Phú Quốc: Tăng cường bảo vệ, chống lấn chiếm đất rừng

14/07/2016 00:00

(TN&MT) - Huyện Phú Quốc có diện tích tự nhiên 56.779ha. Từ tháng 5/2015 đến nay, Phú Quốc phê duyệt 4.406ha đất du lịch đã gây ra tình trạng sốt giá đất, nhiều người dân bất chấp pháp luật tự ý lấn, chiếm đất Nhà nước để mua bán trái phép.

Trong năm 2015 Hạt Kiểm lâm Phú Quốc cùng với các lực lượng (Hải quân Vùng 5, Chi cục Kiểm lâm và Hạt Kiểm lâm, Ban Quản lý rừng phòng hộ, Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia và chính quyền địa phương thị trấn An Thới, xã Dương Tơ, xã Hàm Ninh) với tổng số 773 lượt người tham gia quét chống chặt phá và lấn chiếm đất rừng đã di dời, hủy bỏ tổng số là 410.551 cây trồng trái phép các loại trong rừng, hủy bỏ tại rừng 573 cây trụ rào bêtông, 20 tấm tol cũ và chuyển về Hạt Kiểm lâm huyện tạm giữ 150 m lưới B40 và 12 cây Lèm, tháo dỡ, di dời 03 căn chòi tạm ra khỏi rừng.

Từ sau những đợt tập trung truy quét, xử lý bằng pháp luật những vụ việc lấn, chiếm đất rừng trái phép trong năm 2015 ở Phú Quốc thì tình trạng bao chiếm lấn chiếm tạm thời lắng lại.

Lực lượng kiểm lâm thường xuyên kiểm tra rừng
Lực lượng kiểm lâm thường xuyên kiểm tra rừng

Bước sang năm 2016, do Phú Quốc tiếp tục thu hút hơn 236 dự án đầu tư với diện tích 10.174 ha, trong đó có 168 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, với tổng vốn đầu tư 185.586 tỷ đồng nên kéo theo sự thu hút mạnh về đầu tư, nhất là các nhà đầu tư ở các tỉnh, thành trong cả nước tìm đến mua đất ngày càng nhiều đã khiến giá đất ở đây cũng tăng nhanh, người mua, người bán bất chấp pháp luật giao dịch bằng giấy tay.

Theo báo cáo từ Hạt Kiểm lâm Phú Quốc, 6 tháng đầu năm 2016 đã tổ chức dập tắt 21 vụ cháy, tổng diện tích 75,5ha (chủ yếu là đồng cỏ xen lẫn tràm bông vàng, tràm nước tái sinh và dây leo), có trên 721 lượt người tham gia chữa cháy. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra 10 vụ lấn chiếm đất rừng với diện tích 22.173,8m2. Lấn, chiếm đất: 05 vụ, diện tích 9.393,7m2.

Ồng Nguyễn Ngọc Quyết - Phó Chi cục trưởng Chi Cục Kiểm Lâm Kiên Giang khẳng định: “ Việc chặt phá, bao chiếm đất rừng trên huyện đảo Phú Quốc đã xuất hiện trở lại, có chiều hướng phức tạp như năm 2015. Hiện nay chúng tôi đã xác định được một số khu vực trọng điểm thường bị chặt phá bao chiếm nên đã xây dựng kế hoạch tăng cường công tác bảo vệ rừng”.

Tuy nhiên, theo nhận định khách quan muốn giữ được diện tích rừng ở huyện Đảo Phú Quốc đòi hỏi sự vào cuộc từ cộng đồng xã hội. Chia sẻ về tầm quan trong trong việc bảo vệ,phát triển rừng Phú Quốc, ông  Nguyễn Ngọc Quyết - Phó Chi cục trưởng Chi Cục Kiểm Lâm Kiên Giang cho biết thêm: “Ngành Kiểm lâm cũng đề nghị người dân,nhất là những người dân sống gần rừng nên vì sụ phát triển chung nên chung sức với các cơ quan chức năng bảo vệ rừng thật tốt . Vì nếu phá rừng là phá mất hệ sinh thái, làm ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm trên đảo, đối với người dân ở nơi khác nếu có nhu cầu mua đất tại phú quốc thì nên mua đát có giấy tờ và qua chính quyền chứ không nên mua đát đất không có nguồn gốc (đất chỉ) do những người phá rừng bao chiếm sang nhượng trái phép”.

Bài & ảnh: Giang Sơn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Quốc: Tăng cường bảo vệ, chống lấn chiếm đất rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO