Phú Thọ: Tạm dừng nổ mìn, khai thác đá làm xi măng ở Công ty Vicem Sông Thao

Xuân Vũ| 27/02/2020 22:26

(TN&MT) - Trước tình trạng nổ mìn phá đá của CTCP xi-măng Vicem Sông Thao ảnh hưởng tài sản và tính mạng của người dân xã Ninh Dân, huyện Thanh Ba, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Phú Thọ đã làm việc với công ty và yêu cầu đơn vị tạm dừng nổ mìn khai thác đá.

Đoàn công tác của tỉnh Phú Thọ thực địa tại khai trường khai thác đá.

Theo ông Nguyễn Trung Tình, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Ba cho biết, tại khu 5, nhiều hộ đã bị nứt tường nhà và có một vài viên đá văng vào sân, mặc dù không ảnh hưởng đến tính mạng người dân nhưng ít nhiều cũng gây hoang mang, lo lắng.

UBND huyện Thanh Ba đề nghị Công ty cổ phần Xi măng Vicem Sông Thao tạm thời không tiến hành nổ mìn tại khu vực giáp tỉnh lộ 314 cũ, đồng thời kiểm đếm, xác định thiệt hại, nếu có phải đền bù cho các hộ dân; có phương án di dời, tái định cư sớm cho các hộ bị ảnh hưởng gần nhất so với cự ly khu vực khai thác đá.

Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng Phú Thọ cho rằng, việc nổ mìn khai thác đá nguyên liệu làm ảnh hưởng đến nhiều hộ dân xã Ninh Dân, do đó, đề nghị công ty sớm triển khai các biện pháp kỹ thuật an toàn, để đảm bảo an toàn trật tự trong và ngoài khu vực khai thác; đặc biệt là việc xác định điểm khoan và tính toán lượng thuốc nổ sao cho phù hợp để khi nổ mìn không ảnh hưởng đến người dân.

Để giải quyết những vấn đề đó, ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xi măng Vicem Sông Thao cho hay, ngày 17/2 công ty nổ mìn tại điểm nổ A1 và D1 đã gây ảnh hưởng đến 1 số người dân ở khu 5. Sau khi được người dân phản ánh, công ty đã dừng việc khai thác theo hướng Tây Nam và tập trung khai thác theo hướng Đông Bắc khai trường để không làm ảnh hưởng đến các hộ dân.

Ông Huy cho biết thêm, trước mắt công ty sẽ tạm dừng khai thác theo kiến nghị của các ban, ngành liên quan để tìm cách khắc phục việc nổ mìn gây ra. Về lâu dài, công ty sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tạo quỹ đất, xây dựng phương án đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư cho các hộ dân trong bán kính 200m tính từ biên giới cấp phép khai thác. Mặt khác, công ty đã tính toán đến việc lập quỹ dự phòng sản xuất để hỗ trợ đền bù cho các hộ dân khi tái định cư ở nơi ở mới.

Về phía UBND huyện Thanh Ba, ông Nguyễn Trung Tình, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Ba cho hay, lãnh đạo huyện Thanh Ba đã giao các phòng chức năng tiến hành kiểm tra thực địa đồng thời tổ chức làm việc giữa huyện, công ty và các hộ dân có kiến nghị. Quan điểm của huyện là nếu có thiệt hại mà xác định được nguyên nhân ảnh hưởng do nổ mìn khai thác nguyên liệu, sẽ tính toán kiểm đếm và yêu cầu phía công ty có biện pháp hỗ trợ cần thiết. UBND huyện sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan, chính quyền địa phương vận động nhân dân ổn định đời sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ: Tạm dừng nổ mìn, khai thác đá làm xi măng ở Công ty Vicem Sông Thao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO