Phú Xuyên – Hà Nội: Cần xử lý nghiêm những sai phạm về đất đai

Đức Thiện| 28/07/2020 16:14

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường vừa nhận được đơn tố cáo của người dân thôn Phù Bật, xã Hồng Minh, huyện Phú Xuyên, Thành phố Hà Nội, phản ánh về tình trạng lấn chiếm đất công, biến thành đất tư, gây bức xúc cho người dân.

Theo nội dung Đơn tố cáo, trong khoảng 2 năm trở lại đây, hàng loạt những công trình được người dân xây dựng trái phép, thậm chí xây dựng lấn chiếm đất công tại xã Hồng Minh. Nhiều ngôi nhà được xây dựng kiên cố trên hành lang bảo vệ công trình thủy lợi thuộc đê sông Nhuệ và được chính quyền địa phương làm ngơ, thậm chí là tiếp tay cho những sai phạm này. 

Bà Phạm Thị Thêu - bức xúc trước công trình vi phạm của gia đình ông Phạm Văn Thắng.

Điển hình như gia đình ông Phạm Văn Thắng, tại thôn Phù Bật, ngoài việc lấn chiếm hàng trăm mét vuông đất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng chảy của kênh Vân Đình, không chỉ thế ông Thắng còn lấn chiếm hàng chục mét vuông đất của gia đình bà Phạm Thị Thêu. Ngoài ra, ông Thắng còn đang xây dựng trái phép một số công trình trên đất của tập thể, việc làm này đã được cán bộ UBND xã Hồng Minh đến lập biên bản vi phạm ngày 22/5/2020, sau đó gia đình bà Thêu đã gửi đơn đến giải quyết mốc giới giữa hai gia đình, nhưng đến nay gia đình ông Thắng vẫn ngang nhiên xây dựng và tiếp tục hoàn thiện công trình, cơ quan chức năng không xử lý.

Bà Phạm Thị Thêu bức xúc: Tôi đã sang yêu cầu gia đình ông Thắng dừng việc thi công nhưng gia đình ông Thắng không nghe, tôi có làm đơn đề nghị UBND xã Hồng Minh can thiệp, cán bộ cũng đã sang lập biên bản nhưng khi cán bộ xã về thì gia đình ông Thắng lại tiếp tục hoàn thiện công trình bất chấp pháp luật.

Sự bức xúc của người dân được đẩy lên đỉnh điểm khi cán bộ Địa chính, Xây dựng xã Hồng Minh tỏ rõ sự hậu thuẫn cho bên lấn chiếm và làm việc một cách áp đặt khi không mời bên bị lấn chiếm là bà Thêu tham gia xử lý sự việc. Ông Đoàn Bá Đức - Cán bộ Địa chính, Xây dựng xã Hồng Minh trả lời rất "loanh quanh": Thông qua phản ánh của báo chí, bộ phận chuyên môn chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND xã, báo cáo với UBND huyện xin ý kiến xử lý.

Ông Đoàn Bá Đức (bên phải) - Cán bộ Địa chính, Xây dựng xã Hồng Minh làm việc với phóng viên

Hiện toàn xã có hàng chục hộ có hành vi xây dựng trái phép, lấn chiếm đất công, lấn chiếm hành lang đê. Qua đánh giá của người dân địa phương, hiện nay các hồ ao, kênh mương trong thôn, xóm đang dần bị thu hẹp và mất đi. Cụ thể, trường hợp gia đình ông Nguyễn Văn Triều – xóm Bóng, thôn Phù Bật lấn chiếm ao để xây nhà kiên cố đã được chính quyền xã tạo điều kiện lấn chiếm sau đó lại được bán đi thu lợi bất chính, khi được hỏi đến hồ sơ của mảnh đất này thì chính quyền xã từ chối cung cấp.

Ông Đặng Quang Duy (bên phải) - Chủ tịch UBND xã Hồng Minh nhận trách nhiệm buông lỏng quản lý vi phạm về đất đai.

Ông Đặng Quang Duy - Chủ tịch UBND xã Hồng Minh đã thừa nhận: Chính quyền xã đã sai trong xử lý những việc này, nhưng đây là “hậu quả” của nhiệm kỳ trước và cán bộ chuyên môn thực hiện xử lý không kịp thời.

Việc xây dựng trái phép, lấn chiếm đất công sử dụng với mục đích cá nhân, nguyên nhân chủ yếu của những sai phạm này là do chính quyền cơ sở đã buông lỏng quản lý, tạo điều kiện cho người dân không chấp hành pháp luật, gây ra nhiều bức xúc trong dân, nếu không xử lý nghiêm sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Đề nghị UBND huyện Phú Xuyên vào cuộc, xác minh và xử lý nghiêm minh vụ việc, để người dân yên tâm và không để xảy ra những hậu quả đáng tiếc từ việc không ngăn chặn từ đầu các vụ vi phạm đất đai tại địa phương.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin!

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Xuyên – Hà Nội: Cần xử lý nghiêm những sai phạm về đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO