z4734382505598_71b7c97d1bc0af6006b26218d511a43b.jpg
Xã hội

Phú Thọ diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ quy mô cấp tỉnh

Hoàng Hiền 28/09/2023 - 18:43

(TN&MT) - Ngày 28/9, UBND tỉnh tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ quy mô cấp tỉnh năm 2023.

Tới dự và chỉ đạo buổi diễn tập có các ông: Nguyễn Thanh Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tỉnh; Đại tá Nguyễn Hữu Phước - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tỉnh.

Cùng dự buổi diễn tập có đại diện lãnh đạo Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Bộ Công an; lãnh đạo Công an các tỉnh: Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Yên Bái; thành viên Ban Chỉ đạo và lãnh đạo các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh.

z4734382568685_aadbdf27eed7593cfb3fab9e3040d8e1.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Hải phát biểu chỉ đạo tại buổi diễn tập

Phát biểu chỉ đạo tại buổi diễn tập, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Hải khẳng định: Trong những năm qua, công tác PCCC&CNCH luôn được tỉnh Phú Thọ xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tạo nhiều chuyển biến tích cực và đi vào nề nếp; huy động được sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của biến đổi khí hậu và sự phát triển kinh tế - xã hội, tình hình cháy, nổ hiện đang có những diễn biến phức tạp, khó lường. Trên địa bàn toàn quốc đã xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại to lớn về người và tài sản. Tại tỉnh Phú Thọ, 9 tháng đầu năm 2023 đã xảy ra 12 vụ cháy làm thiệt hại về tài sản trị giá 1,95 tỷ đồng và 8,5ha rừng.

z4734382505598_71b7c97d1bc0af6006b26218d511a43b.jpg
Các đại biểu tham dự buổi diễn tập

Trong đó, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng là nơi hằng năm được Đảng, Nhà nước, tỉnh Phú Thọ tổ chức nhiều hoạt động trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương. Chính vì vậy, việc tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ huy động nhiều lực lượng phương tiện tham gia tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng có ý nghĩa lớn trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn các vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, đảm bảo an toàn PCCC trong tình hình hiện nay.

Thông qua diễn tập sẽ giúp cho các cơ quan chức năng, lực lượng chữa cháy chuyên trách, lực lượng chữa cháy cơ sở và các lực lượng tham gia PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh tăng cường sự phối hợp tác chiến trong việc xử lý các tình huống cháy nổ lớn, đánh giá khả năng phát huy phương châm “4 tại chỗ”; nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, phối hợp hiệp đồng tác chiến giữa lực lượng Cảnh sát PCCC&CHCN, các lực lượng tham gia chữa cháy trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ lớn tại các địa điểm tổ chức lễ hội trên địa bàn tỉnh; đồng thời nâng cao ý thức trong bảo đảm an toàn PCCC cho các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức và nhân dân, qua đó có kế hoạch tổ chức chỉ đạo, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ xảy ra.

38.jpg
Các lực lượng tham gia diễn tập theo tình huống giả định

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các lực lượng tham gia diễn tập triển khai thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao nhất, tuân thủ chặt chẽ theo tình huống giả định và kịch bản đã được phê duyệt và luyện tập, đảm bảo an toàn tuyệt đối về lực lượng, phương tiện trong quá trình tham gia diễn tập. Việc xử lý tình huống, phối hợp, hiệp đồng tác chiến giữa các bộ phận, các lực lượng tham gia diễn tập phải nhịp nhàng, thể hiện tính khẩn trương, dứt khoát, sát với thực tiễn của tình huống cháy, nổ xảy ra. Sau khi kết thúc diễn tập, các đơn vị, lực lượng tham gia cần tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm túc để bổ sung hoàn thiện phương án cấp tỉnh và phổ biến những kinh nghiệm, bài học từ thực tiễn diễn tập cho cán bộ, công nhân viên trong đơn vị, cơ sở và quần chúng nhân dân nghiên cứu, vận dụng vào thực tiễn công tác PCCC, CNCH tại cơ sở.

Cuộc diễn tập huy động lực lượng trên 400 người tham gia gồm 4 giai đoạn: Triển khai hoạt động chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở; lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đến hiện trường; tổng huy động các lực lượng chi viện đến tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; các lực lượng thực hiện thu hồi phương tiện và rút kinh nghiệm.

z4734382808831_d613bded0675b8c7cc0996191ac148b4.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Hải trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 2 tập thể, 5 cá nhân

Cuộc diễn tập đã diễn ra thành công, góp phần nâng cao khả năng phối hợp, chỉ huy, điều hành xử lý sự cố khi có cháy, nổ xảy ra và cũng là dịp để lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH và lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành luyện tập, nâng cao trình độ, khả năng xử lý các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố. Qua đó cổ vũ, khích lệ phong trào toàn dân tham gia PCCC trên địa bàn tỉnh.

Trong dịp này, 2 tập thể, 5 cá nhân đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ vì đã có thành tích trong công tác chuẩn bị và tổ chức thành công cuộc diễn tập; 3 tập thể, 11 cá nhân được nhận Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh vì có thành tích trong tham gia CC&CNCH huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia diễn tập phương án CC&CNCH tỉnh Phú Thọ năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ quy mô cấp tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO