Phú Yên: Hàng loạt điểm du lịch tự phát sử dụng đất sai mục đích

Mỹ Bình | 25/10/2022 14:57

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra 12 điểm du lịch sinh thái thì hầu hết các cơ sở kinh doanh du lịch tự phát sử dụng đất sai mục đích, xây dựng các hạng mục công trình trái phép, vi phạm trật tự xây dựng, chưa hoàn thành các thủ tục đầu tư.

Theo Báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên, trong năm 2021 Sở phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Tài chính và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức Đoàn kiểm tra tại 9 điểm du lịch tự phát, có thu phí trên địa bàn tỉnh.

img_3737.jpg
Điểm du lịch Long Vân Garden, thuộc Cty TNHH Long Vân Garden (xã Sơn Long, huyện Sơn Hòa)

Cụ thể: Điểm du lịch Long Vân Garden, thuộc Cty TNHH Long Vân Garden (xã Sơn Long, huyện Sơn Hòa); Điểm du lịch Suối Mơ (thôn Hảo Sơn Nam, xã Hòa Xuân Nam, thị xã Đông Hòa); Điểm du lịch Sinh thái Vườn của hộ ông Huỳnh Chí (xã Hòa Xuân Nam, thị xã Đông Hòa); Điểm du lịch Thác Cây Đu (thôn Bình Nông, xã Xuân Lâm, thị xã Sông Cầu); Điểm du lịch BB Farm (thôn Suối Phèn, xã Sơn Long, huyện Sơn Hòa) thuộc Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ BB; Điểm du lịch sinh thái H’Ly (thôn Hoà Sơn, xã Sông Hinh); Điểm du lịch Sơn Thủy - Suối Lạnh (thôn Mỹ Điền, xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa) và Điểm du lịch khu sinh thái Jrai Tang - Tâm Phú, thuộc Công ty TNHH Tâm Phú Minh ở Buôn Ly, xã Eatrol, huyện Sông Hinh (điểm du lịch này đã được UBND tỉnh Phú Yên công nhận là Điểm du lịch cấp tỉnh).

img_3642.jpg
Điểm du lịch BB Farm (thôn Suối Phèn, xã Sơn Long, huyện Sơn Hòa)

Năm 2022, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên phối hợp với Công an tỉnh (phòng PA01), tiến hành kiểm tra tại 3 điểm du lịch tự phát: Điểm du lịch Sky Panorama tại xã An Thọ, huyện Tuy An; Điểm du lịch Riverhouse, tại xã Xuân Lâm, thị xã Sông Cầu và Điểm du lịch Đá Đĩa Farmstay, tại xã An Ninh Đông, huyện Tuy An.

Cùng đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã thành lập Đoàn công tác tiến hành kiểm tra chấn chỉnh, xử lý các điểm du lịch tự phát trên địa bàn quản lý. Theo đó, đã kiểm tra và xử lý thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, dừng các hoạt động kinh doanh đối với 3 điểm du lịch tự phát là: Điểm du lịch Sky Panorama, điểm du lịch Đá Đĩa Farmstay và Nhà hàng Đồi Tím.

img_3710.jpg
Khách tham quan điểm du lịch BB Farm

Kết quả kiểm tra cho thấy, ngoại trừ điểm du lịch khu sinh thái Jrai Tang - Tâm Phú, thuộc Công ty TNHH Tâm Phú Minh ở Buôn Ly, xã Eatrol, huyện Sông Hinh đã được UBND tỉnh Phú Yên công nhận là Điểm du lịch cấp tỉnh, các cơ sở còn lại đều chưa thực hiện thủ tục để được công nhận là điểm du lịch theo quy định của Luật Du lịch năm 2017.

z3825818626596_743d07dfd52ff1cdda290b99f18807f6.jpg
Điểm du lịch Thác Cây Đu (thôn Bình Nông, xã Xuân Lâm, thị xã Sông Cầu)

Hầu hết các cơ sở hoạt động kinh doanh du lịch tự phát được đầu tư xây dựng trên diện tích đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm khác, đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất không phù hợp với quy hoạch xây dựng và quy hoạch sử dụng đất tại địa phương; chưa hoàn tất các thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật; sử dụng đất sai mục đích; xây dựng các hạng mục công trình trái phép, vi phạm trật tự xây dựng; có thu tiền cung cấp sản phẩm, dịch vụ nhưng chưa thực hiện việc đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế với cơ quan thuế địa phương. Một số cơ sở chưa được chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý; một số trường hợp đã được địa phương kiểm tra nhưng chưa xử lý dứt điểm.

z3785691891860_30c75410de1925cb05b6ddc6f0d11298.jpg
 Khách tham quan điểm du lịch Thác Cây Đu

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Quyền Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Yên cho biết: Để ngăn chặn, xử lý kịp thời tình trạng hoạt động kinh doanh du lịch mang tính chất tự phát, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiến nghị UBND tỉnh Phú Yên tiếp tục chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố (nơi có hoạt động kinh doanh du lịch mang tính tự phát) thường xuyên tổ chức kiểm tra nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các sai phạm về công tác cấp phép, quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai tại các cơ sở có hành vi sử dụng đất sai mục đích, xây dựng các hạng mục công trình trái phép, vi phạm trật tự xây dựng và có thu tiền cung cấp sản phẩm, dịch vụ nhưng không có đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế theo quy định.

Trao đổi thêm với phóng viên về vấn đề này, ông Đặng Ngọc Anh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Yên cho biết: Việc kiểm tra các thủ tục về đất đai, xây dựng các điểm du lịch tự phát là Phòng Tài nguyên và Môi trường tại các huyện, thị xã, thành phố phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Yên. Sở Tài nguyên và Môi trường đang chờ báo cáo của UBND và Phòng Tài nguyên và Môi trường tại các huyện, thị xã, thành phố những trường hợp vi phạm về đất đai của các điểm du lịch tự phát. Nếu UBND và Phòng Tài nguyên và Môi trường tại các huyện, thị xã, thành phố làm tốt công tác quản lý đất đai tại địa phương thì đã không có những vi phạm này và sẽ rất khó xử lý khi các điểm du lịch hình thành nhiều năm qua. Bởi việc quản lý đất đai tại địa phương là trách nhiệm của chính quyền và phòng chức năng địa phương. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Hàng loạt điểm du lịch tự phát sử dụng đất sai mục đích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO