Chương trình này nhằm thúc đẩy phát triển các loại hình thương mại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo gắn liền với quy mô, trình độ phát triển sản xuất, kinh doanh, hài hòa giữa phát triển thương mại khu vực này với các vùng miền khác.
Người dân sinh sống ở thôn Ty Bình, xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh |
Theo đó, mục tiêu cụ thể đến 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ở địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo của tỉnh Phú Yên đạt mức tăng trưởng trên 9%/năm trong giai đoạn 2021-2025.
Phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trong tỉnh đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng để đưa vào hệ thống phân phối trong và ngoài tỉnh.
Phát triển thương nhân, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia hoạt động thương mại tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, tăng trung bình từ 8% năm.
Phát triển hệ thống phân phối hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo chuỗi, đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa trên thị trường khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
Phát triển nguồn nhân lực quản lý thương mại trên địa bàn, đến năm 2025 trên 90% cán bộ quản lý thương mại được đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ về phát triển thương mại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
Người dân sinh sống ở xã Ea Trol, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên |
Để thực hiện tốt các mục tiêu nêu trên, UBND tỉnh Phú Yên triển khai thực hiện cơ chế chính sách về phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Xây dựng mô hình phát triển các mặt hàng tiềm năng lợi thế. Triển khai các hoạt động khuyến khích, thúc đẩy phát triển các mặt hàng là tiềm năng, lợi thế của địa phương.
Phát triển thương mại hàng hóa và dịch vụ của khu vực gắn với hoạt động du lịch biển đảo. Phát triển đội ngũ thương nhân, doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn. Phát triển hệ thống dịch vụ hỗ trợ thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa. Nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ quản lý, doanh nghiệp, thương nhân thuộc lĩnh vực thương mại. Thông tin tuyên truyền về phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa.