Phú Yên: Người dân khu tái định cư hầm bộ Đèo Cả dùng nước suối sinh hoạt

13/04/2018 16:31

(TN&MT) - Từ khi sinh sống tại Khu tái định cư hầm đường bộ Đèo Cả, thôn Hảo Sơn Nam, xã Hoà Xuân Nam, huyện Đông Hòa người dân ở đây phải dùng nguồn nước bị nhiễm phèn có mùi hôi đành chở nước suối về nhà sử dụng.

Khu tái định cư hầm đường bộ Đèo Cả, thôn Hảo Sơn Nam, xã Hoà Xuân Nam, huyện Đông Hòa
Khu tái định cư hầm đường bộ Đèo Cả, thôn Hảo Sơn Nam, xã Hoà Xuân Nam, huyện Đông Hòa

Gần 5 năm nay, từ khi lên sinh sống tại Khu tái định cư hầm đường bộ Đèo Cả, người dân thôn Hảo Sơn Nam phải dùng nguồn nước bị nhiễm phèn vàng đục, nước bơm lên có mùi hôi nồng nặc khó chịu, người dân không thể dùng nguồn nước này để uống, sinh hoạt.

Ngoài nỗi vất vả với cuộc sống mưu sinh giai đoạn đầu mới an cư nơi ở mới gặp nhiều khó khăn, thì nỗi bức xúc nhất của họ chính là nguồn nước bị ô nhiễm nặng không chỉ bị một số hộ dân mà tất cả mấy chục hộ dân sinh sống tại Khu tái định cư đều bị như vậy. Họ phải lấy nước từ các con suối khu vực Đồng Bà Ứng, thôn Hảo Sơn Bắc cách nhà khoảng gần 2km chở về để sử dụng sinh hoạt.

Lọc nước bằng biện pháp thủ công và lấy nước từ các con suối để sử dụng sinh hoạt
Lọc nước bằng biện pháp thủ công và lấy nước từ các con suối để sử dụng sinh hoạt

Một người dân sống trong Khu tái định cư hầm đường bộ Đèo Cả chia s: “Khi ở nơi cũ chúng tôi ngoài làm ruộng còn có thể làm nhiều công việc khác để mưu sinh giờ lên khu tái định cư mới mặc dù nhà cửa, hạ tầng có điều kiện hơn trước nhưng nguồn sinh kế khác không còn nữa, cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi bức xúc nhất vẫn là nguồn nước sinh hoạt cho bà con bị nhiễm phèn nặng, mùi hôi thối từ nước bốc lên. Khu tái định cư này trước kia là khu đất ruộng, dân họ bơm thuốc sâu nhiều nên giờ dân ở Đèo Cả về đây sinh sống phải đào giếng khoan sinh hoạt thì nước bị như thế. Trước khi bà con chúng tôi quyết định di dời để thực hiện dự án hầm bộ Đèo Cả thì họ nói có nước sạch cho dân nhưng khi chúng tôi tới ở thì không có. Sau đó chính quyền hỗ trợ mỗi người 01 trệu đồng để các hộ khoan giếng”.

Người dân Khu tái định cư hầm đường bộ Đèo Cả dùng nước lọc thủ công để sinh hoạt
Người dân Khu tái định cư hầm đường bộ Đèo Cả dùng nước lọc thủ công để sinh hoạt

Ông Trần Văn Ngãi- Chủ tịch UBND xã Hoà Xuân Nam cho biết: “Hiện nay khu vực tái định cư thôn Hảo Sơn Nam và dọc Quốc lộ 1 thôn Hảo Sơn Bắc chưa được sử dụng nước hợp vệ sinh. Khu tái định cư hiện có 53 hộ dân sử dụng nước sinh hoạt chủ yếu là khoan giếng với độ sâu từ 10m-16m nguồn nước bị nhiễm phèn có mùi hôi. Khu vực Quốc lộ 1, thôn Hảo Sơn Bắc khoảng 62 hộ cũng bị nguồn nước phèn, nhiễm dầu không sử dụng được. Họ phải lọc nước bằng biện pháp thủ công và lấy nước từ các con suối để sử dụng sinh hoạt. UBND xã kiến nghị UBND huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên nhiều lần nhưng kinh phí đưa đường ống về xã quá lớn nên đến nay chưa thực hiện được”.

Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên báo cáo với UBND tỉnh Phú Yên đã khẳng định: “Khu tái định cư hầm đường bộ Đèo Cả nằm khá xa khu vực có hệ thống cấp nước sinh hoạt của công ty. Hiện tuyến ống cấp nước khu vực chỉ mới cấp đến phía Bắc cầu Bàn Thạch cách khu tái định cư khoảng 10km. Đây là khu dân cư nằm ngoài đô thị, để cấp nước được cho các hộ dân tái định cư cần phải đầu tư một ống tuyến dài và nguồn kinh phí lớn, hiệu quả kinh tế không có nên công ty không thể cân đối vốn đầu tư theo yêu cầu kiến nghị”.

Những bồn chứa nước của nhà dân tại xã Hoà Xuân Nam đều bị ố vàng vì nước nhiễm phèn và nhiễm dầu
Những bồn chứa nước của nhà dân tại xã Hoà Xuân Nam đều bị ố vàng vì nước nhiễm phèn và nhiễm dầu

Được biết, Công trình cấp nước xã Hòa Xuân Nam nằm trong Đề án kêu gọi đầu tư và quản lý, khai thác công trình cấp nước tập trung nông thôn trên địa bàn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2017-2025 theo Quyết định số 1948 ngày 04/10/2017 của UBND tỉnh Phú Yên. Theo đề án thì Công trình cấp nước xã Hòa Xuân Nam được đầu tư phục vụ cho 1.096 hộ dân, công suất 400m3/ngày đêm vốn đầu tư 18.632 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện đề án vẫn còn nằm trên giấy trong khi chính quyền, nhân dân xã Hoà Xuân Nam đang mong chờ đề án thực hiện mang  đến nguồn nước sạch cho người dân nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Người dân khu tái định cư hầm bộ Đèo Cả dùng nước suối sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO