Doanh nghiệp - doanh nhân

PV Drilling - Bảo đảm tuyệt đối an toàn trong vận hành giàn khoan

Nguyễn Hiền 11/10/2023 - 09:17

Với tầm nhìn “trở thành nhà thầu khoan, cung cấp dịch vụ kỹ thuật khoan dầu khí tin cậy và uy tín trên thế giới”, Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) đã thực hiện các giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn, trên cơ sở bảo đảm tuyệt đối an toàn trong quá trình vận hành các giàn khoan.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác bảo đảm an toàn lao động đối với sự sống còn và phát triển của doanh nghiệp kỹ thuật đặc thù, PV Drilling đã xây dựng hệ thống quản lý an toàn sức khỏe môi trường (HSE) chi tiết cho giàn khoan trước khi đưa giàn khoan vào hoạt động. HSE là hệ thống tích hợp tuân thủ các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 45001 về quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp (tiền thân là tiêu chuẩn OHSAS 18001) và tiêu chuẩn ISO 14001 về quản lý môi trường. Các hệ thống này được đánh giá định kỳ và cấp chứng nhận bởi DNV.

pv-drilling-bao-dam-tuyet-doi-an-toan-trong-van-hanh-gian-khoan-20231010161324.jpeg
Giàn khoan PV DRILLING V

Trong quá trình vận hành giàn khoan, hệ thống HSE chính là bộ khung giúp nâng cao hiệu suất lao động, tuân thủ các quy định pháp luật hiện hữu cho cả hoạt động trên đất liền và ngoài khơi. HSE bao gồm các tiêu chuẩn, quy trình, hướng dẫn, quy tắc cho kiểm soát rủi ro về an toàn, môi trường, đồng hành cùng các quy trình kiểm soát nghiêm ngặt khác như kiểm soát giếng, bảo trì - bảo dưỡng, hoạt động hàng hải, kế hoạch ứng phó tình huống khẩn cấp... Các tài liệu này được phổ biến đến tất cả người lao động trên các giàn khoan của PV Drilling và dễ dàng truy cập trên hệ thống dữ liệu điện tử hoặc bản cứng có sẵn.

PV Drilling phân định rõ vai trò của mỗi cá nhân và của tập thể, mối quan hệ giữa các chức danh đối với công tác quản lý an toàn. Bên cạnh đó, sự cam kết mạnh mẽ từ HĐQT, Ban Tổng giám đốc, sự chuyên nghiệp của đội ngũ nhân sự trên giàn là những nhân tố quan trọng góp phần duy trì tính hiệu lực và mang lại thành công cho hệ thống HSE của PV Drilling.

pv-drilling-bao-dam-tuyet-doi-an-toan-trong-van-hanh-gian-khoan-20231010161325.jpeg
Người lao động PV Drilling tại giàn khoan

Khoan và khai thác dầu khí có độ rủi ro vô cùng cao, các doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của nước sở tại và các quy trình trong hoạt động khoan và khai thác. Được sự định hướng và chỉ đạo của PV Drilling, Xí nghiệp Điều hành khoan (PVD DD) - đơn vị được giao điều hành các giàn khoan của PV Drilling - đã nhận thấy rõ lợi ích của việc áp dụng các phương thức hiện đại trong công tác quản lý an toàn trong hoạt động khoan.

“IADC HSE Case” là một trong các yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn khoan được soạn thảo bởi chính chủ sở hữu, công ty trực tiếp vận hành giàn khoan dựa trên các tiêu chí, hướng dẫn của Hiệp hội Các nhà thầu khoan quốc tế (IADC). PVD DD đã đưa bộ tài liệu này vào sử dụng trên cơ sở điều chỉnh nội dung cho phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành của nước sở tại. Tất cả các giàn khoan của PV Drilling đều xây dựng bộ IADC HSE Case và ứng dụng trong hoạt động khoan từ năm 2009, đồng thời liên tục cập nhật các phiên bản mới theo hướng dẫn của IADC.

Song song với việc áp dụng các phương thức quản lý hiện đại trong công tác bảo đảm an toàn, PV Drilling luôn khuyến khích người lao động tham gia chương trình phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường an toàn trong vận hành giàn khoan. PVD DD đã có 2 công trình nghiên cứu vận dụng kỹ thuật công nghệ trong công tác quản lý an toàn là tin học hóa hệ thống dữ liệu và hệ thống quản lý JSA. Ban An toàn - Chất lượng PV Drilling có sáng kiến “Phần mềm báo cáo thẻ quan sát an toàn - PVD Card”. Hệ thống quản lý JSA là bước đột phá giúp kiểm soát nghiêm ngặt các bước an toàn cho từng công việc trên các giàn khoan. Thẻ quan sát an toàn PVD Card cung cấp cho người lao động thêm kênh báo cáo linh hoạt, thúc đẩy sự chủ động tham gia của người lao động trong việc nhận diện các rủi ro và mối nguy tiềm ẩn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nhờ hệ thống an toàn - chất lượng được chú trọng xây dựng ngay từ những ngày đầu thành lập và liên tục được cải tiến, cập nhật, an toàn đã trở thành một trong những lợi thế cạnh tranh của PV Drilling khi tham gia đấu thầu, tìm kiếm việc làm cho các giàn khoan, trong đó có thể kể đến thành tích của giàn PV DRILLING I - giàn khoan biển tự nâng đầu tiên của PV Drilling, biểu tượng về hiệu quả đầu tư - và thành tích Zero LTI (không để xảy ra tai nạn gây mất thời gian lao động) kể từ ngày đầu đưa vào vận hành, với các con số kỷ lục như 5.961.354 giờ làm việc an toàn và 162.263 thẻ quan sát an toàn.

Không chỉ an toàn trong hoạt động, công tác bảo vệ môi trường cũng luôn được PV Drilling quan tâm thực hiện nhằm giảm thiểu ở mức thấp nhất tác hại đến môi trường xung quanh. Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 14001 tại PV Drilling là cam kết rõ ràng nhất cho công tác bảo vệ môi trường. Tất cả các chỉ số xả thải trên giàn khoan đều được kiểm soát và tuân thủ theo các quy định pháp luật của nước sở tại. Các chất thải nguy hại được phân loại, lưu trữ, vận chuyển từ giàn khoan về đất liền để xử lý, tuân theo quy trình nghiêm ngặt. Các giàn khoan từng bước được áp dụng các biện pháp kỹ thuật nhằm giảm việc phát thải khí nhà kính.

Công tác bảo đảm an toàn - chất lượng của PV Drilling ngày càng được hoàn thiện và làm hài lòng cả những khách hàng có yêu cầu cao nhất tại các thị trường nổi tiếng khó tiếp cận như Indonesia (giàn tự nâng PV DRILLING II) và Brunei (giàn TAD - PV DRILLING V).

gian-khoan-pvd-v.jpeg
Giàn khoan nước sâu PV DRILLING V tại Brunei

Một ưu tiên khác của PV Drilling là công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Các chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho giàn khoan, trong đó có chức danh quản lý an toàn, đạt được những kết quả đáng khích lệ, tạo ra nguồn nhân lực thay thế các vị trí trước đây do chuyên gia nước ngoài đảm nhiệm, tạo sự ổn định trong hoạt động của giàn khoan, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và tăng sức cạnh tranh của PV Drilling trên thị trường dịch vụ khoan.

Công tác bảo đảm an toàn trong vận hành giàn khoan tại PV Drilling đã đạt được nhiều thành quả quan trọng. Đó là sự kết hợp của các yếu tố: An toàn cho con người, an toàn cho tài sản và nỗ lực bảo vệ môi trường của PV Drilling và các đơn vị thành viên.

PV Drilling đã xây dựng hệ thống quản lý an toàn sức khỏe môi trường (HSE) cho giàn khoan. HSE là hệ thống tích hợp tuân thủ các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 45001 về quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp (tiền thân là tiêu chuẩn OHSAS 18001) và tiêu chuẩn ISO 14001 về quản lý môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PV Drilling - Bảo đảm tuyệt đối an toàn trong vận hành giàn khoan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO