Môi trường

Phú Thọ sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó với bão số 1

Hoàng Hiền 17/07/2023 20:10

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của hoàn lưu Bão số 1 (bão TALIM), dự báo từ đêm 17/7 đến ngày 18/7, khu vực tỉnh Phú Thọ có mưa dông vài nơi.

Từ chiều tối ngày 18/7 đến hết ngày 19/7, khu vực tỉnh có mưa vừa, mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 150 - 250 mm, có nơi trên 300 mm. Cảnh báo trong hai ngày (20 - 21/7), khu vực tỉnh vẫn có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to. Lượng mưa phổ biến từ 30 - 50 mm, có nơi trên 70 mm. Cảnh báo cấp độ 1 rủi ro thiên tai do mưa lớn.

Dự báo mưa lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi. Trong mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng con người, sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng.

untitled(1).jpg
Sạt lở nghiêm trọng tại khu chợ Trịnh, xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao

Sáng 17/7, ngay sau cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai với các tỉnh, thành phố nhằm phòng chống cơn bão TALIM, Phú Thọ đã triển khai các phương án, trong đó thực hiện phương châm “4 tại chỗ” nhằm chủ động, linh hoạt trong phòng chống ảnh hưởng của mưa bão, hạn chế thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản ngay từ cơ sở.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Công điện số 1/CĐ-UBND về việc tập trung ứng phó với bão, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị: Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả bão, lũ; chủ động rà soát và di dời, sơ tán dân ra khỏi khu vực có nguy cơ ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất; hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật và huy động lực lượng; tập trung chỉ đạo triển khai các giải pháp phòng tránh, ứng phó với bão số 1; phân công lãnh đạo UBND cấp huyện trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng tránh, ứng phó trên địa bàn quản lý, đặc biệt là tại các địa bàn xung yếu, có nguy cơ xảy ra các loại hình thiên tai nguy hiểm.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thiên tai trên địa bàn tỉnh, kịp thời thông tin cảnh báo đến các địa phương và người dân để chủ động phòng, tránh; nhất là các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét, ngập úng (kể cả các khu vực có nguy cơ ngập úng ở đô thị); chủ động rà soát và di dời, sơ tán dân ra khỏi khu vực có nguy cơ ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất; hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật và huy động lực lượng tại chỗ để hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân gia cố, chằng chống nhà cửa, sơ tán đến nơi an toàn.

Đồng thời, chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm “bốn tại chỗ” để chủ động, sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra; Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 10/4/2023 của UBND tỉnh về tăng cường công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và đảm bảo an toàn công trình đê điều, thủy lợi trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác kiểm tra hệ thống đê điều để kịp thời phát hiện và xử lý giờ đầu các sự cố có thể xảy ra.

d.jpg
Chủ động đảm bảo an toàn đối với đập, hồ chứa

Khẩn trương kiểm tra, rà soát, chủ động biện pháp đảm bảo an toàn đối với công trình đập, hồ chứa và vùng hạ du, đặc biệt là các hồ chứa xung yếu theo yêu cầu tại Văn bản số 2426/UBND-CNXD ngày 29/6/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường chỉ đạo các giải pháp bảo đảm an toàn công trình đập, hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh; bố trí lực lượng thường trực để sẵn sàng vận hành, điều tiết và xử lý tình huống.

Bố trí lực lượng canh gác, kiểm soát, hướng dẫn người và phương tiện qua lại các ngầm, tràn, khu vực đường giao thông bị ngập để đảm bảo an toàn; tuyệt đối không để người, phương tiện lưu thông khi mực nước lên cao, không đảm bảo an toàn. Sẵn sàng lực lượng, chuẩn bị vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố giao thông; triển khai công tác đảm bảo an toàn đối với các khu khai thác khoáng sản; các công trình đang thi công ở ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực bị ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất; kiểm tra lồng bè, ao đầm nuôi trồng thủy sản;…

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, đảm bảo thông tin liên lạc, chủ động chỉ đạo xử lý tình huống và báo cáo kịp thời về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó với bão số 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO