Phụng Hiệp, Hậu Giang: Tập trung hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế, cải thiện đời sống

Lê Hùng| 22/03/2023 14:05

(TN&MT)- Từ đầu năm 2023 đến nay, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã tập trung triển khai các chương trình, dự án, mô hình phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người, góp phần kéo giảm tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện.

2-phung-hiep.jpg
Thời gian qua, huyện Phụng Hiệp đã chuyển đổi nhiều diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây khác góp phần cải thiện thu nhập cho người dân

Phấn đấu giảm gần 1.000 hộ nghèo

Theo báo cáo của UBND huyện Phụng Hiệp, tính đến cuối năm 2022 huyện còn 3.971 hộ nghèo theo chuẩn nghèo mới. Trong năm 2023, huyện Phụng Hiệp đề ra mục tiêu sẽ giúp gần 1.000 hộ dân thoát nghèo. Chia sẻ với phóng viên, ông Trần Không Vận, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang cho biết: “Để thực hiện được nhiệm vụ này, cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể huyện Phụng Hiệp xác định công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu cần phải tập trung thực hiện trong năm 2023”.

Theo ông Trần Không Vận, từ đầu năm 2023 đến nay, huyện Phụng Hiệp đã tập trung triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm; lồng ghép chương trình giảm nghèo với chương trình phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời có những chính sách hỗ trợ phù hợp đối với từng hộ nghèo.

Cụ thể, những hộ nghèo không có đất sản xuất thì cơ quan chuyên môn, UBND xã, thị trấn sẽ hỗ trợ các thành viên của các hộ này học nghề và giới thiệu việc làm, còn những hộ nghèo có đất sản xuất sẽ tạo điều kiện giúp họ tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi; hỗ trợ cây con giống để đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình.

Cùng với đó, huyện Phụng Hiệp cũng đẩy mạnh triển khai các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp, chuyển đổi diện tích đất nông nghiệp sản xuất kém hiệu quả sang trồng sen kết hợp nuôi cá hoặc trồng cây lâu năm như sầu giêng, chanh không hạt, măng cụt,… góp phần khai thác hiệu quả tài nguyên đất đai, nâng cao thu nhập cho các hộ dân.

Bên cạnh các giải pháp nêu trên, từ đầu năm 2023 đến nay cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể huyện Phụng Hiệp cũng tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân không được có tư tưởng trông chờ, ỉ lại vào các chính sách hỗ trợ của nhà nước mà phải nâng cao ý thức, trách nhiệm trong lao động, sản xuất để nâng cao thu nhập sớm thoát khỏi cảnh nghèo khó.

Xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang là địa phương có tỉ lệ hộ nghèo tương đối cao, tính đến đầu năm 2023 địa phương này vẫn còn 668 hộ nghèo, chiếm 13,73 % trên tổng dân số toàn xã. Từ đầu năm 2023 đến nay, xã Hòa Mỹ đã triển khai nhiều chương trình, dự án, mô hình sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản đến hộ nghèo nhằm giúp họ phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập sớm thoát nghèo bền vững.

1-phung-hiep.jpg
Hiện nay, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đang triển khai nhiều chương trình, dự án hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập để sớm thoát nghèo

Nhiều chương trình, dự án hỗ trợ hộ nghèo

Trao đổi với phóng viên, ông Kim Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang cho biết: Theo kế hoạch trong năm 2023, xã Hòa Mỹ sẽ giúp 282/668 hộ nghèo thoát nghèo. Để thực hiện được mục tiêu này, hiện nay xã Hòa Mỹ đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng mở lớp đào tạo nghề trồng mít, làm nấm sò, đan lát cho khoảng 150 lao động nông thôn; giải quyết việc làm cho 500 người dân; đồng thời vận dụng các nguồn vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội, chương trình quốc gia giảm nghèo để giúp hộ nghèo phát triển kinh tế, trong đó ưu tiên hỗ trợ các hộ đã có đất, có sẳn mô hình chăn nuôi, trồng trọt.

Là một trong những hộ nghèo được hỗ trợ vốn sản xuất, bà Bạch Thị Lệ, ở ấp 3, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang cho biết: Đầu năm 2023, gia đình bà đã được UBND xã Hòa Mỹ hỗ trợ 15 triệu đồng để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Với số tiền này, gia đình bà đã mua hơn 260 con gà giống về nuôi. Sau khoảng 3 tháng đàn gà của gia đình bà đạt trọng lượng từ 1,5 đến 2 kg/con và bà đang chuẩn bị bán cho thương lái.

“Giá bán gà thịt hiện nay là 65.000đ/kg, sau khi trừ đi các chi phí tôi cũng còn lãi khoảng 5 triệu đồng từ đàn gà này. Với số tiền này tôi sẽ đầu tư cải tạo lại chuồng trại và mua gà giống tiếp tục thả nuôi. Nếu việc chăn nuôi gặp thuận lợi thì đến cuối năm 2023 gia đình tôi sẽ thoát nghèo”- bà Bạch Thị Lệ chia sẻ.

Ngoài việc triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ hộ nghèo, hiện nay xã Hòa Mỹ cũng đang tập trung khai thác những tiền năng, lợi thế trong lĩnh vực nông nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, kéo giảm tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã; đồng thời tiếp tục củng cố, nâng chất tiêu chí về môi trường, giao thông xóm, ấp ngày càng khang trang, sạch đẹp, tạo thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân.

Theo ông Trần Không Vận, với sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể trong việc triển khai các chương trình, dự án, mô hình phát triển kinh tế cùng sự đồng tâm, hiệp lực của người dân, trong thời gian tới tình hình phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn huyện sẽ có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của gười dân hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụng Hiệp, Hậu Giang: Tập trung hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế, cải thiện đời sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO