PV GAS đảm bảo nguồn nguyên liệu cho Tổ hợp hóa dầu Miền Nam

30/03/2017 00:00

(TN&MT)- Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các bên cùng tham gia góp vốn trong Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) gồm Tập đoàn Siam Cement Group (SCG), Tập đoàn Qatar Petroleum International (QPI) tổ chức lễ ký các tài liệu liên quan tới Hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp tại LSP. Cũng trong dịp này, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) - đơn vị thành viên của Tập đoàn cũng đã phát hành thư cam kết việc đảm bảo nguồn nguyên liệu khí etan cho Dự án Tổ hợp hóa dầu Miền Nam.

PV GAS là một trong những Tổng công ty thành viên chủ lực của PVN, giữ vai trò chủ đạo trong ngành công nghiệp khí toàn quốc, với nhiệm vụ chính là thu gom, vận chuyển, tàng trữ, chế biến, phân phối và kinh doanh các sản phẩm khí. Nhà máy sản xuất etan của PV GAS là một dự án thành phần nằm trong tổng thể chuỗi dự án Nam Côn Sơn 2 – Giai đoạn 2. Chuỗi dự án này có nhiệm vụ thu gom, tiếp nhận khí từ các mỏ Sư Tử Trắng, Sao Vàng – Đại Nguyệt, Thiên Ưng – Đại Hùng… thuộc bể Nam Côn Sơn và Bể Cửu Long để sản xuất và phân phối các sản phẩm khí, với tổng công suất vận chuyển khí lên đến 7 tỷ m3 khí/năm.

Tổ hợp hóa dầu Miền Nam sẽ sử dụng etan do PV GAS cung cấp
Tổ hợp hóa dầu Miền Nam sẽ sử dụng etan do PV GAS cung cấp

Tổ hợp hóa dầu Miền Nam là dự án hóa dầu quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam, do LSP làm chủ đầu tư. Đây là tổ hợp có công nghệ và kỹ thuật hiện đại, đảm bảo cho ra sản phẩm hóa dầu có chất lượng cao, vận hành an toàn và đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường. Dự án sẽ tạo ra khoảng 15.000-20.000 việc làm cho Việt Nam trong quá trình xây dựng và hơn 1.000 việc làm khi vận hành thương mại. Đồng thời, khi đi vào vận hành thương mại dự án sẽ đóng góp cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và ngân sách quốc gia khoảng 55 triệu USD/năm thuế VAT và khoảng 60 triệu USD/năm thuế thu nhập doanh nghiệp trong suốt 30 năm vận hành.

Tổ hợp hóa dầu Miền Nam sẽ sử dụng etan do PV GAS cung cấp như một trong những nguyên liệu đầu vào cho nhà máy để sản xuất các sản phẩm nhựa polyetylen và polypropylen. Việc ký kết Hợp đồng cung cấp etan cho LSP dự kiến sẽ đem lại doanh thu cho PV GAS khoảng 100 triệu USD/năm, bắt đầu từ Quý IV năm 2021.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các bên cùng tham gia góp vốn trong Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP)
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các bên cùng tham gia góp vốn trong Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) cùng ký kết 

Với vai trò quan trọng của Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam trong sự phát triển mạnh và ổn định của các ngành công nghiệp Hoá dầu và Nhựa của Việt Nam, góp phần giảm sự lệ thuộc vào nhập khẩu các sản phẩm polyolefin và tiết kiệm ngoại tệ, kiềm chế lạm phát và bình ổn giá tại Việt Nam; dự án cung cấp etan cho Tổ hợp hóa dầu Miền Nam sẽ mở ra cơ hội phát triển mới cho ngành công nghiệp khí Việt Nam nói chung và PV GAS nói riêng trong việc tăng cường chế biến sâu, nâng cao giá trị các sản phẩm từ khí, phù hợp với chiến lược phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

                                                                                    Hằng Thương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PV GAS đảm bảo nguồn nguyên liệu cho Tổ hợp hóa dầu Miền Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO