Phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ: Xây dựng kiểu… tréo ngoe

28/11/2014 00:00

(TN&MT) - Vừa qua, phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ (Điện Biên) triển khai xây dựng hội trường của tổ dân phố 8 trên diện tích của tổ dân phố 4.

(TN&MT) - Vừa qua, phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ (Điện Biên) triển khai xây dựng hội trường của tổ dân phố 8 trên diện tích của tổ dân phố 4, đã khiến cán bộ tổ dân phố và người dân vô cùng khó hiểu. Bởi hiện nay trên địa bàn tổ dân phố 8 vẫn còn diện tích đất trống chưa cấp cho ai, đủ để xây dựng hội trường, nhưng khi tổ dân phố đề xuất thì phường lại “gạt phắt” đi để rồi lại làm kiểu tréo ngoe như thế?
   
  Ngày 21/11, phường Noong Bua triệu tập tổ trưởng dân phố, bí thư chi bộ của các bản, tổ dân phố đến trụ sở UBND phường để thông báo về việc xây dựng hội trường. Theo thông báo, hội trường của tổ dân phố 8 được xây dựng trên khu đất của tổ dân phố 4. Phường sẽ điều chỉnh địa giới, chuyển 9 hộ  tổ dân phố 4 về tổ dân phố 8 để hợp lý hóa. Người dân của tổ dân phố 8 và 9 hộ của tổ dân phố 4 đã không đồng thuận với việc làm này. Bởi theo phản ánh của người dân, hiện trên địa bàn của tổ 8 còn nhiều ô đất trống, tại sao chính quyền phường không cho xây dựng hội trường mà mang sang xây ở tổ khác, phải điều chỉnh địa giới các hộ tổ dân phố 4, làm xáo trộn sinh hoạt, đời sống của người dân.
   
  Khi biết tin tới đây gia đình mình phải chuyển về tổ dân phố 8, bà Nguyễn Thị Diễm số nhà 78, tổ dân phố 4 bức xúc: Từ khi gia đình bà di cư về đã phải 3 lần thay đổi tổ dân phố từ tổ 1 sang tổ 5, 4. Việc thay đổi tổ dân phố cũng đồng nghĩa thay đổi hộ khẩu, địa chỉ. Con, cháu đi học, các loại sổ sách giấy tờ liên quan không thể thay đổi một sớm một chiều. Nay chỉ vì việc xây dựng hội trường của tổ khác mà gia đình bà lại phải đổi sang tổ dân phố 8, thì chẳng phải đang làm khó cho gia đình hay sao?
   
  Cũng như bà Diễm, ông Lâm Hữu Thông không đồng thuận việc làm của chính quyền cơ sở và thấy khó hiểu với việc hội trường của tổ dân phố 8 xây dựng trên đất tổ dân phố 4 trong khi tổ dân phố 4 vẫn còn đất trống?
   
Người dân phản ánh Hội trường tổ 8 được xây trên khu đất tổ 4
   
  Để chứng minh trong địa bàn tổ dân phố 8 còn quỹ đất để xây dựng hội trường, ông Phạm Văn Nam, đại diện cho người dân tổ dân phố 8 dẫn chúng tôi “mục sở thị” khu đất trống phía sau 17 hộ dân của đường số 7 và 2 ô đất vuông vắn tại đường số 2, 4. Ông Nam khẳng định, đây là những thửa đất chưa được cấp cho bất kỳ ai. “Nói có sách, mách có chứng” ông Nam cùng Tổ trưởng dân phố 8, Hồ Sỹ Lai cho chúng tôi xem danh sách, sơ đồ được tổ phô tô cấp đất cho hộ tái định của UBND TP. Điện Biên Phủ.Trong đó có thể hiện rõ tại lô số 19A, ô đất 302 của bà Vũ Thị Hoa, tiếp đến ô số 303 của bà Trần Thị Trung. Trên sơ đồ, số ô được đánh theo đúng thứ tự nhưng trên thực địa, giữa 2 ô đất này đang trống một ô gần 100 mét vuông chưa được đánh số, chưa được cấp cho ai. Tại lô đất 17A, ô số 233 trong danh sách của UBND TP. Điện Biên Phủ mang tên ông Lương Chí Nhân nhưng trên thực tế, gia đình ông Nhân đang cư trú trên mảnh đất số nhà 75. Và đặt biệt là, ông Nhân không hề hay biết về ô đất 233 mang tên mình.
   
  Nói thêm về những ô đất trống, Tổ trưởng dân phố 8 Hồ Sỹ Lai cho biết thêm, ông đã nhiều lần nêu ý kiến với UBND phường, để phường kiểm tra, xem xét cho xây dựng hội trường, nhưng ông Chủ tịch UBND phường đều “gạt phắt” và không có ý kiến. Khi tiến hành đấu thầu và chọn địa điểm xây hội trường thì phường không tổ chức họp và thông qua dân mà chỉ triệu tập tổ trưởng dân phố, bí thư chi bộ thông báo đơn vị thầu trúng thầu, ngày và địa điểm xây dựng. Việc làm này khiến người không đồng thuận.
   
Người dân tổ dân phố 8, phường Noong Bua đối chiếu sơ đồ cấp đất của thành phố
   
  Trao đổi với chúng tôi vào ngày 25/11, ông Hà Như Thân, Chủ tịch UBND phường Noong Bua phủ nhận việc tổ trưởng dân phố 8 đưa ra ý kiến mà ông đã gạt đi. Ông Thân chỉ biết diện tích đất chưa được cấp sau 17 hộ dân của đường số 7, hiện đang được quy hoạch để xây Trạm Y tế phường. Ông và cán bộ địa chính phường không nắm được vị trí 2 ô đất vô chủ còn lại của tổ dân phố 8 theo như phản ánh của người dân. Việc xây dựng hội trường tổ 8 trên địa phận tổ 4 là theo quy hoạch vị trí trên bản đồ của thành phố được lập từ năm 2008 nên phường làm đúng địa điểm.
   
  Chiều cùng ngày, chúng tôi nhận được thông tin từ cán bộ địa chính phường Noong Bua, Phạm Hải Lý cho biết: Việc người dân phản ánh về 2 ô đất của tổ dân phố 8 chưa được cấp là hoàn toàn đúng sự thật.
   
  Từ việc xây dựng hội trường người dân tổ dân phố 8 không khỏi băn khoăn vì trước đó, người dân phản ánh về những ô đất vô chủ trên địa bàn nhưng chính quyền phường Noong Bua không hề cho kiểm tra, xác minh. Vì sao, quỹ đất chung của tổ 8 còn nhưng hội trường lại phải đưa sang xây ở tổ 4? Hội trường xây để phục vụ cho dân mà dân “không được biết, được bàn”... thì còn giá trị hay không? Ngoài việc mong mỏi được xây dựng hội trường trên địa bàn tổ mình, người dân tổ dân phố 8 mong muốn cơ quan có thẩm quyền làm rõ ô đất mang tên ông Lương Chí Nhân và ô đất trống trên thực địa xen kẽ giữa ô 302 và 303 là do sơ suất ở đâu, vì lý do gì?
   
Bài và ảnh:Kiên Cường
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ: Xây dựng kiểu… tréo ngoe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO