Phòng dịch COVID - 19, Thừa Thiên Huế cách ly 8.000 sinh viên từ vùng dịch đến nhập học

Văn Dinh| 25/08/2020 21:59

(TN&MT) - Tỉnh Thừa Thiên Huế đang lên các phương án khởi động khu cách ly y tế tập trung để thực hiện cách ly đối với khoảng 8.000 học viên, sinh viên về nhập học từ các vùng có dịch.

Theo ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, năm học 2020-2021 đang đến gần, điều khiến nhiều người quan tâm nhất hiện nay chính là làm sao để bảo đảm an toàn phòng dịch cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Đặc biệt là đối với tỉnh Thừa Thiên Huế, địa phương có nhiều trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn, lượng học sinh từ các nơi đổ về rất đông, đòi hỏi công tác phòng chống dịch phải được tăng cường; các phương án chuẩn bị càng kỹ càng thì càng đảm bảo an toàn với mục tiêu đảm bảo sức khỏe cho học sinh, sinh viên và giáo viên lên trên hết.

Cách ly tất cả các sinh viên đến Huế nhập học

Trước tình hình dịch COVID – 19 đang còn diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên Huế vừa yêu cầu Đại học Huế khởi động khu cách ly y tế tập trung để thực hiện cách ly đối với học viên, sinh viên về nhập học từ các vùng có dịch (khoảng 8.000 người); chỉ đạo các trường đại học thành viên, đơn vị trực thuộc có kế hoạch thông báo sớm (trước 14 ngày) và rà soát, lập danh sách học viên, sinh viên từ các vùng dịch sẽ đến thi học kỳ, thi tốt nghiệp, nhập học để có phương án tiếp nhận qua các chốt kiểm tra liên ngành, đưa về cách ly y tế tập trung theo quy định. Tất cả trường hợp hoàn thành cách ly đều phải được xét nghiệm PCR.

Yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo, hướng dẫn các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn phải luôn đề cao tinh thần cảnh giác; thường xuyên giám sát các dấu hiệu lâm sàng của bệnh nhân để kịp thời triển khai các giải pháp tầm soát, xét nghiệm, cách ly theo quy định; tuyệt đối không để dịch bệnh xâm nhập vào các bệnh viện, cơ sở y tế. Có phương án lấy mẫu xét nghiệm PCR cho các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, các lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại khu cách ly và các chốt kiểm tra liên ngành.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong trường học; rà soát, lập danh sách học sinh, sinh viên từ các vùng dịch sẽ đến nhập học để có phương án tiếp nhận qua các chốt kiểm tra liên ngành, đưa về cách ly y tế tập trung theo quy định; chỉ đạo các cơ sở bảo trợ xã hội thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo, quy định phòng chống dịch COVID-19.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế kiểm tra các chốt kiểm soát dịch ở khu vực biên giới 

Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thị xã, TP. Huế chỉ đạo các trường học trên địa bàn thực hiện các tiêu chí trường học an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm khai giảng năm học mới an toàn. Ngoài ra, Đại học Phú Xuân và Học viện Âm nhạc cũng cần phải rà soát, lập danh sách học viên, sinh viên từ các vùng dịch sẽ đến nhập học để có phương án tiếp nhận qua các chốt kiểm tra liên ngành, đưa về cách ly y tế tập trung theo quy định.

38.103 mẫu xét nghiệm âm tính

Ban chỉ đạo COVID – 19 tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin, đến tối 25/8, trên địa bàn tỉnh vẫn chưa phát hiện trường hợp dương tính COVID - 19. Hoàn thành cách ly y tế tập trung cho 3.259 trường hợp. Đang tổ chức cách ly y tế tập trung 1.616 trường hợp. Đã hoàn hành cách ly bắt buộc tại nhà và nơi lưu trú gần 15 ngàn trường hợp. Đang cách ly bắt buộc tại nhà và nơi lưu trú 205 trường hợp. Tính chung đến nay Thừa Thiên Huế đã lấy 38.103 mẫu xét nghiệm và tất cả đều âm tính.

Tổng số người từ vùng dịch đến và trở về địa phương từ ngày 10/7 đến nay là 35.884 người; trong đó người Thừa Thiên Huế trở về 26.756 người. Tổng số người từ vùng dịch về vùng dịch về chưa qua 14 ngày là 3.826 người.

Đến nay Thừa Thiên Huế vẫn chưa có ca nào mắc COVID - 19

Trong ngày 25/8, các chốt kiểm tra y tế liên ngành đã kiểm tra 3.246 phương tiện ô tô và xe máy, kiểm tra y tế 6.584 người; cấp 4.641 phù hiệu (3.697 xanh, 660 vàng, 284 đỏ) cho các phương tiện vào, đi qua địa bàn tỉnh.

Hiện có 5 trường hợp dương tính COVID - 19 từ Đà Nẵng, Quảng Nam chuyển đến đang được điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2, trong đó có 2 bệnh nhân bệnh nặng.

Các mặt hàng ở Thừa Thiên Huế hiện đang rất dồi dào, mọi hoạt động mua bán diễn ra bình thường, giá cả được niêm yết theo quy định, không có tình trạng găm hàng để đầu cơ tích trữ. Các loại rau củ và hải sản, thịt gia súc, gia cầm vẫn ổn định và không có dấu hiệu đầu cơ tăng giá. Hàng hóa các chợ, siêu thị vẫn bảo đảm cho nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người dân trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng dịch COVID - 19, Thừa Thiên Huế cách ly 8.000 sinh viên từ vùng dịch đến nhập học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO