Phòng chống COVID-19: Hướng dẫn kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu

Hoàng Ngân| 19/06/2020 12:01

(TN&MT) - Ngày 18/6, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 2553/QĐ-BYT về việc "Hướng dẫn tạm thời công tác kiểm dịch y tế phòng chống lây nhiễm Covid-19 đối với phương tiện và người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa tại các cửa khẩu đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không".

Người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa cần kiểm tra thân nhiệt và theo dõi sức khỏe hàng ngày

Đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa

Theo quyết định này, người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa đến các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch Covid-19 cần tự theo dõi sức khỏe bản thân nếu có sốt hoặc ho, khó thở, mệt mỏi thì chủ động ở nhà theo dõi sức khỏe, thông báo cho đơn vị quản lý (nếu có) và đến cơ quan y tế để được khám, tư vấn và điều trị. Thực hiện đầy đủ các biện pháp vệ sinh cá nhân theo khuyến cáo của Bộ Y tế (rửa tay thường xuyên với xà phòng trong ít nhất 30 giây hoặc sử dụng dung dịch sát khuẩn trên 60% nồng độ cồn, giữ vệ sinh khi ho, hắt hơi...), đảm bảo ăn uống hợp vệ sinh, đủ dinh dưỡng.

Chỉ được chở hàng đến khu vực giao, nhận hàng hóa ở khu vực cửa khẩu đường sắt, đường bộ, cảng hàng không, cảng biển, không đi sâu vào nội địa. Hạn chế rời khỏi phương tiện khi chờ lấy hàng hoặc chờ dỡ hàng. Tăng cường sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc từ xa để giảm tiếp xúc trực tiếp.

Mặc quần áo phòng hộ, đeo khẩu trang đúng cách, kính, mũ, găng tay, bao giầy khi đến cửa khẩu, cảng biển hoặc trước khi rời tàu bay nếu là người điều khiển tàu bay. Khi về Việt Nam hoặc trước khi vào tàu bay nếu là người điều khiển tàu bay để bay về, phải loại bỏ quần áo phòng hộ, khẩu trang, kính mũ găng tay để thải bỏ tại khu vực lưu trú tạm thời của cửa khẩu, cảng và thực hiện kiểm dịch y tế theo quy định.

Tự theo dõi nhiệt độ và sức khỏe hàng ngày, nếu có sốt hoặc ho, khó thở, mệt mỏi thì thông báo cho đơn vị quản lý và cơ quan y tế để xử lý kịp thời.

Thực hiện đầy đủ các biện pháp vệ sinh cá nhân theo khuyến cáo của Bộ Y tế (rửa tay thường xuyên với xà phòng trong ít nhất 30 giây hoặc sử dụng dung dịch sát khuẩn có trên 60% nồng độ cồn, giữ vệ sinh khi ho, hắt hơi...), đảm bảo ăn uống hợp vệ sinh, có cốc uống dùng riêng, đựng khẩu trang và khăn giấy thải bỏ vào các túi đựng rác kín. Bỏ túi rác vào nơi quy định và rửa tay.

Khi phải rời khỏi phương tiện, hạn chế đến các khu vực tập trung đông người; giữ khoảng cách an toàn 1,5-2m khi tiếp xúc với người khác.

Người điều khiển phương tiện (đường bộ, đường thủy, đường sắt) thực hiện đúng, đầy đủ các quy định trên không bị cách ly khi trở về, phải tự theo dõi sức khoẻ trong vòng 14 ngày và kịp thời báo ngay cho đơn vị quản lý và cơ quan y tế địa phương khi có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở.

Người điều khiển phương tiện đường hàng không về Việt Nam khi rời khỏi khu vực cửa khẩu phải thực hiện cách ly tại cơ sở cách ly do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố chỉ định, lựa chọn; thực hiện lấy xét nghiệm Covid-19 ngay khi về cơ sở cách ly.Nếu ở Việt Nam quá 5 ngày thì tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lần 2 (nếu lần 1 có kết quả âm tính). Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý như trường hợp dương tính theo quy định.

Người điều khiển phương tiện đường hàng không chỉ được cấp phép bay chuyến tiếp theo nếu đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trong vòng 5 ngày (tính từ khi ngày lấy mẫu lần cuối đến ngày dự kiến rời Việt Nam).

Với cán bộ, lực lượng làm việc tại cửa khẩu

Đối với cán bộ, nhân viên các lực lượng làm việc tại khu vực cửa khẩu, phải tự theo dõi sức khỏe bản thân hằng ngày trước khi làm việc.

Trong khi làm việc, người trực tiếp tiếp xúc với người điều khiển, phương tiện vận chuyển, hàng hóa phải sử dụng khẩu trang, găng tay đúng cách; sử dụng bộ quần áo phòng hộ khi phải tiếp xúc với trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; chủ động thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân.

Trong quá trình làm việc nếu thấy có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở cần thông báo với đơn vị quản lý và cơ quan kiểm dịch y tế biên giới tại khu vực cửa khẩu, cảng, nhà ga để xử lý theo quy định.

Về hàng hóa nhập khẩu và phương tiện vận chuyển hàng hóa

Đối với phương tiện, cần được bố trí khu vực đỗ và dỡ hàng riêng, gần khu lưu trú tạm thời và phù hợp với thực tế khu vực cửa khẩu, thuận lợi cho tổ chức kiểm dịch y tế thực hiện nhiệm vụ. Phương tiện và hàng hóa cần được khử trùng khi đến khu vực cửa khẩu Việt Nam theo quy định. Sau mỗi lần thực hiện chuyên chở, phương tiện cần được vệ sinh, dọn rửa, khử khuẩn.

Hàng hóa nhập khẩu và phương tiện vận chuyển hàng hóa đều phải được khử khuẩn theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Tổ chức Y tế thế giới, quy định của hãng hàng không hoặc Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng chống COVID-19: Hướng dẫn kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO