Phú Yên: Thành phố Tuy Hòa thực hiện giãn cách xã hội kể từ 15 giờ 00 ngày 24/6/2021.

Mỹ Bình | 24/06/2021 19:13

(TN&MT) - Sau ghi nhận một ca nghi mắc COVID-19, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên đã họp khẩn để tiến hành truy vết dịch tể bệnh nhân. Đồng thời, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thành phố Tuy Hòa thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 15 của Chính phủ trong vòng 15 ngày, kể từ 15 giờ 00 ngày 24/6/2021.

Tại cuộc họp, BSCKII Nguyễn Thị Mộng Ngọc - Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên báo cáo về trường hợp nghi mắc COVID-19 (đã được đưa đi điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa).

Bệnh nhân tên N.T.Y, thường trú tại quán cơm Yến Nam, thôn Ngọc Phong, xã Hòa Kiến, TP. Tuy Hòa, địa chỉ nhà ở 26 Trần Phú, phường 2, TP Tuy Hòa. Người này từng tiếp xúc với bệnh nhân 12190 - tài xế xe tải đi từ TP Hồ Chí Minh ra Đà Nẵng, đã ghé lại quán cơm Yến Nam lúc 12 giờ ngày 10/6 (trên đường đi ra Đà Nẵng) và 19 giờ ngày 11/6 (trên đường đi vào TP Hồ Chí Minh).

Sau khi nhận được thông tin lúc 0 giờ ngày 22/6, đội phản ứng nhanh của Trung tâm Y tế TP. Tuy Hòa nhanh chóng tiến hành điều tra dịch tễ, truy vết được 7 trường hợp F1 của bệnh nhân 12190, đưa vào cơ sở cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Trong quá trình điều tra dịch tễ, lực lượng chức năng phát hiện bà Y cùng một người nữa đang đi khám bệnh tại  Khánh Hòa.

Phú Yên thực hiện phong tỏa cách ly một số khu vực liên quan đến bệnh nhân N.T.Y

Cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên cung cấp ngay thông tin cho cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa. Chiều cùng ngày, cơ quan chức năng ở tỉnh Khánh Hòa đã đưa bà Y đi vào cơ sở cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm, sáng 23/6 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ngành Y tế Phú Yên lập tức điều tra dịch tễ, ghi nhận 66 trường hợp tiếp xúc gần với bà Y, đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm, gồm 6 người tại quán cơm Yến Nam, 6 người ở nhà bà Y, 22 người ở Phòng khám Đa khoa Đức Tín, 25 người ở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên (2 cơ sở y tế mà bà Y đã đến khám bệnh trước khi vào Khánh Hòa), 6 người tại TX. Đông Hòa, một người tại TP Tuy Hòa, đồng thời lập danh sách F2 và tiến hành cách ly tại nhà.

Liên quan đến ca dương tính với SARS-CoV-2, Phòng khám Đa khoa Đức Tín đã tạm dừng hoạt động từ chiều 23/6 và tiến hành khử khuẩn; chiều cùng ngày, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên tạm thời ngưng tiếp nhận bệnh nhân trừ trường hợp bệnh nhân cấp cứu, để điều tra dịch tễ, khử khuẩn các khu vực có liên quan, lấy mẫu tất cả nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có mặt tại bệnh viện để xét nghiệm.

Trong đêm 23/6, lực lượng chức năng tại TP. Tuy Hòa, TX. Đông Hòa, huyện Sơn Hòa và Bệnh viện Đa khoa Phú Yên tiếp tục truy vết F2, tiến hành cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm. Giám đốc Sở Y tế cho biết sẽ chỉ định xét nghiệm tất cả các trường hợp đến khám bệnh tại các cơ sở y tế, phòng khám tư nhân nếu có những triệu chứng nghi nhiễm COVID-19.

TP. Tuy Hòa, TX. Đông Hòa, huyện Sơn Hòa tăng cường giám sát việc thực hiện cách ly tại nhà, mở rộng các cơ sở cách ly tập trung, chuẩn bị cho tình huống số người cần cách ly tập trung tăng lên. Những trường hợp cách ly tại nhà mà không tuân thủ quy định thì sẽ tiến hành cách ly tập trung.

Về năng lực xét nghiệm, theo Giám đốc Sở Y tế, đội ngũ nhân viên y tế đã được tập huấn, có thể lấy từ 8.000-10.000 mẫu/ngày. Thiết bị xét nghiệm đang thiếu, nếu được các doanh nghiệp tặng 2 máy, ngành Y tế sẽ mua bổ sung một số thiết bị hỗ trợ để nâng công suất xét nghiệm.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. Tuy Hòa Cao Đình Huy cho biết, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 thành phố đã họp, đưa ra một số kịch bản, chỉ đạo 16 phường, xã chuẩn bị các phương án, sẵn sàng phong tỏa một số khu vực. Hiện công tác truy vết F1, F2 đang được tiến hành khẩn trương.

Đồng chí Phạm Đại Dương - Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên chỉ đạo tập trung truy vết thần tốc F1, F2, theo dõi các F1, F2 khi chuyển thành F0, F1. Tăng cường hoạt động của các tổ COVID-19 cộng đồng trong công tác giám sát; thực hiện các biện pháp khử khuẩn, cách ly. Đảm bảo điều kiện các cơ sở cách ly tập trung, tránh tình trạng lây nhiễm chéo; đảm bảo các trường hợp cách ly tại nhà thực hiện nghiêm túc quy định về việc cách ly tại nhà/nơi cư trú. Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch; tăng cường năng lực xét nghiệm, tính đến phương án xét nghiệm trên diện rộng, đồng thời sẵn sàng phương án lập bệnh viện dã chiến. 

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Trần Hữu Thế - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên thống nhất với đề xuất của Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 TP. Tuy Hòa về việc phong tỏa khu vực xung quanh quán cơm Yến Nam; riêng nhà của F0 trên đường Trần Phú thì căn cứ vào kết quả xét nghiệm ca bệnh nghi ngờ là người thân của F0 để tiến hành các bước cần thiết tiếp theo.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế, việc quan trọng là xác định các trường hợp tiếp xúc với F0, vì F0 ở quán ăn - nơi có nhiều người đến, phạm vi tiếp xúc rộng. Cần nhanh chóng thông tin để những người từng đến quán cơm Yến Nam, Phòng khám đa khoa Đức Tín, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên sau khi F0 đã đến khám biết, liên hệ ngay với cơ quan y tế để được hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch. Cần điều tra dịch tễ những người hàng xóm đã tiếp xúc với các thành viên trong gia đình F0. Ngành Y tế chuẩn bị sẵn sàng phương án lập bệnh viện dã chiến khi cần, trong đó quan trọng nhất là vấn đề nhân lực.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị tất cả các huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt là TP. Tuy Hòa, TX Đông Hòa, huyện Sơn Hòa tập trung truy vết; giám sát chặt chẽ việc cách ly tại nhà. Những địa phương khác chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly tập trung.

Khẩu hiệu phòng chống dịch COVID-19 tại chợ phường 7 thành phố Tuy Hòa 

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Tuy Hòa hiện nay, để nhanh chóng kiểm soát, khoanh vùng, dập dịch với phương châm “Khẩn trương – Quyết liệt – Đồng bộ - Chủ động”; UBND thành phố Tuy Hòa yêu cầu thủ trưởng các phòng, ban, ngành, trung tâm thuộc thành phố, Chủ tịch UBND các phường, xã tập trung thực hiện nghiêm túc, kiên quyết, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Tuy Hòa theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 trong vòng 15 ngày, kể từ 15 giờ 00 ngày 24/6/2021.

Thực hiện nghiêm túc, kiên quyết, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đối với các khu vực đã phong tỏa do có trường hợp F0 trên địa bàn thành phố theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 trong vòng 15 ngày, kể từ 15 giờ 00 ngày 24/6/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Thành phố Tuy Hòa thực hiện giãn cách xã hội kể từ 15 giờ 00 ngày 24/6/2021.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO