Phường Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội): Tích cực làm sạch môi trường và phòng dịch bệnh

15/08/2017 00:00

(TN&MT) - Để có một môi trường trong sạch góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, chính quyền phường Định Công cùng với người dân sống trên địa bàn đã có nhiều việc làm thiết thực và ý  nghĩa.

Chia sẻ với Báo Tài nguyên và Môi trường ông Nguyễn Cường Hùng – Phó Chủ tịch UBND phường Định Công cho biết: Nhân tố quan trọng nhất để môi trường trong sạch hơn chính là phát huy sức mạnh của nhân dân, kêu gọi toàn dân cùng với chính quyền, các ban ngành đoàn thể chung tay bảo vệ môi trường. Để làm được việc này Đảng ủy, HĐND, UBND phường đã có nhiều cuộc họp, bàn thảo, đóng góp các ý kiến và thống nhất đưa ra biện pháp môi trường phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội thực tế của địa phương. Giải pháp được cho là hiệu quả chính là kêu gọi mỗi người dân tự giác tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường ngay tại gia đình mình bao gồm các hình thức như: Tổ chức phân loại rác thải tại nguồn; không vứt rác bừa bãi; nghiêm túc thực hiện việc đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy; hàng tuần định kỳ cùng với tổ dân phố, khu dân cư ra quân tổng vệ sinh môi trường...

Cán bộ, nhân dân phường Định Công tích cực làm sạch môi trường
Cán bộ, nhân dân phường Định Công tích cực làm sạch môi trường

Riêng việc tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường, để không mang tính hình thức, UBND phường đã giao nhiệm vụ cho cán bộ môi trường đảm nhiệm, hàng tuần lên kế hoạch thực hiện chi tiết. Cụ thể, nghiên cứu, lên danh sách các điểm đen phát sinh rác thải, các điểm chôn rác tồn đọng tổ chức ra quân xử lý dứt điểm; cử người phụ trách và chịu trách nhiệm về hiệu quả của đợt ra quân; phân bổ số lượng cán bộ các ban ngành, đoàn thể, tổ trưởng tổ dân phố và nhân dân tham gia hợp lý đối với mỗi buổi ra quân...

Những dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước như dịp kỷ niệm 72 năm ngày Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9 năm nay. UBND phường phải lên kế hoạch sớm từ trước đó nửa tháng, đặc biệt vào thời gian này kết hợp với Công điện số 04/CĐ-UBND của UBND thành phố, ngày 12/8/2017 và Công văn số 2276/UBND-VHTT của UBND quận Hoàng Mai, ngày 12/8/2017 về việc tăng cường phòng, chống dịch sốt xuất huyết. Ngày 13/8/2017, UBND phường đã phát động toàn dân ra quân tổng vệ sinh môi trường với mục đích làm đẹp đường phố, khu dân cư chào đón ngày hội của đất nước, đồng thời, góp phần hiệu quả vào chiến dịch dập dịch sốt xuất huyết đang có nguy cơ bùng phát trên địa bàn.

Lực lượng y tế, dân phòng đến từng nhà hướng dẫn người dân phòng chống dịch
Lực lượng y tế, dân phòng đến từng nhà hướng dẫn người dân phòng chống dịch

Ông Nguyễn Thăng Long – Chủ tịch UBND phường Định Công cho biết: Xác định tầm quan trọng của đợt ra quân tổng vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh lần này, ngoài việc huy động toàn bộ cán bộ, nhân viên cùng với đông đảo nhân dân trên địa bàn, phường còn nhận được sự hỗ trợ của Tiểu đoàn 22 quân đội và các cán bộ của Phòng Y tế, Trung tâm Y tế quận Hoàng Mai xuống hỗ trợ.

Lực lượng gần 300 người đã chia thành 2 nhóm phụ trách, nhóm 1 tổ chức thu gom, nhặt rác và quét sạch các tuyến đường, hè phố 2 khu dân cư của phường Định Công là khu Hạ và khu Trại, phối hợp với Công ty Môi trường đô thị Thăng Long tham gia bố trí xe gom, nhân công hỗ trợ các khu vực vệ sinh môi trường, đảm bảo phương tiện vận chuyển rác sau khi dọn, cử công nhân dọn và chuyển phế thải khu vực từ Đền mẫu Đầm sen đến cầu Đặng Xuân Bảng.

Lực lượng y tế, dân phòng đến từng nhà hướng dẫn người dân phòng chống dịch
Lực lượng y tế, dân phòng đến từng nhà hướng dẫn người dân phòng chống dịch

Nhóm 2 tổ chức phân bổ cán bộ y tế, dân phòng đến từng nhà dân tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các hộ làm sạch trong nhà ngoài ngõ, khu tập thể giữ vệ sinh môi trường xanh, sạch tại cơ sở, phát quang bụi rậm, thả cá diệt lăng quăng, bọ gậy, loại bỏ các chậu hoa, cây cảnh có nguy cơ tạo muỗi, ổ dịch; tổ chức phun thuốc diện rộng trên địa bàn theo hướng dẫn của ngành Y tế để đạt hiệu quả cao nhất về phòng chống dịch bệnh. Tiếp tục tăng cường tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của phường, trong đó, nhấn mạnh ý nghĩa, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc tự đảm bảo vệ sinh môi trường nơi công cộng.

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền – Tổ dân phố 13, phường Định Công cho biết: Bà con nhân dân trong khu phố nhận được thông tin tuyên truyền trên loa truyền thanh, bảng thông tin của tổ dân phố. Vì vây, khi lực lượng ra quân đến là người dân xung quanh đều nhiệt tình hưởng ứng tham gia cùng. Bởi trên hết việc ra quân làm sạch môi trường, phòng chống bệnh sốt xuất huyết là vì sức khỏe của bản thân mỗi người, mỗi gia đình và cả cộng đồng. Đặc biệt, qua những lần ra quân tổng vệ sinh sẽ góp phần nâng cao ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường của nhân dân, bổ sung các kiến thức, kỹ năng về cách nhận biết cũng như có các biện pháp để phòng tránh dịch sốt xuất huyết hiệu quả...

Bài và ảnh: Huy An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội): Tích cực làm sạch môi trường và phòng dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO