Phù Mỹ (Bình Định): Lợi dụng nạo vét lòng hồ để khai thác đất

19/06/2019 22:27

(TN&MT) - Dù chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép, nhưng một DN vẫn tự ý tận thu, khai thác đất khi thực hiện nạo vét lòng hồ chứa nước Đại Sơn - tọa lạc tại thôn Đại Thuận, xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ (Bình Định). Đáng nói, cùng thực hiện hoạt động này còn có người nhà của ông Trương Văn Châu, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Hiệp.

tan thu khai thac dat tai ho dai son
Dù ngành chức năng chưa cấp phép, đơn vị thi công vẫn tận thu, khai thác đất tại lòng hồ chứa nước Đại Sơn để vận chuyển đi tiêu thụ

Rầm rộ khai thác, vận chuyển

Người dân thôn Đại Thuận (xã Mỹ Hiệp), phản ảnh: Gần 1 tháng trở lại đây, một DN đóng trên địa bàn xã Mỹ Hiệp rầm rộ đưa máy đào, xe tải vào khu vực lòng hồ chứa nước Đại Sơn để khai thác, vận chuyển đất đi tiêu thụ. Mỗi ngày, khu vực lòng hồ luôn có 2 máy đào túc trực để múc đất; hàng chục, hàng trăm lượt xe tải, xe ben liên tục ra, vào “ăn” đất. Các phương tiện vận tải hoạt động tấp nập khiến con đường đất dẫn vào khu vực hồ bị xới tung, bụi bay mù mịt khi có xe lưu thông.

Trung tuần tháng 6/2019, chúng tôi về xã Mỹ Hiệp để tìm hiểu thực hư vụ việc. Tại khu vực hồ chứa nước Đại Sơn, hoạt động khai thác đất diễn ra rầm rộ; bên trong lòng hồ có nhiều hầm hố sâu, rộng hàng trăm m2 đã và đang bị đào xới. Các xe tải, xe ben liên tục ra, vào lấy đất rồi sau đó chở đi theo hướng vào Cụm công nghiệp Đại Thạnh (xã Mỹ Hiệp).

Đáng nói, qua tìm hiểu được biết, cùng tham gia khai thác đất với DN còn có người nhà của ông Trương Văn Châu - Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Hiệp. Việc làm này khiến người dân thôn Đại Thuận nói riêng, xã Mỹ Hiệp nói chung rất bức xúc. Một người dân xin được giấu tên, ý kiến: “Phải chăng có người nhà của lãnh đạo xã cùng làm nên DN mới bạo gan, rầm rộ đưa phương tiện cơ giới vào lòng hồ Đại Sơn lấy đất, rồi chở đi bán cho các lò gạch tại Cụm công nghiệp Đại Thạnh. Các cơ quan chức năng ở huyện, tỉnh cần sớm kiểm tra, làm rõ việc này”.

Tận thu đất khi ngành chức năng chưa cấp phép

Liên quan việc này, ông Phạm Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã Mỹ Hiệp, cho biết: Địa phương đang thực hiện dự án cải tạo, nạo vét lòng hồ chứa nước Đại Sơn để tăng dung tích chứa. UBND xã giao HTX Nông nghiệp 2-3 Mỹ Hiệp làm chủ đầu tư. HTX ký hợp đồng với Công ty TNHH Xây dựng Thương mại tổng hợp Thịnh Hưng (trụ sở ở thôn Bình Long, xã Mỹ Hiệp) thực hiện việc thi công. Toàn bộ hồ sơ, giấy tờ liên quan tới việc này do HTX Nông nghiệp 2-3 Mỹ Hiệp lưu giữ.

Chúng tôi liên hệ với ông Lương Ngọc Bình, Giám đốc HTX Nông nghiệp 2-3 Mỹ Hiệp để tìm hiểu thêm một số nội dung. Trao đổi qua điện thoại, ông Bình cho biết: Dự án cải tạo, nạo vét lòng hồ chứa nước Đại Sơn đã được UBND huyện Phù Mỹ đồng ý chủ trương. Hồ sơ kỹ thuật dự án cũng đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, thẩm định thông qua. Lượng đất nạo vét tại lòng hồ được đơn vị thi công tận thu, sử dụng; đổi lại, đơn vị này không tính chi phí trong quá trình thi công.

Chúng tôi tiếp tục đề nghị ông Bình cho biết việc tận thu đất đã được cấp thẩm quyền cho phép chưa? Khối lượng đất được tận thu là bao nhiêu? Tận thu để sử dụng vào mục đích gì? Có hay không việc người nhà của Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Hiệp tham gia tận thu đất? Tuy nhiên, ông Bình không trả lời mà hẹn lúc khác sẽ làm việc.

Trao đổi qua điện thoại, đại diện đơn vị thi công, thừa nhận: DN chưa được ngành chức năng cấp phép tận thu đất khi thực hiện cải tạo, nạo vét lòng hồ Đại Sơn. Tuy nhiên, do thời gian thi công gấp rút (đến cuối năm 2019 phải hoàn thành) nên đơn vị “tranh thủ” làm. Bởi nếu chờ có giấy phép tận thu đất mới triển khai thi công thì sẽ rơi vào thời điểm mùa mưa không thể làm được. Do chỗ quen biết nên DN để con trai của lãnh đạo Đảng ủy xã Mỹ Hiệp cùng tham gia tận thu đất khi thực hiện nạo vét lòng hồ. Có lẽ vì điều này nên một số người dân địa phương phản ứng.

Hồ Đại Sơn đã được nạo vét năm 2016

Hồ chứa nước Đại Sơn có dung tích 2,6 triệu m3, cung cấp nước tưới cho khoảng 200 ha đất sản xuất nông nghiệp thuộc 6 thôn của xã Mỹ Hiệp. Vào năm 2016, lòng hồ Đại Sơn đã được cải tạo, nạo vét; Công ty TNHH Xây dựng Thương mại tổng hợp Thịnh Hưng là đơn vị thi công. Đáng nói, thời điểm năm 2016, đơn vị thi công cũng tận thu, khai thác đất khi chưa được ngành chức năng cấp phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phù Mỹ (Bình Định): Lợi dụng nạo vét lòng hồ để khai thác đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO