Phú Quốc (Kiên Giang): Chủ động phòng chống cháy rừng trong mùa khô

16/01/2018 22:01

(TN&MT) – Ông Huỳnh Long Hải, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Phú Quốc cho biết, huyện vừa triển khai kế hoạch phòng chống cháy rừng (PCCR) năm 2018 với các phương án...

 

(TN&MT) – Ông Huỳnh Long Hải, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Phú Quốc cho biết, huyện vừa triển khai kế hoạch phòng chống cháy rừng (PCCR) năm 2018 với các phương án chi tiết theo phương châm “4 tại chỗ”.

Theo đó, địa phương này sẽ tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng dân cư. Kiện toàn bố trí hệ thống mạng lưới phòng chống cháy thuận tiện cho việc chỉ huy, điều động lực lượng chữa cháy. Khảo sát để xác định các khu vực trọng điểm dễ cháy và bố trí lực lượng ở các khu vực trọng điểm kể cả các biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ PCCR trong mùa khô. Đặc biệt là làm tốt công tác phối hợp chặt chẽ với lực lượng của địa phương và các đơn vị vũ trang đóng trên địa bàn dự án, hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại do cháy rừng gây ra. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm; mở nhiều đợt kiểm tra, truy quét các khu rừng trọng điểm bị khai thác, phá rừng, lấn, chiếm, vận chuyển lâm sản trái phép…

H3 (8)

Bên cạnh đó, các địa phương được trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị dập lửa như máy bơm, ống dẫn nước, bình chữa cháy, xe chữa cháy chuyên dụng, thùng tưới nước, hồ chứa nước; xây dựng tháp canh lửa, đường băng cản lửa ở những khu vực có nguy cơ cháy cao, nhất là vào giai đoạn cao điểm mùa khô.

Ngoài ra khi chữa cháy, khu vực cháy nằm trên khu vực xã nào, Ban chỉ huy cấp xã huy động lực lượng quần chúng tại chỗ tham gia chữa cháy. Đối với các khu vực gần sông, suối, bưng tràm thì sử dụng máy bơm nước để lấy nước từ sông, suối khu vực rừng gần biển sử dụng máy bơm phao, bồn chứa nước cơ động để chữa cháy. Đối với đồi núi, rừng gỗ lớn, chủ yếu chữa cháy bằng công cụ thô sơ để khoanh vùng, kết hợp xe bồn và xe cứu hỏa của Đội Cảnh sát PCCC chở nước đến tận chân núi, sử dụng máy bơm có áp suất cao để chuyển nước lên phong tỏa khu vực có thảm thực vật dẫn cháy. Trong trường hợp cần thiết, cháy lớn ở độ dốc cao phải trưng dụng các phương tiện xe chuyên dùng có tời và cưa máy để cắt dọn thành băng vây hãm khu vực cháy.

Theo ông Huỳnh Long Hải, huyện đảo Phú Quốc có tổng diện tích là 589,23 km2, trong đó diện tích rừng chiếm 2/3 diện tích tự nhiên của đảo. Diện tích rừng và đất lâm nghiệp theo hiện trạng tự nhiên 36.466,7 ha, được phân chia theo mục đích sử dụng thành 2 loại: Rừng đặc dụng (Vườn Quốc gia) có diện tích 29.596 ha (ngoài ra vùng đệm có diện tích 6.122 ha có hiện trạng rừng tự nhiên đan xen với rừng trồng và đất nông nghiệp), và rừng phòng hộ có diện tích  6.870,7 ha.

Phần lớn người dân ở các xã, thị trấn sống giáp ranh với rừng chủ yếu là đánh bắt hải sản và dịch vụ, một bộ phận làm nông nghiệp trồng tiêu, trồng cây ăn trái, do đó sinh hoạt hàng ngày của người dân có phần tác động tới rừng. Mặt khác trong những năm gần đây tình hình kinh tế - xã hội của huyện phát triển, nhiều con đường giao thông được mở xuyên qua rừng phục vụ cho công tác quốc phòng và kinh tế - xã hội, từ đó đã hình thành nhiều cửa rừng, nhiều cụm dân cư sống rãi rác ven rừng và nhiều khu trảng cỏ tranh, cây bụi mọc ở ven đường sau quá trình mở đường và khai thác lấy đất làm đường nên rất dễ cháy và gây nguy cơ cháy lan vào rừng gỗ lớn.

Cũng theo ông Hải, hiện nay các dự án đầu tư phát triển du lịch sinh thái đang trong giai đoạn thi công, nên tập trung số lượng lớn công nhân tại chỗ làm việc và sinh hoạt ven rừng, đây là một trong những nguy cơ tiềm ẩn khả năng dễ xảy ra cháy và gây nguy cơ cháy lan vào rừng gỗ lớn. Bên cạnh đó, diện tích vùng đệm hiện nay nhân dân sinh sống, sản xuất canh tác ổn định; tuy nhiên, phạm vi vùng đệm vẫn còn một số diện tích đất lâm nghiệp còn rừng và đất canh tác của dân tiếp giáp với rừng nên vào mùa khô người dân thường đốt rẫy để canh tác nên dễ xảy ra cháy rừng.

H1 (15)

Trong năm 2017, trên địa bàn huyện Phú Quốc đã xảy ra 10 vụ cháy rừng với diện tích 5,15 ha. Trong đó, rừng phòng hộ xảy ra 06 vụ cháy, với diện tích 3,8 ha, hiện trạng đám cháy chủ yếu đồng cỏ, xen lẫn tràm bông vàng và đất giao khoán gây trồng rừng của hộ gia đình; rừng đặc dụng xảy ra 04 vụ cháy, với diện tích 1,35 ha, hiện trạng đồng cỏ, tràm thưa, rừng non đường kính nhỏ.

Trước tình hình đó, các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương đã huy động lực lượng ứng cứu dập tắt kịp thời không để cháy lớn lan rộng. Qua điều tra của cơ quan chức năng, nguyên nhân cháy là do người dân phá rừng đốt để lấn, chiếm đất và tranh chấp đất đai đốt gây cháy lan vào rừng. 

 

                                

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Quốc (Kiên Giang): Chủ động phòng chống cháy rừng trong mùa khô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO