Phú Yên: Nhà kho làng nghề hơn 700 triệu “đắp mền” gần 4 năm

27/08/2014 00:00

(TN&MT) - Nhiều năm qua, làng nghề nước mắm trị giá hơn 700 triệu đồng ở xã Xuân Hòa, TX Sông Cầu (Phú Yên) bị bỏ hoang.

   
   
(TN&MT) - Nhiều năm qua, làng nghề nước mắm trị giá hơn 700 triệu đồng ở xã Xuân Hòa, TX Sông Cầu (Phú Yên) bị bỏ hoang. Trong khi đó, hàng ngày người dân phải bỏ bạc triệu thuê kho ở nơi khác để phục vụ sản xuất.
   
   
  Năm 2009, UBND TX Sông Cầu giao (chủ đầu tư) xây dựng nhà kho và hệ thống sấy cá cơm cho làng nghề nước mắm thôn Hòa An, xã Xuân Hòa với tổng kinh phí 722 triệu đồng từ nguồn vốn phát triển giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương, cơ sở hạ tầng nuôi trồng thủy sản và cơ sở hạ tầng làng nghề ở nông thôn. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 70%, người dân đóng góp 30%. Công trình nhằm phục vụ sản xuất, bảo quản sản phẩm làng nghề nước mắm và cá cơm thôn Hòa An. Đến tháng 7/2011, công trình hoàn thành, bàn giao cho xã Xuân Hòa quản lý, sử dụng, có diện tích nhà kho gần 300m2, mái tole, nền xi măng và hệ thống sấy cá cơm công suất khoảng 1.500KW. Tuy nhiên, từ đó đến nay, nhà kho và hệ thống sấy cá cơm đóng cửa, bỏ hoang.
   
  Người dân cho hay, do cá cơm mất mùa, nên từ năm 2011 đến nay, nhiều hộ dân phải bỏ nghề, chuyển sang làm công việc khác kiếm sống. Hiện cả thôn Hòa An chỉ còn khoảng 15 hộ dân làm nghề phơi sấy cá cơm và chế biến nước mắm; trong đó, có 3 hộ làm nghề thường xuyên. Bà Lê Thị Nhân, cơ sở chế biến cá cơm Nguyễn Thành Dưỡng chia sẻ, để có đủ nguyên liệu cá phục vụ sản xuất, tôi phải tìm đến các nơi khác mua. Mỗi chuyến nhập vài chục tấn cá, nên thường phải thuê kho lạnh để bảo quản và trả chi phí tiền điện, vận chuyển trung bình mất 3 triệu đồng/ngày. Trong khi đó, nhà kho được Nhà nước đầu tư hàng trăm tỉ đồng thì bỏ hoang, gây lãng phí.
   
  Theo ông Phạm Đức Thành, Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa, từ khi công trình hoàn thành đến nay, năm nào ngư dân cũng mất mùa cá cơm, dẫn đến thiếu nguyên liệu để sản xuất, nên không ai có nhu cầu sử dụng nhà kho, đành bỏ hoang. “Trước khi triển khai, xã tổ chức họp và phần lớn người dân đều đồng ý xây dựng nhà kho, trong đó có 5 hộ góp vốn. Tuy nhiên, do thiếu nguyên liệu cá cơm, nên sau đó không ai chịu góp vốn nữa. Vì vậy, đến nay còn hơn 216 triệu đồng vốn đóng góp của dân vẫn chưa huy động được, xã phải nợ đơn vị thi công”, ông Thành, nói.
   
Tin & ảnh: Phương Nam
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Nhà kho làng nghề hơn 700 triệu “đắp mền” gần 4 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO