Phú Yên, Bình Định di dời người dân vùng nguy hiểm đến nơi an toàn tránh bão số 9

Mỹ Bình | 27/10/2020 19:10

(TN&MT) - Trong chiều ngày 27/10, hai tỉnh Phú Yên, Bình Định tập trung mọi lực lượng đưa người dân vùng sạt lở, vùng ngập lụt nguy hiểm đến nơi an toàn để tránh cơn bão số 9 đang tiến về đất liền.

Phú Yên phải hoàn thành sơ tán dân trước 18 giờ ngày 27/10/2020

Sáng 27/10, ông Nguyễn Trọng Tùng - Giám đốc Sở NN-PTNT, Phó trưởng Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Phú Yên đi kiểm tra công tác triển khai ứng phó cơn bão số 9 tại các khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền ở TP. Tuy Hòa, thị xã Đông Hòa và khu nuôi thủy sản lồng bè ở Vũng Rô tại thị xã Đông Hòa.

Ông Nguyễn Trọng Tùng đề nghị các địa phương cần khẩn trương triển khai phương án ứng phó với bão số 9. Các cơ quan, đơn vị và địa phương cần tiếp tục theo dõi, khẩn trương kiểm soát đảm bảo an toàn cho tàu thuyền đang hoạt động trên biển, khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng của bão, mưa lũ; sẵn sàng các phương án sơ tán dân khỏi các khu vực nguy hiểm khi có tình huống xấu do ảnh hưởng của bão, thời gian hoàn thành trước 18 giờ ngày 27/10/2020.

Đồng thời, có biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản của người dân và khách du lịch ven biển, không được để người dân ở lại trên các lồng bè và khu vực nuôi trồng thủy, hải sản; hướng dẫn các tàu, thuyền đã vào bờ hoặc vào khu neo đậu tránh bão trên địa bàn tổ chức sắp xếp neo đậu chắc chắn, an toàn nhằm tránh va đập do ảnh hưởng của gió bão; hướng dẫn di chuyển, gia cố đảm bảo an toàn các lồng bè nuôi trồng thủy sản, hải sản, thời gian hoàn thành trước 18 giờ ngày 27/10/2020.

Người dân vùng ven biển di chuyển tàu bè về trú bão và di dời khẩn cấp vào chiều 27/10/2020

Riêng tại thị xã Sông Cầu, ông Phan Trần Vạn Huy - Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu cho biết, công tác di dời người dân cơ bản đã hoàn thành vào cuối chiều ngày 27/10/2020.

Chính quyền địa phương di dời 9.773 hộ dân với 37.455 người dân ven biển, vùng ngập lụt đến nơi an toàn. Tại vịnh Xuân Đài, chính quyền di dời 1.342 hộ với khoảng hơn 3.000 người.

Bên cạnh đó, một số tàu thuyền chưa thực hiện đúng việc neo đậu tại nơi an toàn đã được lực lượng chức năng nhắc nhở, thực hiện các biện pháp cưỡng chế.

Bình Định sơ tán người dân khỏi vùng nguy hiểm trước 17h chiều 27/10/2020, nghiêm cấm ra ngoài giữa đêm

Ngày 27/10, ông Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cùng đoàn công tác kiểm tra hình sạt lở tại huyện An Lão và tình hình neo đậu tàu thuyền tại thị xã Hoài Nhơn.

Sạt lở đất tại xã An Vinh, huyện An Lão 

Tại huyện An Lão, do ảnh hưởng từ bão số 8 kèm mưa lớn, khiến một số tuyến đường ở một số xã miền núi bị sạt lở. Tại xã An Quang có 2 điểm sạt lở rất nghiêm trọng trên đường liên xã An Quang đi xã vùng cao An Toàn, khiến một đoạn đường dài khoảng hơn 10m bị sạt lở, mở hàm ếch ăn sâu vào tâm đường, tiềm ẩn tai nạn cho người dân khi qua lại, đặc biệt là phương tiện xe tải.

Tại tuyến đường thị trấn An Lão đi xã An Vinh cũng có nhiều điểm sạt lở, đặc biệt là điểm sạt lở tại thôn 1, xã An Vinh sạt lở núi chắn cả đường đi của người dân. Tại hiện trường, chính quyền địa phương đang huy động phương tiện máy ủi giải phóng đất, khai thông giao thông để thuận lợi cho người dân đi lại.

Tuyến đường sạt lở tại xã An Quang huyện An Lão 

Sau khi thực tế hiện trường, ông Hồ Quốc Dũng yêu cầu chính quyền địa phương phải kiên quyết sơ tán dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở, vùng nguy hiểm. Tại các điểm sạt lở phải cắt cử lực lượng túc trực để phân luồng giao thông, gắn biển cảnh báo người dân.

Tại cảng cá Tam Quan, thị xã Hoài Nhơn, hiện đa số các tàu cá đã vào nơi neo đậu an toàn. Phường Tam Quan có 140 người dân ở vùng ven biển nguy hiểm cần phải di dời. Từ sáng 27/10/2020, địa phương vận động người dân đi sơ tán đến nơi an toàn.

Ông Nguyễn Chí Công - Phó chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn cho biết, dự kiến địa phương di dời khoảng hơn 10.000 hộ dân đến nơi an toàn trước khi bão đổ bộ. Đến thời điểm hiện tại, đã di dời được hơn 3.000 hộ dân, chủ yếu ở các vùng ven biển, vùng có nguy cơ sạt lở. Công tác vận động người dân đến nơi an toàn vẫn đang được tiếp tục triển khai.

Để bảo vệ an toàn cho người dân, ông Hồ Quốc Dũng chỉ đạo trước 17h ngày 27/10, tất cả các hộ dân sống ven biển và nơi có triều cường phải được di dời đến nơi an toàn. Những hộ không chịu di dời thì lực lượng chức năng phải tiến hành cưỡng chế và bắt buộc di dời ngay tức khắc. Mọi người không được chủ quan, chần chừ. Tối khuya hôm nay là cấm không cho ai ra đường để giữ an toàn cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên, Bình Định di dời người dân vùng nguy hiểm đến nơi an toàn tránh bão số 9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO