Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế): Dân bất an vì sạt lở sông Bù Lu

Duy Quốc - Văn Dinh| 03/12/2021 15:38

(TN&MT) - Nhiều hộ dân sống dọc ven sông Bù Lu (xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế) đang ngày đêm bất an, khi tình trạng sạt lở sông vốn đã nặng nề lại còn tái diễn nghiêm trọng trong thời gian gần đây do mưa lớn. Trong khi đó, phương án xây kè đã thực hiện nhưng tiến độ “chậm như rùa”.

Lo sợ vì sạt lở

Hàng năm, cứ đến mùa mưa lũ, bão thì người dân thôn Thủy Yên Thượng, Thủy Yên Hạ, Thủy Cam (xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc) lại thấp thỏm lo âu về tình trạng sạt lở sông Bù Lu. Hai năm qua, tình trạng sạt lở sông xảy ra nhanh hơn, nghiêm trọng hơn.

Ông Mai Xuân Toản (thôn Thủy Yên Thượng, xã Lộc Thủy) cho hay, sạt lở sông Bù Lu đã “ăn” dần vào móng nhà, nhiều năm qua, ông đã cùng người thân liên tục chạy sang xóm bên tạm cư để lánh nạn, cũng như để tránh nước lũ dâng cao bất ngờ tràn lên nhà cửa.

Nhiều nhà dân cạnh sông Bù Lu đang sống trong cảnh lo sợ 

Cách đó không xa là nhà bà Hoàng Thị Vịt, móng nhà chính và tường xuất hiện rất nhiều vết nứt do sạt lở. Bà Vịt cho hay, bà sống ở đây đã hơn 20 năm, khi ấy khoảng cách từ ngôi nhà đến mép sông Bù Lu cũng hơn 20 m. Tuy nhiên khoảng 2- 3 năm trở lại đây, sạt lở ăn sâu và giờ sông chỉ cách nhà bà có chừng khoảng 5 m.

“Mưa lũ lớn khiến bờ sông nuốt đi căn nhà sau của tôi rồi. Bây giờ sạt lở càng nghiêm trọng hơn, không biết những trận lũ sau sẽ như thế nào”, bà Vịt lo lắng nói.

Được biết, cơ quan chức năng đã cho triển khai đầu tư các đoạn kè chống sạt lở khẩn cấp ven sông Bù Lu. Tuy nhiên, việc thi công đang khiến người dân bức xúc vì sông sạt lở hơn trong mùa mưa lũ năm nay.

Ông Châu Thạnh (thôn Thủy Yên Thượng) chia sẻ, mấy chục năm sống ở đây chúng tôi được che chắn bởi những hàng tre, trẩy... trải dài. Nhưng sau khi các nhà thầu thi công kè cho chặt tre để xây dựng bờ kè thì tình hình không những không khả quan mà còn nghiêm trọng hơn. Giá như không chặt bờ tre, trẩy ven sông thì không đến nổi phải lo sợ mùa mưa lũ như lúc này...

Người dân bất an vì sạt lở 

Xây kè chậm tiến độ

Theo UBND xã Lộc Thủy, những năm gần đây, lượng mưa ở khu vực Lộc Thủy rất lớn, khiến nước từ thượng nguồn đổ về sông Bù Lu rất nhiều và chảy xiết khiến dọc bờ sông xuất hiện nhiều điểm sạt lở nặng, ăn sâu vào nhà dân, nhiều đoạn đường bê tông bị xâm thực và cuốn trôi nhiều diện tích đất.

Khu vực đoạn qua thôn Thủy Yên Thượng, Thủy Yên Hạ, Thủy Cam bị sạt lở kéo dài khoảng 1.000 m. Nhiều hộ dân ở dọc sông bị ảnh hưởng, trong đó có khoảng 40 hộ dân bị ảnh hưởng nặng. Một số hộ dân đã xin di dời đến nơi ở mới nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản. Tuy nhiên, qua khảo sát các ngành chức năng, chưa đủ điều kiện để di dời, tái định cư… Cứ mỗi lần tại địa phương có mưa lớn, các khu vực sạt lở luôn là nơi cán bộ xã phải “trực chiến” để hỗ trợ di dời, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của dân.

Vừa qua, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã hỗ trợ kinh phí khoảng 4,2 tỷ đồng để xây dựng tuyến kè xử lý khẩn cấp chống sạt lở trên sông Bù Lu với tổng chiều dài khoảng 525 m.

Việc xây kè đang chậm tiến độ

Theo thiết kế, thân kè đắp đất cấp phối hoặc hỗn hợp cát sỏi, mái kè gia cố bằng đá lát khan trong hệ thống khung giằng bê tông cốt thép. Chân kè được giữ chân bằng rọ đá hoặc lăng thể đá đổ tùy theo mức độ xói lở lòng sông. Cao trình đỉnh kè theo mặt đất tự nhiên và đường dân sinh hiện có, khóa đỉnh kè bằng bê tông rộng 1,0 m, bố trí dãy trụ tiêu và rãnh thoát nước mặt dọc kè. Xây dựng các công trình trên tuyến đảm bảo hiệu quả dự án...

Về việc xây kè, ông Trương Viết Du - Chủ tịch Hội nông dân xã Lộc Thủy cho rằng, bờ kè được thi công không đảm bảo yêu cầu đặt ra, chất lượng công trình không tốt, mới làm mà đã xói lỡ làm bà con bức xúc. Khi làm công trình nhà thầu cho chặt tre, trẩy phá đi hiện trạng ban đầu, đẩy tre, trẩy xuống làm thấp đi làm cho dòng chảy không chảy theo dòng sông nữa, mà chảy vào nhà dân khiến nứt nhà, lở móng...

“Do bị ảnh hưởng dịch COVID-19, địa phương từng bị giãn cách, phong tỏa kéo dài, cùng với mưa lũ liên tiếp, nên công trình kè không được thi công liên tục, tiến độ bị ảnh hưởng. Kè chậm hoàn thiện do yếu tố khách quan, từ đó kéo theo nhiều bất an, lo lắng cho người dân khi có mưa lớn gây sạt lở cùng với lũ sông dâng cao tràn lên uy hiếp nhà cửa, ruộng vườn những ngày gần đây...”, ông Nguyễn Văn Hoàng - Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy cho biết.

Cách đây ít ngày, lãnh đạo Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) đã thị sạt các điểm sạt lở nghiêm trọng, xung yếu ở Thừa Thiên – Huế, yêu cầu tỉnh đề xuất phương án xử lý khẩn cấp trong thời gian tới, khắc phục sạt lở nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế): Dân bất an vì sạt lở sông Bù Lu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO