm vụ được Chính phủ và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giao phó, PV GAS đã từng bước xây dựng, đưa vào hoạt động và hiện đang quản lý hệ thống hạ tầng ngành Công nghiệp Khí Việt Nam tương đối hoàn chỉnh (gồm 5 hệ thống khí dài trên 1.500 km đường ống khí, 3 nhà máy xử lý khí với tổng công suất trên 10 tỷ m3/năm, 14 kho chứa LPG công suất gần 150 nghìn tấn, hệ thống phân phối khí/sản phẩm khí rộng khắp trên toàn quốc …).

Hiện nay, mỗi năm PV GAS cung cấp nguồn nguyên, nhiên liệu để sản xuất gần 15% sản lượng điện, 70% nhu cầu đạm cả nước và nhiên liệu cho nhiều khu công nghiệp; chiếm lĩnh 100% thị phần khí khô, khoảng 70% thị phần bán buôn và khoảng 12% thị phần bán lẻ LPG nội địa. 31 năm qua, PV GAS đã cung cấp trên 155 tỷ m3 khí khô, gần 20 triệu tấn LPG, khoảng 2 triệu tấn condensate, đạt tổng doanh thu khoảng 915 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế trên 175 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách gần 85 nghìn tỷ đồng.

Tiếp tục sứ mệnh của mình, PV GAS định hướng tiếp tục tham gia sâu rộng (đầu tư và kinh doanh) vào tất cả các khâu của chuỗi giá trị khí/LNG/sản phẩm khí từ thượng nguồn - trung nguồn - hạ nguồn trong nước và từng bước vươn ra quốc tế, nhằm đảm bảo sự phát triển một cách chủ động, tối ưu và bền vững trong hoạt động sản xuất kinh doanh khí, các sản phẩm khí, giữ vai trò chủ lực, dẫn dắt ngành Công nghiệp Khí Việt Nam phát triển an toàn, bền vững, hiện đại và hội nhập quốc tế

Vì màu xanh trên công trình khí

Trong Đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến hết năm 2025, cả nước trồng được 1 tỷ cây xanh, trong đó 690 triệu cây trồng phân tán ở các khu đô thị và vùng nông thôn, 310 triệu cây trồng tập trung trong rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và trồng mới rừng sản xuất, nhằm góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và sự phát triển bền vững của đất nước.

Đối với PV GAS, Chương trình trồng cây phủ xanh công trình khí, góp phần bảo vệ môi trường sống được PV GAS phát động trong toàn Tổng công ty từ nhiều năm; được các đơn vị hưởng ứng nhiệt tình bằng nhiều chương trình phù hợp với từng công trình, dự án…

Tại Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam bộ (KĐN), năm 2021 tiếp tục triển khai Chương trình trồng cây với chủ đề "Chung tay vì màu xanh trên công trình khí" tại khu công nghiệp Phú Mỹ 1, thị xã Phú Mỹ, tp. Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu) với hơn 400 cây được trồng, vượt xa con số ban đầu đề ra là 300 cây. Đại diện lãnh đạo KĐN cho biết, hoạt động trồng cây xanh còn có ý nghĩa tuyên truyền tới người lao động KĐN về vai trò, ý nghĩa của việc bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và hệ sinh thái; đồng thời nhấn mạnh tác dụng to lớn của thiên nhiên trong cuộc sống và trong chính môi trường làm việc.

Ở Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (KVT), Chương trình "Tết trồng cây" đã được thực hiện nhiều năm qua với nhiều loại cây quý, đẹp. Đặc biệt, loài cây sưa đã được KVT chọn trồng mới trên 200 cây tại Nhà máy xử lý Khí Dinh Cố - Long Điền.

Nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm cho cán bộ công nhân viên, đoàn viên thanh niên về môi trường và công tác bảo vệ môi trường, Công ty Cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PVGAS D) hàng năm phát động và tổ chức thực hiện chương trình “Trồng cây nhớ ơn Bác Hồ vĩ đại” nhằm góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu…

Với Công ty Khí Cà Mau (KCM) từ nhiều năm nay đã tổ chức trồng cây dọc tuyến ống dẫn khí và đường công vụ thuộc địa bàn hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty ở xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Khởi, tỉnh Cà Mau, kéo dài khoảng 30km từ Văn phòng công ty đến Trạm tiếp bờ (LFS) của hệ thống dẫn khí Cà Mau.

Ở PV GAS có những đơn vị vừa triển khai dự án, đồng thời triển khai mục tiêu xanh – sạch – đẹp như tại Trung Tâm Phân Phối Khí Tiền Hải - Thái Bình. Từ năm 2015, khi triển khai dự án, Công đoàn Công ty Quản lý Dự án Khí đã phối hợp với Công đoàn KĐN – đơn vị vận hành công trình và Công đoàn Công ty PTSC POS – Tổng thầu thi công dự án cùng phát động Chương trình ủng hộ cây xanh cho Dự án với mục tiêu "Vì môi trường công trình khí xanh - sạch - đẹp”. Chỉ trong thời gian ngắn, 3 đơn vị đã thu nhận được 60 triệu đồng do CBCNV đóng góp để mua hơn 200 cây các loại…

Những hành động bình dị vì môi trường của các đơn vị thành viên PV GAS đã nhân lên một màu xanh đất Việt. Có thể nói, 31 năm xây dựng và phát triển, với khát vọng của những Người đi tìm lửa để hiện thực hóa sứ mệnh “Mang nguồn năng lượng sạch từ thiên nhiên phục vụ sự nghiệp phát triển của cộng đồng doanh nghiệp, người dân và đất nước”, những con người PV GAS bằng tâm huyết, trách nhiệm, nỗ lực không ngừng, tự tin vững vàng vươn lên tầm cao mới, đóng góp nhiều hơn nữa vì sự phát triển kinh tế của đất nước, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PV GAS hành động vì một Việt Nam xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO