Môi trường

Phù Yên (Sơn La): Đồng bộ giải pháp quản lý chất lượng môi trường không khí

Nguyễn Nga 30/06/2023 - 07:08

(TN&MT) - Thực hiện công tác quản lý nhà nước về chất lượng môi trường không khí, từ năm 2021, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đã xây dựng Kế hoạch quản lý chất lượng không khí, với nhiều nhóm giải pháp cụ thể hướng tới giảm thiểu ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường không khí, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, các tổ chức, cá nhân về quản lý chất lượng không khí.

Qua kiểm tra, rà soát, trên địa bàn huyện Phù Yên không có các tổ chức, cá nhân, cơ sở phát sinh nguồn bụi, khí thải lớn có nguy cơ cháy nổ cao. Nguồn phát sinh bụi, khí thải chủ yếu đến từ các cơ sở: Các mỏ khai thác VLXD thông thường (hiện đều đang dừng hoạt động); các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ (quay vịt, hàng ăn sử dụng than tổ ong…); các dự án, công trình xây dựng đang thi công trên địa bàn; ô nhiễm khí thải từ các phương tiện giao thông…

py-1-.jpg
Phù Yên đẩy mạnh các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, thu gom rác thải, không đốt rác để giảm phát sinh bụi gây ô nhiễm.

Bà Nguyễn Thu Hà, Trưởng phòng TN&MT huyện Phù Yên cho biết: Phòng TN&MT đã tham mưu UBND huyện ban hành Kế hoạch quản lý chất lượng không khí nhằm cụ thể hóa các nội dung Kế hoạch số 55/KH-UBND của UBND tỉnh Sơn La về Quản lý chất lượng không khí trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch hành động Quốc gia về quản lý chất lượng không khí đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025.

Ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở phát sinh bụi, khí thải thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh công tác truyền thông về tác hại của ô nhiễm môi trường không khí; tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân, các cơ sở doanh nghiệp về bảo vệ môi trường không khí; tổ chức lồng ghép vào các hội nghị trực tuyến của huyện để phổ biến thường xuyên các kiến thức về quản lý chất lượng không khí, các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường không khí cho cán bộ quản lý môi trường các ngành, các cấp và chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Nêu gương các điển hình tiên tiến về bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân không đốt rác thải nhựa, không đốt bao gói thuốc BVTV, không đốt ngoài trời phụ phẩm từ cây trồng, rơm rạ… để giảm phát sinh khí thải, bụi gây ô nhiễm. Hạn chế, tiến tới không sử dụng than, than tổ ong để giảm phát sinh các nguồn thải gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn quản lý. Đưa các nội dung thực hiện công tác bảo vệ môi trường không khí, chống rác thải nhựa vào cam kết, hương ước của tổ, bản, xã, tiểu khu…

Song song đó, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn; UBND các xã, thị trấn tổ chức rà soát, tổng hợp các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, cơ sở sản xuất đặc biệt là các cơ sở phát sinh nguồn bụi, khí thải, từ đó, xây dựng Kế hoạch kiểm tra, giám sát theo đúng quy định.

Tuy nhiên, Phù Yên chưa có máy móc, trang thiết bị để đánh giá mức độ ô nhiễm của các cơ sở kinh doanh trên địa bàn nên việc tổ chức kiểm tra, giám sát đạt hiệu quả không cao, việc đánh giá mức độ ô nhiễm thông qua trực quan. Cộng thêm, đây là nhiệm vụ mới, để đảm bảo thực hiện được cần bố trí nguồn kinh phí cho công tác quan trắc không khí, công tác truyền thông nên còn nhiều hạn chế.

py-2-khu-vuc-gan-khu-xu-ly-chat-thai-ran-huyen-phu-yen-xa-huy-ha-.jpg
Triển khai quan trắc chất lượng môi trường không khí tại xã Huy Hạ, huyện Phù Yên.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng môi trường không khí, thời gian tới, Phù Yên đang triển khai các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm bụi PM10 và PM2.5 tại các nguồn thải chính, tập trung vào nguồn công nghiệp, giao thông và xây dựng. Triển khai thực hiện các văn bản chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến quản lý chất lượng không khí.

Hoàn thành thực hiện Quyết định số 909/QĐ-TTg ngày 17/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố”; Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô 2 bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Hướng dẫn các cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường không khí; phòng ngừa, ứng phó, khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí. Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, đôn đốc theo kế hoạch hoặc đột xuất các chủ dự án, đơn vị giám sát, thi công các công trình xây dựng, giao thông, cải tạo hạ tầng đô thị thực hiện nghiêm các biện pháp ngăn ngừa, giảm thiểu phát tán bụi, khí thải ra môi trường xung quanh.

Tăng cường công tác kiểm định khí thải với các phương tiện giao thông đường bộ, đảm bảo các phương tiện tham gia giao thông đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường. Huy động sự tham gia của cộng đồng với việc giám sát khí thải phát sinh từ các cơ sở công nghiệp, năng lượng, giao thông, xây dựng và các nguồn khí thải khác.

Tập huấn, phổ biến thường xuyên các kiến thức về quản lý chất lượng không khí, các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường không khí cho cán bộ quản lý môi trường các ngành, các cấp, các chủ cơ sở sản xuất. Xây dựng và thực hiện các kế hoạch truyền thông, phổ biến thông tin cho cộng đồng về tác hại của ô nhiễm không khí và lợi ích của việc sử dụng các phương tiện công cộng đối với môi trường không khí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phù Yên (Sơn La): Đồng bộ giải pháp quản lý chất lượng môi trường không khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO