Phóng viên tử nạn tại Rào Trăng 3: Tìm thấy thi thể đúng ngày sinh nhật, xót xa cảnh “gà trống nuôi con”

VĂN DINH | 16/10/2020 23:56

(TN&MT) - Ngày sinh nhật của một người chắc chắn sẽ là ngày vui và hạnh phúc, nhưng đối với những ai biết được câu chuyện đau thương của phóng viên Phạm Văn Hướng – một trong những người đã gặp nạn trong vụ sạt lở tại thủy điện Rào Trăng 3 (Thừa Thiên Huế) sẽ không khỏi xót thương, bởi ngày tìm thấy thi thể anh cũng là ngày sinh nhật anh, một sinh nhật buồn, đau đớn. Lâu nay anh “gà trống nuôi con”, giờ hai con gái của anh không biết sẽ như thế nào...

Hiện trường vụ sạt lở nơi anh Hướng tử nạn

Chuyến đi định mệnh của người phóng viên

Những ngày này, Huế vẫn mưa trắng trời, 13 cán bộ chiến sĩ hy sinh vì nghĩa đồng bào, vì nhiệm vụ là một nỗi đau xót khôn nguôi. Có lẻ người dân cả nước đều đang hướng về Huế, về vụ sạt lở kinh hoàng ở thủy điện Rào Trăng 3.

Trong số 13 thi thể vừa được tìm thấy, có anh Phạm Văn Hướng (SN 1968, phóng viên Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh Thừa Thiên Huế), cũng là đồng nghiệp của chúng tôi.

Mưa lũ suốt hơn một tuần qua khiến Thừa Thiên Huế chìm trong biển nước, thiệt hại nặng nề về người và của. Ngày 12/10, anh Hướng theo đoàn công tác của UBND tỉnh cùng Quân khu 4 đi cứu trợ lũ lụt tại các vùng trũng của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trưa cùng ngày, khi nhận thông tin thủy điện Rào Trăng 3 sạt lở, nghi vấn 17 công nhân đang làm việc tại đây bị đất đá vùi lấp, anh cùng đoàn công tác có mặt tại UBND huyện Phong Điền, cùng với lãnh đạo Quân khu 4 họp khẩn rồi di chuyển lên hiện trường để thị sát, tìm phương án ứng cứu. Khuya 12/10, đoàn cứu hộ nghỉ tạm tại Trạm bảo vệ rừng 67. Khoảng 1 giờ sáng, sạt lở núi bất ngờ san phẳng căn nhà, vùi lấp anh Hướng và 12 người trong đoàn, 8 người chạy thoát.

Vài giờ trước khi xuất phát lên thủy điện Rào Trăng 3, anh Hướng (mũ xanh, vòng tay) đang cùng với đoàn công tác của UBND tỉnh và Quân khu 4 bàn phương án tiếp cận hiện trường vụ sạt lở

Những ngày qua, nghe tin anh Hướng nằm trong danh sách mất liên lạc, đồng nghiệp chúng tôi ai cũng bàng hoàng, cầu nguyện vào một phép màu, cho anh và cho tất cả! Nhưng rồi, chiều tối 15/10, từng chiếc xe cứu thương lần lượt chở thi thể nạn nhân từ khu vực sạt lở tiểu khu 67 đi ra, trong đó có anh Hướng, tất cả mọi người từ gia đình, lãnh đạo tỉnh, anh em đồng nghiệp đều xót xa, không kìm được nước mắt...

15/10 cũng là ngày sinh nhật anh. Sáng sớm cùng ngày, khi hàng trăm cán bộ cứu hộ đang căng mình tìm kiếm thi thể các anh thì nhiều anh em phóng viên, đồng nghiệp của anh Hướng bất ngờ nhận được thông tin ngày sinh nhật của anh qua mạng xã hội, nhưng...nước mắt cay cay, có ai vui đâu?

Trên Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - nơi anh Hướng công tác, một tấm thiệp chúc mừng sinh nhật nhỏ hiện lên, nó giản đơn nhưng trang trọng, dẫu biết rằng hy vọng anh cùng đoàn cán bộ gặp nạn trở về an toàn là rất mong manh.

Tại nhà tang lễ vào tối qua, không có những lời chúc mừng sinh nhật... mà thay vào đó là những phút giây cầu nguyện, những lời chia buồn, tiếc thương nhất...

Lời chúc sinh nhật từ cơ quan. Ngày thi thể anh và 12 cán bộ chiến sỹ được tìm thấy cũng chính là sinh nhật lần thứ 52 của anh

Gà trống nuôi con

Quê ở Thái Bình, anh Hướng vào Thừa Thiên Huế lập nghiệp. Anh có 2 người con gái, một đang học đại học cũng chuyên ngành báo chí tại Hà Nội giống như anh, một đang học phổ thông tại Huế. Cả hai đều chăm ngoan, học giỏi. Vì nhiều lý do, anh và vợ phải li dị. Mấy năm nay anh “gà trống nuôi con”, tận tụy lo toan đến từng bữa ăn giấc ngủ cho con...

Sáng 16/10, chúng tôi bắt gặp hai con gái của anh Hướng đứng khép nép sau dãy nhà được bố trí cho thân nhân các những người hy sinh ở tạm để chờ đợi đến lễ truy điệu.

“Hôm nghe tin báo ba em mất tích mà em bồn chồn, lo lắng không ngủ được. Dù biết chuyện chẳng lành nhưng vẫn hy vọng ba sẽ được lực lượng cứu nạn tìm thấy đưa về an toàn. Tuy nhiên đến hôm qua, thi thể của ba và các chú, các bác trong đoàn công tác được đưa về đây sau khi được tìm thấy tại khu vực sạt lở thì hai chị em vẫn không tin ba đã mất… Cha em và các chú, các bác đã làm tròn nhiệm vụ của mình. Cuộc sống sắp tới của tụi em không biết sao nữa khi không còn ba...”, cô con gái đầu nghẹn ngào nói.

Anh Hướng trong một lần tác nghiệp bão lũ đầu tháng 10 này, với nụ cười luôn nở trên môi

Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế -Trần Thị Hoài Trâm cho biết, trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Hướng, Văn phòng UBND tỉnh sẽ thành lập quỹ để trước mắt hỗ trợ 2 đứa con của anh Hướng hoàn thành học tập.

“Dự kiến ban đầu văn phòng sẽ huy động anh em cán bộ hỗ trợ 100 triệu đồng. Nguồn từ bảo hiểm và các nhà hảo tâm khác cũng sẽ được chuyển vào quỹ này...”, bà Trâm thông tin.

Là người giản dị, được đồng nghiệp yêu mến

Nhiều dòng trạng thái được các đồng nghiệp ở Huế viết trên facebook tiếc thương về sự ra đi của anh Hướng - một phóng viên hiền lành với nụ cười luôn nở trên môi, gần gũi, luôn chia sẻ, giúp đỡ mọi người.

“Hai anh em cùng cơ quan, thường đi làm chung với nhau, tôi hay chở anh ấy đi làm trên chiếc xe của mình. Nghe đâu trong đoàn công tác hôm ấy, anh cũng là người nhóm lửa, nấu cơm cho cả đoàn ăn tại Trạm kiểm lâm tiểu khu 67 sau hơn 10km đi bộ ròng rã trong đêm. Và sau bữa cơm đó, 13 cán bộ, chiến sĩ đã nằm xuống mãi không về. Nếu hôm đó anh không đi theo đoàn thì anh em trong phòng chúng tôi cũng sẽ có người đi. Anh đã hi sinh cho chúng tôi ở lại”, một đồng nghiệp cùng phòng làm việc của anh Hướng chia sẻ trạng thái trên facebook.

Bản thân tôi là người tiếp xúc nhiều với anh trong công việc cũng như trong cuộc sống, luôn được ảnh chỉ bảo, hướng dẫn và giúp đỡ nhiệt tình.

Trong công việc và trong cuộc sống, anh Hướng (trái) luôn được các anh em phóng viên, đồng nghiệp quý mến

Nhà báo Văn Thắng (Báo Sài Gòn Giải Phóng) chia sẻ, anh Hướng hay cười, ít nói. Anh em cần thông tin gì là anh ấy hỗ trợ ngay vì anh làm ở Cổng thông tin điện tử tỉnh. Nhiều khi anh làm cho anh em trước cả công việc của mình... “Anh ấy có ước nguyện mấy năm nữa về hưu sẽ về Bắc, về với gia đình, làm vườn, trồng cây. Năm nào anh Hướng cũng về quê, lo cho quê hương, người thân, chăm chút mọi việc. Cách đây khoảng 10 ngày, anh em đi họp giao ban báo chí ở Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy có gặp nhau. Thế mà giờ anh đã vội đi xa…”, nhà báo Văn Thắng nói.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Cổng thông tin điện tử tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay, anh Hướng năng nổ trong công việc. Là người lớn tuổi ở đơn vị, anh luôn là đàn anh dìu dắt, bảo ban cho những người em trưởng thành trong công việc...

“Trong đợt bão số 5 và đợt mưa lũ vừa rồi, anh Hướng luôn tích cực tham gia cùng các đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh đi chỉ đạo công tác phòng chống bão, lũ. Khi bão lũ qua, anh lại cùng lãnh đạo tỉnh về vùng thấp trũng cứu trợ cho người dân. Thế nhưng, một trong những lần như thế, anh ấy đã không trở về mãi mãi. Chiếc bàn làm việc với máy tính, hồ sơ của anh Hướng vẫn còn đó. Cơ quan mất đi một người anh, một đồng nghiệp thân thương, dễ mến” - chị Hương bồn chồn.

Được biết, bố anh Hướng đã mất, mẹ già 83 tuổi đang bị gãy chân nên không thể đi đứng một năm nay. Thể theo ý nguyện của người thân, thi thể của anh Phạm Văn Hướng sẽ được hỏa táng và đưa ra quê nhà ở Hoa Lưu, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phóng viên tử nạn tại Rào Trăng 3: Tìm thấy thi thể đúng ngày sinh nhật, xót xa cảnh “gà trống nuôi con”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO