Đất đai

Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu): Quản lý hiệu quả đất đai phục vụ phát triển bền vững

Linh Nga 17/08/2023 - 16:05

(TN&MT) - Là địa phương đang trên đà phát triển với mục tiêu đẩy mạnh thu hút đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội, TX. Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có nhu cầu sử dụng đất đai rất lớn. Để đảm bảo không lãng phí tài nguyên đất đai, TX. Phú Mỹ đã và đang chú trọng nâng cao hiệu quả công tác quản lý đất đai, đảm bảo cho nhu cầu phát triển bền vững của địa phương.

a1.-phu-my.jpg
TX. Phú Mỹ luôn xác định đất đai là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Phát huy nguồn lực đất đai

Trong những năm qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn TX. Phú Mỹ đã dần đi vào nề nếp. Theo đó, sự chuyển biến này chính là nhờ các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương luôn xác định làm tốt công tác quản lý đất đai sẽ tạo điều kiện trong việc duy trì phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo ổn định về tình hình an ninh chính trị tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ cho biết: Trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thị ủy, UBND TX. Phú Mỹ, sự phối hợp của các địa phương, công tác quản lý về đất đai trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Theo đó, đất đai được quản lý chặt chẽ theo quy hoạch, kế hoạch đã được phê duyệt; ý thức chấp hành pháp luật về đất đai của chủ sử dụng đất và người dân ngày càng được nâng lên; vi phạm trong quản lý, sử dụng đất ngày càng giảm.

Để thực hiện tốt công tác quản lý đất đai trên địa bàn, hàng năm, UBND TX.Phú Mỹ còn tổ chức các hội nghị triển khai, quán triệt thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường nói chung, nhất là thực hiện tốt công tác quản lý, xử lý vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng, môi trường; tập trung vào việc nâng cao hiệu quả sử dụng đất, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cụ thể, UBND TX. Phú Mỹ chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các xã, phường tăng cường công tác quản lý đất đai theo quy hoạch, kế hoạch đã được phê duyệt; công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục, hồ sơ về đất đai tại các cấp; tập trung xử lý các vướng mắc thuộc thẩm quyền nhằm cơ bản hoàn thành việc đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất…

a2.-phu-my.jpg
Người dân tích cực dọn sạch đất, bàn giao mặt bằng để triển khai các dự án trọng điểm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Phục vụ phát triển bền vững

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã nêu rõ mục tiêu sớm hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại và thúc đẩy tiến độ các dự án trọng điểm. Nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Kế hoạch trên, TX. Phú Mỹ đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án, sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, bảo đảm bàn giao mặt bằng cho dự án theo đúng kế hoạch.

Với phương châm vận động người dân là đối tượng nào, hình thức đó, trong đó, MTTQ và tổ chức đoàn thể là nòng cốt, tuyên truyền, vận động, thuyết phục đoàn viên, hội viên hưởng ứng, ủng hộ chủ trương giải phóng mặt bằng. Kết quả sau khi tuyên truyền vận động đã tạo được sự đồng thuận cao của người dân. Đến nay, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo ra nhiều quỹ đất sạch, góp phần quan trọng để địa phương triển khai các dự án trọng điểm nhằm phát triển kinh tế - xã hội, ổn định cuộc sống người dân.

Từng lo lắng, thậm chí mất ngủ khi biết diện tích đất của gia đình nằm trong diện Nhà nước thu hồi để phục vụ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nhưng đến khi nhận được số tiền bồi thường thoả đáng, bà Nguyễn Thị Nhí (phường Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ) đa lộ rõ niềm vui, bởi phương án áp giá đền bù cho từng loại đất, nhà ở, vật kiến trúc… của Nhà nước đáp ứng được nguyện vọng của gia đình bà Nhí.

Còn ông Trần Văn Tánh (xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ) cho biết: “Gia đình tôi có hơn 1ha đất nông nghiệp thuộc diện giải tỏa để làm dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Mặc dù diện tích đất này đang được gia đình tôi trồng cây hoa màu mang lại nguồn kinh tế chính cho gia đình, nhưng khi biết dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chính là dự án quan trọng của tỉnh, việc hoàn thành tuyến đường cao tốc không chỉ mang lại diện mạo mới cho tỉnh và địa phương mà còn góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, dù chưa nhận tiền bồi thường nhưng gia đình tôi đã dọn dẹp sạch diện tích đất và chuẩn bị bàn giao mặt bằng”.

Ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ cho biết: Trong thời gian tới, Phú Mỹ tiếp tục tăng cường trách nhiệm trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương; tích cực cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch; quan tâm đến việc sắp xếp bố trí tái định cư, chuyển đổi nghề, giải quyết việc làm cho người lao động trong diện phải thu hồi đất, đặc biệt là những người dân bị thu hồi đất nông nghiệp nhằm tạo sinh kế, ổn định cuộc sống của người dân, giúp địa phương thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu): Quản lý hiệu quả đất đai phục vụ phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO