Phú Xuyên - Hà Nội: Có hay không phớt lờ chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ?

Đức Thiện| 14/01/2021 21:48

(TN&MT) - Tiếp thông tin về việc UBND huyện Phú Xuyên thu hồi đất của người dân giao cho Hạt 5 không đúng luật, nhiều hộ dân ở thôn An Khoái, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội còn cho biết, UBND huyện Phú Xuyên và chính quyền địa phương đã phớt lờ chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ về báo cáo kết quả giải quyết vụ việc.

Ông Nguyễn Tiến Nhiệm, nguyên là công nhân Xí nghiệp thuỷ sản Phú Xuyên từ năm 1984 đến năm 1992 và một số hộ dân cùng thời kỳ, bị thu hồi đất cho biết: Ngày 14/10/2015, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 8378/VPCP – V.I, về việc chuyển đơn thư của công dân, đề nghị UBND Thành phố Hà Nội thông báo về kết quả giải quyết, nhưng đến nay các hộ dân bị thu hồi đất vẫn chưa nhận được thông báo này, càng khiến người dân bức xúc.

Diện tích đất đang tranh chấp, đã được UBND huyện Phú Xuyên thu hồi giao cho Hạt 5 làm nhà xưởng.

Công văn còn nêu rõ, Văn phòng Chính phủ nhận được đơn thư của một số công dân thành phố Hà Nội gửi Thủ tướng Chính phủ và Văn phòng Chính phủ. Qua xem xét nội dung, Văn phòng thấy có 10 đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố Hà Nội.

Thực hiện quy chế làm việc của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ xin kính chuyển đến UBND thành phố Hà Nội số đơn thư trên (có danh sách kèm theo) để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, đồng thời đề nghị UBND thành phố thông báo cho Văn phòng Chính phủ biết kết quả giải quyết để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Cũng theo các hộ dân, đơn đề nghị, đơn kêu cứu đã được người dân gửi đi nhiều cấp, nhiều ngành, đặc biệt Công văn chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ từ năm 2015. Tuy nhiên, đến thời điểm này sự việc vẫn án binh bất động, người dân cũng chưa nhận được bất kỳ thông báo nào của các cấp chính quyền về kết quả giải quyết, dẫn đến hậu quả là đất của các hộ gia đình đang bị xâm hại nghiêm trọng.

Các hộ dân bị thu hồi đất chia sẻ thông tin với phóng viên.

Mặc dù, ngày 10/4/2019 Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Xuyên đã có Báo cáo số 35/BC – TNMT, nhằm thông tin về kết quả rà soát nội dung đơn của các hộ dân. Tuy nhiên khi làm việc với đại diện lãnh đạo phòng, ông Đỗ Thành Công – Phó trưởng phòng TN&MT huyện Phú Xuyên vẫn tiếp tục tiếp thu ý kiến của cơ quan báo chí. Đồng thời nhấn mạnh, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện giao cho Thanh tra huyện xác minh, xem xét về nghĩa vụ tài chính của các hộ dân đã nộp thuế phí từ năm 1993; giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất của huyện rà soát, kiểm tra nguồn gốc đất cụ thể, để sự việc được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

 

Công văn số 8378/VPCP – V.I, ngày 14/10/2015 của Văn phòng Chính phủ.

Sự việc tranh chấp đã diễn ra trong nhiều năm nay, Công văn chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ cũng đã hơn 5 năm, thế nhưng vụ việc vẫn chưa có kết quả giải quyết, dư luận đặt câu hỏi có hay không các cấp chính quyền của UBND huyện Phú Xuyên nói riêng và của thành phố Hà Nội nói chung đang “phớt lờ” chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ?. 

Đề nghị UBND Thành phố Hà Nội, UBND huyện Phú Xuyên, cùng các Sở, ngành liên quan vào cuộc, giải quyết dứt điểm việc thu hồi đất giao cho Hạt 5, trả lại quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người dân.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Xuyên - Hà Nội: Có hay không phớt lờ chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO